Cô giáo dân tộc Hoa nỗ lực kiến tạo môi trường thực hành ngoại ngữ cho học sinh nghèo

(CTG) Xuyên suốt hơn 20 năm công tác, cô giáo dân tộc Hoa Bành Ngọc Thủy (SN 1980, Trường THCS Thị trấn Lộc Bình, Lộc Bình, Lạng Sơn) không ngừng nỗ lực xây dựng môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa với chủ đề thuyết trình đa dạng, thời sự, hấp dẫn cho học sinh.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta gọi mái trường là “ngôi nhà thứ hai” của mỗi người, với cô, đó còn là nơi cô được chia sẻ, yêu thương, được trưởng thành, được cống hiến. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế phổ thông, cô đã mơ ước được là một cô giáo và quyết tâm biến mơ ước ấy thành sự thật. Suốt 20 năm qua, khi đứng trên bục giảng, nhìn những ánh mắt trong veo của các em học sinh đang háo hức nghe cô giáo giảng bài, chỉ thế thôi, đó là niềm động lực giúp cô gắn bó, nhiệt huyết với nghề. Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn từ những ngày đầu tiên ấy cho đến ngày hôm nay cô đã phấn đấu đạt được những thành công nho nhỏ trong sự nghiệp trồng người.

Cô giáo Bành Ngọc Thủy (đứng thứ hai từ phải sang) cùng ban giám hiệu nhà trường đưa học sinh đi nhận giải IOE cấp Quốc Gia - Năm học 2019-2020

Nơi cô đang công tác là trường THCS thị trấn Lộc Bình, một ngôi trường trên địa bàn trung tâm của huyện với niềm tự hào và vinh dự là trường học trọng điểm duy nhất của huyện Lộc Bình. Với cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng khá đầy đủ cho nhu cầu dạy - học, tuy nhiên trường cô lại thiếu giáo viên đứng lớp, mỗi giáo viên đều phải đảm nhiệm việc giảng dạy chính khóa, buổi 2, ôn đội tuyển học sinh giỏi, chủ nhiệm và những nhiệm vụ được phân công khác. Cường độ làm việc và áp lực công việc rất lớn nhưng không một ai phàn nàn, dù biết rằng lượng công việc của đơn vị mình có thể gấp nhiều lần các đơn vị bạn. Tất cả đều miệt mài, cố gắng và chính trong môi trường này, cô đã được rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng vững vàng hơn, có bản lĩnh, sự tự tin và tiếp thêm niềm đam mê trong công việc. Được chứng kiến một tập thể cán bộ giáo viên của đơn vị luôn luôn cố gắng, đồng lòng, ban giám hiệu nhà trường luôn nhiệt huyết, trăn trở tìm mọi giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục qua từng năm, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh covid-19 đang rất phức tạp, nhà trường đã tìm mọi giải pháp tối ưu để học sinh không bị gián đoạn việc học, đảm bảo việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, đó là động lực giúp cô vững vàng vượt qua mọi khó khăn mỗi khi nản lòng. 

“Điều khích lệ, động viên, cổ vũ tôi và các bạn đồng nghiệp trong giảng dạy chắc chắn là sự ngây thơ, trong sáng, đáng yêu, ham học hỏi, ham hiểu biết của các em học sinh chính là động lực to lớn giúp tôi quên đi những gian nan, vất vả mà dành hết vào đó niềm đam mê cho những bài giảng, những buổi ôn đội tuyển học sinh giỏi. Tôi đã tự tìm tòi tài liệu, tham khảo từ đồng nghiệp, tự xây dựng chương trình ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi, ôn thi vào 10 của bản thân sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Qua từng năm ôn tập, tự đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung những kiến thức mới phù hợp, các em học sinh đã đạt được nhiều kết quả khả quan qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, thi THPT chuyên. Đó là những trái ngọt trong sự nghiệp trồng người của tôi” - cô Thủy chia sẻ. 

Ngôi trường cô công tác nằm trên địa bàn thị trấn nhưng khó khăn và hạn chế mà tất cả giáo viên tiếng Anh gặp phải là các em học sinh còn yếu về kỹ năng giao tiếp, các em còn ngại, thiếu tự tin mặc dù kiến thức ngữ pháp rất tốt. Chính vì vậy, để tạo môi trường nói tiếng Anh cho học sinh, với sự đồng thuận và tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, tổ Ngoại ngữ đã thành lập câu lạc bộ Tiếng Anh, tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa như: “Ngày hội Tiếng Anh”, lễ hội “Halloween”, lồng ghép cùng với các buổi ngoại khóa của nhà trường cho các em thuyết trình tiếng Anh với các chủ đề “ Nói không với túi nilon”, “Môi trường xung quanh em”, “Các lễ hội ở Lạng Sơn” hoặc chỉ là những hoạt động rất đơn giản như thực hiện việc chào hỏi thầy cô giáo dạy Tiếng Anh, báo cáo sĩ số trong các tiết tập trung đầu tuần bằng Tiếng Anh…, thông qua các hoạt động đó giúp các em tự tin hơn, phát triển kỹ năng giao tiếp, và nâng cao hơn chất lượng bộ môn tiếng Anh tại đơn vị. Trong 5 năm học vừa qua, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Bình, Ban giám hiệu trường THCS thị trấn Lộc Bình trong công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh, cô đã đạt được một số thành tích, đóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích chung của đơn vị và của ngành: có 43 học sinh đạt giải cấp huyện, 18 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 03 học sinh đạt giải Quốc gia môn tiếng Anh trên Internet (IOE). Nếu như người kỹ sư vui mừng khi nhìn thấy cây cầu mà mình mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa trĩu bông thì người giáo viên hạnh phúc khi nhìn thấy học trò đang trưởng thành, lớn lên.

Để có thể toàn tâm với công việc, không thể không nhắc đến sự đồng cảm, chia sẻ của các thành viên trong gia đình, đó là bến đỗ bình yên sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, giúp cô cân bằng, tái tạo năng lượng để tiếp tục công việc, con trai cả của cô cũng chính là học trò trong đội tuyển mà dạy dỗ từ cấp THCS nay đã lên THPT hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên luôn cố gắng trong học tập và đạt giải nhì môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh liên tục 2 năm vừa qua, đó là sự tự hào mà công việc của mình đã mang lại cho các con cũng như cho nhiều thế hệ học trò.

Với những đóng góp cho công tác giáo dục, cô Thủy vinh dự đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Lao động tiên tiến, Giấy khen của phòng GD&ĐT. Đặc biệt, cô Thủy vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.