Cô giáo dành cả thanh xuân cho sự nghiệp trồng người ở miền đất thép

(CTG) Thực hiện ước mong của người cha và cũng là mong muốn của bản thân, cô giáo Nguyễn Hồng Thơ (Tổ trưởng chuyên môn - Trường THPT Trung Phú, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) đã dành trọn 19 năm thanh xuân để dốc lòng dạy bảo biết bao thế hệ học trò trưởng thành, thành đạt.

Cô giáo Nguyễn Hồng Thơ, Tổ trưởng chuyên môn trường THPT Trung Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hóc Môn gắn liền với địa danh mười tám thôn vườn trầu, trong gia đình khó khăn, đông anh em, ba mất sớm khi cô mới lên tám tuổi. 

Cô Nguyễn Hồng Thơ chụp ảnh kỷ niệm cùng các học trò giành huy chương trong các kỳ thi trong và ngoài nước

Tuổi thơ đầy khó nhọc, khi đang trong độ tuổi ăn, tuổi học nhưng với cô, khi đó đã biết lo toan, gánh vác việc gia đình cùng 2 anh. Cô phải đi làm thuê, làm mướn để có tiền mua sách vở đi học.

Cô Thơ tâm sự: “Khi còn sống, sau những giờ lao động vất vả, ba tôi dành thời gian dạy mấy anh em học, ba thích làm Thầy giáo nhưng hoàn cảnh chiến tranh, hoàn cảnh gia đình nên ước mơ không thực hiện được. Ba nói ước mơ con gái sau này thành cô giáo, và câu nói ấy theo tôi, thôi thúc tôi cố gắng học tập thật chăm chỉ để thực hiện mơ ước ấy”. 

Trên con đường học tập, cô may mắn được học các thầy, cô giáo tâm huyết, dạy học bằng cả trái tim. Chính trái tim yêu thương học trò của các thầy, cô đó đã giúp cô vượt qua những khó khăn và trở thành cô giáo như mơ ước của người cha ngày nào. 

Nói về ngôi trường Trung Phú, cô Thơ cho biết: “Ngôi trường Trung Phú thương yêu, nơi cho tôi thực hiện ước mơ, nơi cho tôi thể hiện chuyên môn một cách trọn vẹn. Với Thầy Nguyễn Phùng Quốc Hùng, nhà giáo ưu tú, Người Hiệu trưởng đáng kính, Người chắp cánh cho ước mơ ba tôi trọn vẹn. Sinh ra trên quê hương Hóc Môn nhưng cuộc đời tôi gắn liền với quê hương thứ hai với hai tiếng thân thương Củ Chi”.

Với đóng góp của mình chó sự nghiệp trồng người, cô Thơ vinh dự nhận Bằng khen số 4927/QĐUB, ngày 19/11/2019 của UBND Thành phố về việc đã có thành tích xuất sắc đạt giải thưởng Võ Trường Toản năm 2019. Đặc biệt, dịp này, cô Thơ vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.