Cô giáo gần 15 năm trăn trở vun đắp ngoại ngữ cho học trò

(CTG) Trong suốt gần 15 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Nguyễn Lê Thúy Hà, giáo viên Trường tiểu học Trường Sơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, luôn coi ngôi trường như tổ ấm thứ hai, trong đó là học sinh luôn là trung tâm trong mọi bài giảng, để cô dốc lòng dạy dỗ, cải tiến bài học ngoại ngữ để các em có thể tiếp thu tốt hơn.

Cô Nguyễn Lê Thúy Hà, giáo viên Trường tiểu học Trường Sơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, được thừa hưởng những thành tựu to lớn mà các lớp cha anh đã hy sinh xương máu của mình để giành lấy độc lập cho thế hệ mai sau. Bên dòng sông Kiến Giang thơ mộng, trong tâm hồn cô được hun đúc từ khuôn mẫu của quê hương vị Đại tướng tài ba của thế giới, Bác Võ Nguyên Giáp. Mỗi khi trở về quê hương, lòng cô lại tràn đầy nhiệt huyết, thầm hứa phải sống bằng cái tâm cho nghề; với nhiều băn khoăn, trăn trở bằng cách nào đó để tiết dạy của mình tốt nhất, phương pháp nào giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh là một trong bốn trụ cột của công dân toàn cầu. 

Cô Hà tâm sự: “Mái trường tiểu học Trường Sơn thực sự là tổ ấm gia đình thứ hai của tôi. Bởi nơi đây có những người đồng nghiệp của tôi vẫn đang từng ngày, từng ngày miệt mài, say sưa, nhiệt huyết tiếp tục ươm mầm cho sự nghiệp “trồng người". Và cũng bởi nơi đây, tôi thấy ấm lòng hơn khi nhìn những ánh mắt biết nói của  học trò, những nụ cười thân thương của các em làm chúng tôi quên đi bao mệt mỏi của bộn bề công việc, những lo toan trong cuộc sống hàng ngày. Chính các em học sinh, với tinh thần ham học, khát khao tri thức đã thôi thúc tôi tiếp tục phấn đấu, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trải qua 15 năm trong nghề dạy học, cô đã được chia sẻ bao niềm vui của đồng nghiệp rồi được cùng tập thể giáo viên tụ họp, giao lưu thân mật, tham quan dã ngoại bổ ích hay những buổi liên hoan chan chứa tiếng cười. Cũng có những lúc được chứng kiến nỗi buồn của đồng nghiệp, lòng lại dặn lòng. Dường như với cô, trường Tiểu học Trường Sơn đã trở thành ngôi nhà thứ hai từ lâu lắm rồi. Ở đây, cô đã được sống trong vòng tay yêu thương và sự ủng hộ hết lòng của đồng nghiệp, của phụ huynh và học sinh. Nơi đây gắn với tuổi thanh xuân, với bao tâm huyết, ước mơ và hoài bão. Nơi đây cũng đã làm cho cô trưởng thành hơn, dạn dày hơn, mạnh mẽ hơn, tự tin và bản lĩnh hơn với những va vấp trong nghề.   

“Tôi, một giáo viên dạy ngoại ngữ luôn yêu thích những trải nghiệm mới. Và tôi cũng muốn học sinh của mình đến lớp tự hỏi ngày hôm nay chúng ta sẽ có những trải nghiệm và thử thách mới nào. Tôi liên tục tìm kiếm mọi cách thức để thu hút học sinh của tôi, để việc học trở thành công việc của niềm vui và sự hứng thú. Tôi hiểu học sinh của mình. Tôi hiểu rằng mỗi học sinh của tôi là những cá thể độc lập với những tính cách độc đáo, có phong cách học tập, cá tính riêng, có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Để từ đó tôi luôn tìm ra phương pháp và cách giáo dục phù hợp với các em” - cô Hà chia sẻ.

Trong giảng dạy, cô thường xuyên khích lệ học sinh của mình cũng như hay nói chuyện, khuyến khích học sinh mạnh dạn, tự tin trong học tập hay thực hiện những công việc các con yêu thích. Từ đó, các con có những tiến bộ rõ rệt từng ngày, chúng yêu thích việc học Tiếng Anh hơn và hứng thú khi đến giờ học của cô, kể cả các học sinh chậm nhất, nhút nhát và thiếu tự tin nhất. Trong giờ học, cô luôn có những món quà nhỏ dành cho chúng, có thể là cây bút chì, bút máy hay là cuốn truyện nhỏ bằng Tiếng Anh khi chúng có tiến bộ.

Nói về học sinh, cô Hà cho biết: “Lớp học của tôi, học sinh luôn là trung tâm. Tôi và học sinh của mình thường xuyên tiến hành các hoạt động khảo sát. Học sinh của tôi luôn được quyền lựa chọn, được thể hiện tư duy độc lập trong các dự án và bài học. Tôi cố gắng dạy học sinh bằng chính tấm gương của mình. Tôi mừng sinh nhật với học sinh, tôi chúc mừng những thành công của các em. Tôi tin rằng tất cả thành công của học sinh cần được tôn vinh. Là một giáo viên Tiếng Anh, tôi luôn cố gắng tìm tòi và cập nhật những cái mới nhất và tôi sẽ không giảng dạy cùng một phương pháp trong mọi lớp học. Tôi luôn cải tiến và cập nhật phương pháp giảng dạy của mình. Tôi luôn cố gắng để trở thành một giáo viên sáng tạo trong công việc. Tôi biết rút kinh nghiệm từ hoạt động dạy học và từ những sai lầm mắc phải. Tôi biết sử dụng các nguồn lực và làm cho chúng hữu ích trong các bài học”.

15 năm gắn bó với nghề, có bảy lượt học sinh đạt giải cấp Quốc gia, đặc biệt trong năm học vừa qua học sinh của cô đã đạt Huy chương Bạc trong kì thi Tiếng Anh quốc gia, một năm học dịch bệnh với đầy khó khăn thử thách. Khép lại câu chuyện bằng những bộc bạch: “Được trở thành một nhà giáo với trách nhiệm cao cả mà xã hội giao cho, tôi sẽ cố gắng để trở thành một người giáo viên tốt, tiếp thêm tay chèo để lái con đò tri thức được cập bến thành công. Để thực hiện được điều đó tôi phải lao động thật nghiêm túc, không ngừng học tập, rèn luyện, luôn tu dưỡng đạo đức và nâng cao trình độ, tri thức của chính mình để mang đến càng nhiều bông hoa thơm nhất và đẹp nhất cho đời”.

Với đóng góp của mình cho sự nghiệp "trồng người", cô Hà vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh 2015-2016, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2021-2012, chiến sĩ thi cơ sở các năm 2011 đến 2020, danh hiệu "Lao động tiên tiến" của UBND thành phố năm học 2020-2021 và 2021-2022. Cô Hà cũng có 8 sáng kiến được công nhận cấp thành phố, 01 sáng kiến cấp tỉnh, 2 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 4 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố: 02 lần giải nhất, 01 lần giải nhì, 02 lần gải ba, phát hiện và bồi dưỡng 07 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi IOE cấp Quốc gia.

Đặc biệt, dịp này, cô Hà vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.