Cô giáo Mường tâm huyết sự nghiệp “trồng người” miền biên viễn

(CTG) Thời gian thấm thoát trôi qua, mới đây đã hơn 15 năm, kể từ ngày đầu tiên cô giáo Đặng Thị Hà (SN 1984) đặt chân đến ngôi trường Mầm non Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Đó cũng chính là nơi khởi đầu cuộc đời dạy học của cô, nơi cô gieo tình yêu nghề, mến trẻ và nỗ lực hết sức áp dụng giảng dạy qua mô hình trực quan để bù đắp cho những thiếu thốn trong đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em vùng khó khăn này.

Trường mầm non số 1 Tà Tổng là một ngôi trường đặc biệt khó khăn, trường lớp đều là tranh tre, nứa lá, tất cả đều mới lạ, điểm bản ở xa chỉ có một giáo viên khiến cho nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương trào dâng nhưng khi được gặp gỡ với chính quyền địa phương sự quan tâm chia sẻ của Ban giám hiệu nhà trường đã khiến những cảm xúc đấy dần trôi qua, nhường chỗ cho những tiếng cười, những yêu thương chia sẻ của bạn bè đồng nghiệp, niềm yêu mến của các em học sinh đã tạo động lực cho cô vững tin trên con đường sự nghiệp giáo dục của mình.

Cô giáo Đặng Thị Hà (áo hồng) trong một tiết dạy ở trường mầm non

Lần đầu gặp gỡ phụ huynh, cô thấy tất cả đều rất xa lạ ấy mà chỉ vẻn vẹn trong mấy ngày cùng phụ huynh lao động, sửa sang lớp học, chỗ ăn, chỗ nghỉ cô nhận thấy thật ấm áp và tự nhủ mình phải cố gắng thật nhiều để mang lại tình yêu cho các con nơi đây.

Hàng ngày bên lớp học nhỏ đơn sơ cùng các con với tình yêu, sự chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của các con, cô luôn mong muốn mang lại những gì tốt đẹp nhất đến với các con để các con dần hòa nhập và nhận biết thế giới xung quanh bằng cách làm những bộ đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải sẵn có tại địa phương như: cát, sỏi, tre, nứa … làm nguyên vật liệu, đồ dùng dạy học và các mô hình giúp trẻ phát triển vận động bằng lốp xe cũ, mô hình biển đảo quê hương… giúp các con hứng thú học tập và yêu thích đến trường.

Là một giáo viên dạy tại ngôi trường đặc biệt khó khăn nhưng chưa giây phút nào khiến cô nản lòng mà luôn hy vọng và tin tưởng nhiều hơn chính niềm tin đó giúp cô vững vàng với lựa chọn của mình, tự tin trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, trong nghiên cứu và đưa ra các giải pháp, sáng kiến áp dụng vào giảng dạy như: Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bán trú đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm”; sáng kiến “Một số giải pháp quản lý chỉ đạo xây dựng và tạo cảnh quan môi trường lấy trẻ làm trung tâm”; sáng kiến “Một số giải pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Tà Tổng”; sáng kiến “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Tà Tổng” từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương nơi công tác đem lại niềm tin của phụ huynh và đồng nghiệp.

Với những đóng góp của mình, cô Hà đã Nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, cô Hà vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.