Cô Tổng phụ trách Đội năng động

(CTG) Với tình yêu nghề, cô Hoàng Thị Thu Hồng không chỉ tìm tòi để mang lại niềm đam mê âm nhạc cho học sinh, mà còn tổ chức thành công nhiều phong trào Đội bổ ích các em nâng cao kỹ năng sống, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc, Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế năm 2006, cô giáo Hoàng Thị Thu Hồng nhận công tác tại Trường tiểu học (TH) Tây Bắc Sơn, xã Phong Sơn (Phong Điền, Thừa Thiên Huế).

Với tình yêu nghề, cô đã phát huy được vai trò của âm nhạc để nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh yêu trường lớp và hình thành những ước mơ đẹp. Để học sinh và cả phụ huynh không xem âm nhạc là môn học phụ, cô Hồng chọn những bài hát phù hợp với từng hoạt cảnh lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, để học sinh dễ nhớ ca từ. Nhờ đó, ngay cả những em không có chất giọng, cũng mạnh dạn hơn khi tham gia đồng ca nên hoạt động phong trào ngày càng sôi nổi.

Với tình yêu nghề, cô giáo Hoàng Thị Thu Hồng đã phát huy được vai trò của âm nhạc để nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh yêu trường lớp và hình thành những ước mơ đẹp

Năm 2009, khi được phân công làm Tổng phụ trách (TPT) Đội, cô chịu khó học hỏi đồng nghiệp, nghiên cứu các hoạt động trên mạng xã hội và tham gia đầy đủ các buổi tập huấn rồi kết hợp với điều kiện thực tế địa phương tổ chức thành công nhiều phong trào bổ ích, như: Giúp em tìm hiểu lịch sử quê hương, Rung chuông vàng, Nghe cựu chiến binh kể chuyện, Làm sạch sân trường… Qua đó, giúp học sinh tăng thêm kỹ năng sống và nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm 2018, cô Hồng được chuyển về Trường TH Đông Hiền khi nơi đây là đơn vị có truyền thống hoạt động Đội sôi nổi. Duy trì thành tích đã không dễ, làm mới các hoạt động lại càng khó hơn. Sau nhiều phương án, cô chọn tổ chức cho học sinh tham quan các di sản trong tỉnh và tại địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian, như: nhảy dây, ô làng, bịt mắt bắt dê… Theo phân tích của cô, kinh phí dành cho hoạt động Đội ở một trường tiểu học không nhiều, trong khi những địa điểm như chùa Giác Lương, nhà thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, chiến khu Hòa Mỹ…; xa hơn một chút có Đại Nội, lăng tẩm, đồi Thiên An… là những điểm đến vừa phù hợp điều kiện vừa giúp học sinh mở rộng kiến thức lịch sử, hiểu kỹ hơn cội nguồn nơi mình đang sống...

Cô Hồng giải thích: “Có nhiều cách để tổ chức phong trào, từ làm sạch, đẹp sân trường, lớp học đến tạo sân chơi bổ ích cho học sinh... chỉ cần người TPT Đội toàn tâm với học sinh thì sẽ không thấy vất vả và tìm được niềm vui cùng học sinh trong công việc”. Thầy Lê Phước Thuyết, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không chỉ hầu hết học sinh đều thích thú với các đợt dã ngoại mà phụ huynh cũng rất hưởng ứng khi nhà trường tạo được sân chơi bổ ích cho con em mình”.

Một học sinh của trường kể: “Con với các bạn được đi thăm quan Đại Nội, con nhìn thấy cái ghế vua ngồi rồi, đẹp lắm đó cô”. Ngoài ra, việc được cô quan tâm sau chuyên môn chính là gần gũi, lắng nghe, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của học sinh để kịp thời giúp đỡ, động viên các em vượt qua khó khăn, ổn định tư tưởng… tập trung học hành. Điển hình như trường hợp em Hoàng Nguyễn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 4/1, ba mẹ đi làm ăn xa, sống với bà nội cùng em trai. Bà em bận buôn bán, không có điều kiện quan tâm việc học của các cháu nên Kiệt thường vắng học, cô Hồng nhiều lần đến nhà tâm sự và cùng bà tìm lời khuyên nhủ giúp Kiệt thay đổi, đi học chuyên cần và học bài chăm chỉ hơn.

Cô Trương Thị Thiên Lý, Hiệu trưởng Trường TH Đông Hiền, cho biết: “Với sự nỗ lực trong công việc, cô Hồng không chỉ duy trì được hoạt động Đội của trường luôn thuộc top đầu của ngành mà còn góp phần quan trọng để Liên đội nhà trường được Trung ương Đoàn tặng bằng khen… Cô Hồng còn nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của các cấp, như giải 3 cuộc thi TPT Đội giỏi cấp huyện (2017 – 2018) và được công nhận TPT Đội giỏi cấp tỉnh (2019 – 2020); Tỉnh đoàn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế