Còn chồi nảy cây

(CTG) Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế hiện nay, nhiều ý tưởng thành lập doanh nghiệp mới vẫn tiếp tục ra đời.


Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ hồi đầu tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, riêng trong quý I/2012, đã có hơn 2.200 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể trong cả nước. Cùng với đó là hơn 9.700 đơn vị đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn và dừng nộp thuế. Đa phần trong số đó là những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chỉ sau đó 2 ngày, Topica Founder Institute Vietnam đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho khóa đầu tiên của chương trình huấn luyện "Khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon tại Việt Nam" cho 5 doanh nghiệp về công nghệ. Nếu so với con số gần 12.000 doanh nghiệp bị giải thể và ngừng hoạt động kia thì 5 doanh nghiệp tốt nghiệp của Topica Founder Institute chỉ là hạt cát nhỏ trên sa mạc lớn. Nhưng những hạt cát nhỏ ấy lại đang cố để cho mọc lên những mầm xanh giữa sa mạc khô cằn.

Không chỉ là ý tưởng

Hai năm trước, Mai Duy Quang bắt tay xây dựng ý tưởng cung cấp phần mềm quản trị khách hàng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền điện toán "đám mây". Do làm theo ý thích chủ quan nên cách làm của Quang chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống là tìm kiếm khách hàng rồi xây dựng phần mềm cho họ. Dù rất cần mẫn, chăm chỉ, nhưng doanh nghiệp của anh vẫn không cho hiệu quả như mong muốn. "Vấn đề là ở chỗ nào"? Trong đầu Mai Duy Quang liên tục xuất hiện câu hỏi đó, nhưng anh vẫn chưa tìm ra được câu trả lời và lối ra cho doanh nghiệp mình.

Tháng 10 năm trước, Quang trúng tuyển khóa huấn luyện của Topica với sự hướng dẫn của 30 huấn luyện viên là các tổng giám đốc đến từ các tập đoàn, công ty về công nghệ trong và ngoài nước. "Vấn đề của tôi chính là không có một quy trình, quy chuẩn nào cả. Thêm vào đó, tầm nhìn của doanh nghiệp ngắn nên rất khó vươn xa hơn". Đó chính là những gì mà Quang rút ra được khi tham gia khóa đào tạo này.

Việc đầu tiên anh làm sau khi tham gia khóa huấn luyện là đổi tên doanh nghiệp và website của mình. Có vẻ như cái tên là thứ chẳng liên quan nhiều tới sự thành bại của một doanh nghiệp, nhưng đó lại là điều mà các chuyên gia gợi ý đầu tiên cho Quang để thay đổi, bởi nó là bộ nhận diện thương hiệu quan trọng nhất, đặc biệt là những doanh nghiệp về công nghệ như công ty anh. Từ một cái tên ban đầu "dài dòng, không ý nghĩa" như anh nói, các chuyên gia đã gợi ý và giúp anh đặt lại tên công ty có ý nghĩa, gắn với ngành nghề kinh doanh, dễ nhớ và có tầm quốc tế hơn là Biaki (bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp). Thêm vào đó, anh cũng đã được hướng dẫn để hoàn thiện quy trình, quy chuẩn cho doanh nghiệp và các sản phẩm mà doanh nghiệp của anh muốn cung cấp. Tiếp đó là kỹ năng tuyển và quản trị nhân sự…

Điều đặc biệt nhất mà anh có được từ khóa học này chính là những kỹ năng mềm khi làm việc với các quỹ đầu tư. "Để kêu gọi được vốn từ các quỹ đầu tư, không đơn giản như những gì tôi đã nghĩ trước đó. Chúng tôi cần phải làm theo trình tự từng bước một và phải đúng thời điểm, khi mà doanh nghiệp đã có những sản phẩm ưu việt, có tầm nhìn và định hướng tốt. Những kỹ thuật đàm phán với quỹ đầu tư cũng đã được các chuyên gia chia sẻ", anh Quang cho biết. Theo lời anh kể, đến nay, chỉ sau 15 tuần tham gia khóa huấn luyện, đã có khoảng 8 nhà đầu tư đang đàm phán với công ty anh và doanh nghiệp của anh đã được họ định giá vào khoảng 5-6 triệu USD. Không chỉ có vậy, nhờ mạng lưới kết nối toàn cầu của khóa học mà những doanh nghiệp như doanh nghiệp của anh Quang đã có thêm mối quan hệ đồng nghiệp, khách hàng để mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.

Không ngại trải nghiệm

Câu chuyện của Mai Duy Quang chỉ là một trong số rất nhiều bài học khởi nghiệp mà một doanh nghiệp trải qua. Nhưng điều mà Quang đúc rút ra được lại có ý nghĩa không chỉ cho một người, một đơn vị. Anh bảo: thành lập doanh nghiệp thì phải mạo hiểm, nhưng điều đó không có nghĩa là nhắm mắt làm bừa mà cần phải chuẩn bị kỹ càng trước khi ra trận. Doanh nghiệp muốn thành công, cần có một định hướng và tầm nhìn rõ ràng thay vì tư tưởng "được đến đâu hay đến đó".

Doanh nghiệp muốn thành công cần có một định hướng và tầm nhìn rõ ràng thay vì tư tưởng "được đến đâu hay đến đó"

Dẫn con số doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp mỗi năm ở Mỹ là 25.000, nhưng chỉ có khoảng 25 doanh nghiệp là thành công, anh Trương Minh Trí, Giám đốc của duocgia.net cho biết, tỷ lệ thành công ở Việt Nam còn thấp hơn nhiều. Do vậy, anh cũng đồng tình với quan điểm của Mai Duy Quang và cho rằng, cần phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng khởi nghiệp để tránh những rủi ro về mặt tài chính. Việc tham gia những khóa đào tạo về khởi nghiệp sẽ là sự lựa chọn hữu ích cho những ai đang mò mẫm tìm đường mở công ty. Đơn cử như tại Giaytot.vn, chỉ sau 3 tháng hoạt động, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của các huấn luyện viên, đơn vị này đã bán được trên 1.000 đôi giày, tỉ lệ trả lại đạt dưới 0,5%.

Là học viên duy nhất được Microsoft bảo trợ và đề cử thuyết trình trong sự kiện DEMO Asia 2012 ở Singapore, anh Đỗ Tuấn Anh đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm của mình để thâm nhập các thị trường như Myanmar, Indonesia vào cuối năm 2012. Theo đánh giá của các chuyên gia về công nghệ và tài chính, Appota.com (nền tảng chợ nội dung số trên mobile dành cho người dùng smartphone tại các nước đang phát triển) mà Đỗ Tuấn Anh xây dựng hứa hẹn sẽ mở ra thị trường rộng lớn hơn cho sản phẩm ứng dụng cho mobile của các nhà phát triển phần mềm Việt Nam. Nhưng để có được những thành công như ngày hôm nay, Đỗ Tuấn Anh đã phải kiên trì, quyết tâm, chịu khó học hỏi và làm thử trong một thời gian dài. Đây là điều rất cần thiết đối với những ai chuẩn bị bước vào thương trường đầy khắc nghiệt, đặc biệt là với các doanh nghiệp công nghệ khi mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Mặc dù là một doanh nghiệp mới ra đời, nhưng mục tiêu trong năm 2012 mà Đỗ Tuấn Anh đặt ra cho công ty mình là đạt doanh số 2 triệu USD. Để đạt được điều đó trong môi trường cạnh tranh và khó khăn như hiện nay thì cố gắng chọn làm cái mà người khác chưa có và tìm ra sở trường của mình để phát huy tối đa là điều mà giám đốc trẻ Đỗ Tuấn Anh đang hướng đến. Dẫu biết khó khăn vẫn còn ở phía trước, nhưng ít ra trong giai đoạn này, những kinh nghiệm và tri thức về kinh doanh có được từ khóa huấn luyện của Topica sẽ được coi là sự lựa chọn thông minh cho những người lập nghiệp.
 
 

 
Theo DĐDN