“Cổng trường an toàn giao thông”

(CTG) Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” (ATGT) tại các trường học trên địa bàn tỉnh Bình Định đã và đang triển khai hiệu quả; góp phần nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh trong việc chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu tai nạn học đường.

 

Đội Sao đỏ cùng thầy cô hướng dẫn học sinh đi đúng làn đường theo quy định

Trường Tiểu học Canh Hiển thuộc thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển (huyện Vân Canh), nằm trên trục quốc lộ 19C luôn có đông phương tiện qua lại. Trước đây, vào giờ tan học, trước cổng trường khá lộn xộn, nhiều phụ huynh đến đón con em thường đứng theo hàng dài trên quốc lộ, gây cản trở và mất ATGT. Chưa kể, nhiều người còn bày bán hàng rong trước cổng trường khiến cảnh tượng càng thêm lộn xộn. Thế nhưng tình trạng này đã hoàn toàn chấm dứt từ năm học 2018-2019, bởi Huyện đoàn Vân Canh đã phát động và triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Từ đó, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, gồm Ban giám hiệu, Chi đoàn và Liên đội cùng phối hợp thực hiện để bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường.

Thầy Nguyễn Danh Tình, Tổng phụ trách Đội - Bí thư Chi đoàn trường cho biết: “Chi đoàn và Liên đội thường có mặt trước cổng trường để nhắc nhở phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định; hướng dẫn học sinh xếp hàng rồi được thầy, cô giáo dắt ra cổng, nhanh chóng và an toàn; nhắc nhở các trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm; những học sinh không tuân thủ thì đội Sao đỏ sẽ ghi tên, lớp, gửi về Liên đội và được giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở… Ngoài ra, nhà trường và Liên đội, Chi đoàn còn lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa”. Phụ huynh rất ủng hộ và cho rằng đây là mô hình hay, hiệu quả vì đã giảm thiểu được tai nạn giao thông học đường, lại vừa giúp phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định và trật tự hơn

Ở Trường Tiểu học số 1 Ngô Mây, thuộc thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) có gần 800 học sinh, trong đó trên 70% có phụ huynh đưa đón hằng ngày. Trường nằm trên trục đường tránh quốc lộ 1A, nơi lưu lượng ô tô lưu thông rất đông. Vào mỗi buổi tan học, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ khu vực cổng trường thường xuyên diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Vì vậy, Đoàn Thanh niên thị trấn Ngô Mây phối hợp với CA thị trấn và nhà trường đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” từ cuối năm học 2019 - 2020. Qua trao đổi, chị Lê Thị Hồng Nguyên, Bí thư Đoàn thị trấn Ngô Mây chia sẻ: “Nhằm đảm bảo an toàn trước cổng trường, Đoàn viên thanh niên thị trấn phối hợp với Liên đội bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường vào đầu giờ và khi học sinh ra về; nhắc nhở phụ huynh đậu xe gọn trên lề và hai bên cổng trường. Đồng thời, nhà trường còn bố trí cho học sinh các khối lớp ra về cách nhau một khoảng thời gian để tránh ùn tắc trước cổng trường. Những hành động cụ thể của nhà trường và đoàn viên thanh niên đã được phụ huynh và học sinh hợp tác, đã góp phần tạo nên môi trường văn minh, an toàn”.

Một số giáo viên trường học tiểu học như Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn… tại TP Quy Nhơn chia sẻ với chúng tôi: Hiệu quả mô hình không chỉ có sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể, phụ huynh mà còn có phần đóng góp của các em học sinh. Bởi giờ tan trường, hình ảnh các em căng dây cùng thầy cô hướng dẫn các bạn qua đường như những tuyên truyền viên thực thụ, đã góp phần hiệu quả giảm thiểu tai nạn giao thông học đường.

Thông tin từ Tỉnh đoàn Bình Định cũng cho biết, toàn tỉnh hiện có 87 liên đội, chi đoàn các trường đang triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Qua mô hình, đã thấy rõ ý thức của học sinh ngày càng nâng cao, đồng thời phát huy được vai trò xung kích của Đoàn viên thanh niên, đội viên trong các nhà trường, góp phần giữ gìn trật tự ATGT, giải quyết tình trạng lộn xộn hoặc ách tắc cục bộ trong giờ vào lớp và khi tan học, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: BVH