Cử tri mong đại biểu Quốc hội xây dựng cơ chế đảm bảo đời sống người dân nghèo

(CTG) Chia sẻ với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, cử tri thành phố Thủ Đức mong muốn các ứng cử viên khi đắc cử đại biểu Quốc hội phải góp tiếng nói nhằm xây dựng cơ chế đảm bảo đời sống người dân nghèo trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; hoàn thiện hệ thống công trình dân sinh trước khi thực hiện những mục tiêu xa hơn.

 

Sáng 13/5, tổ ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 - TPHCM đã gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri các phường: Trường Thạnh, Phú Hữu, Long Bình, Long Phước, Long Trường, Long Thạnh Mỹ (TP. Thủ Đức).

Đơn vị bầu cử số 1 (TP. Thủ Đức, TPHCM) gồm các ứng cử viên: Lê Viết Hải - Kiến trúc sư, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Nguyễn Thanh Sang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối Dân – Chính – Đảng TPHCM, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn viên chức TPHCM, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM; Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Năm ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Thủ Đức, TPHCM (từ trái qua): Lê Viết Hải, Phan Nguyễn Như Khuê, Vũ Hải Quân, Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Anh Tuấn.

Đảm bảo nhu cầu cuộc sống người nghèo trước khi phát triển AI

Cử tri Trần Văn Kiệt (phường Trường Thạnh) cho biết, mỗi năm vật giá thực phẩm, điện, nước… tăng đều từ 10-15%. “Vấn đề là cứ tăng lên chứ không giảm xuống. Do đó tôi mong mỏi các vị ngồi lại xây dựng cơ chế sao đó để 'lên được thì xuống được' để người dân đỡ khổ”, ông Kiệt ý kiến.

Đồng tình với kiến nghị của ông Kiệt, cử tri Nguyễn Phong Phú (phường Long Thạnh Mỹ) chia sẻ: trong thời gian xảy ra dịch bệnh vừa qua, đời sống người dân bị ảnh hưởng rất nặng nề. Gần đây, giá cả các mặt hàng ở chợ tăng rất cao. Vì thế, bà Phú mong muốn các ban, ngành, Nhà nước và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội góp tiếng nói, vai trò của mình để bình ổn giá trên thị trường.

Cử tri thành phố Thủ Đức nêu ý kiến, nguyện vọng trước các ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thu Nga (phường Long Phước) bày tỏ mong muốn Nhà nước ổn định giá bảo hiểm xã hội để tất cả thành viên trong gia đình có thể được mua. “Trong mùa dịch, người dân làm ăn rất khó khăn mà giá điện nước tiếp tục tăng, tôi mong giá cả các mặt hàng thiết yếu này được bình ổn để người dân được nhờ”, cử tri Thu Nga nói.

Góp ý với chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri Lê Tuấn Nghĩa (phường Long Phước) cho rằng các đại biểu đắc cử muốn xây dựng TP. Thủ Đức trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại, thì điều quan trọng phải làm là hoàn thiện các thiết chế công cộng, thực hiện đồng bộ các công trình điện – đường - trường - trạm. “Phải làm sao để người dân, nhất là với bộ phận người nghèo, được đảm bảo những nhu cầu cuộc sống thiết yếu trước khi nghĩ tới chuyện phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học kỹ thuật...”, ông Nghĩa đặt vấn đề.

Cử tri Nguyễn Bá Châu (phường Long Thạnh Mỹ) cho rằng các ứng cử viên cần nhìn lại những điều mà các đại biểu Quốc hội đã làm được và những điều còn nợ với dân trong nhiệm kỳ vừa qua để giải quyết tâm tư, nguyện vọng, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Bức xúc trước việc nhiệm kỳ vừa qua có quá nhiều cán bộ cấp cao vướng vòng lao lý, bị xem xét, xử lý trách nhiệm, ông Châu kiến nghị các ứng viên khi trúng cử phải góp phần xây dựng luật pháp nghiêm minh, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện pháp luật nhằm xây dựng lòng tin với người dân.

Góp ý với ứng cử viên đại diện cho thanh niên, cử tri Nguyễn Bá Châu mong muốn khi trúng cử thì cần nghiên cứu chính sách để có thể thúc đẩy tinh thần đoàn viên, xây dựng Đoàn trở thành cánh tay đắc lực, lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, góp phần đưa đất nước phát triển.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên trình bày những nét chính trong chương trình hành động của mình nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021 – 2026).

Chia sẻ với cử tri, ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, cho biết, bản thân là một người trẻ ứng cử đại biểu Quốc hội và được phân công ứng cử trên địa bàn TP. Thủ Đức nên cũng tự coi mình là một công dân của Thủ Đức, của TPHCM để nỗ lực cố gắng hơn trong công việc của mình. “Cho dù có trúng cử hay không trúng cử đại biểu Quốc hội, thì cũng sẽ cùng với quý vị cử tri, bà con nhân dân xây dựng thành phố Thủ Đức ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn nói.

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ mong muốn góp phần xây dựng TP. Thủ Đức ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Với tư cách là người đại diện của thanh niên ra ứng cử đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Anh Tuấn cam kết dành nhiều tâm huyết với các chính sách phát triển toàn diện thanh thiếu nhi; đặc biệt là các chính sách hỗ trợ thanh niên tìm kiếm việc làm, hỗ trợ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp; các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hình thành quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để trợ vốn cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong thời gian tới.

“Cho dù có trúng cử hay không trúng cử đại biểu Quốc hội, thì cũng sẽ cùng với quý vị cử tri, bà con nhân dân xây dựng thành phố Thủ Đức ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn.

Trong khi đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, cam kết với cử tri sẽ đề xuất nhiều chính sách, giải pháp để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước; nghiên cứu đóng góp vào việc ban hành các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết đồng bộ giữa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm các chính sách an sinh xã hội; bảo hiểm y tế, viện phí, học phí hợp lòng dân; chăm sóc tốt hơn đối với người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người tàn tật…

Ứng cử viên Nguyễn Thanh Sang - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, bày tỏ quyết tâm xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp, nhất là với các tội phạm tham nhũng, ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xâm phạm tài sản công dân; góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn thành phố.

Ứng cử viên Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, bày tỏ nếu được tin tưởng bầu làm đại biểu Quốc hội, ông sẽ vận động thực thi sáng kiến để đệ trình lên Liên hiệp quốc ngay trong năm nay khi Việt Nam đang là thành viên của Hội đồng Bảo an. Đó là đề nghị Liên hiệp quốc tổ chức soạn thảo môn học “Giáo dục Công dân toàn cầu” và thông qua tổ chức này định hình một cơ chế nhằm đảm bảo 100% trẻ em trên toàn thế giới đều được tiếp thu một cách trọn vẹn môn học đó.

Ông Hải tin rằng khi thành công trong việc thực hiện kiến nghị này, nhân loại sẽ có một thế hệ mới đầy lòng nhân ái, vị tha, biết tôn trọng luật pháp và công lý; biết yêu chuộng và gìn giữ hoà bình, biết ghê sợ và xa lánh chiến tranh.

Ứng cử viên Vũ Hải Quân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết sẽ nỗ lực tham gia xây dựng Khu đô thị ĐHQG TPHCM xanh, thân thiện hướng đến phát triển bền vững, đếm năm 2030 trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện, là một hạt nhân của thành phố Thủ Đức. Trong đó, ĐHQG TPHCM sẽ là khu đô thị mở, khu đô thị học tập, không chỉ phục vụ sinh viên mà còn phục vụ cư dân của TP. Thủ Đức.

Theo TP