Củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện kịp thời ứng phó khẩn cấp bão số 3

(CTG) Ngày 6.9, T.Ư Đoàn phát đi văn bản đề nghị các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc khẩn cấp ứng phó với bão số 3.

Nội dung văn bản ghi rõ: Thực hiện Công điện số 87/CĐ/TTg, ngày 5.9.2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 3.

Củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện kịp thời ứng phó khẩn cấp bão số 3- Ảnh 1.

Nhiều người bị gió quật ngã trong cơn mưa lớn chiều 6.9 ở Hà Nội.

ẢNH: MẠNG XÃ HỘI

Văn bản nêu: Các tỉnh, thành Đoàn tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động không thật cấp bách, các hoạt động ngoài trời và các hoạt động tập thể khác để tập trung vào công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương. Tập trung kêu gọi, vận động người dân khẩn trương về nơi cư trú an toàn; tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong nhân dân để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, nhất là tại các khu vực ven sông, bệnh viện, trường học, khu vực tập trung đông dân cư và các cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về các quy định và kỹ năng phòng, chống thiên tai, cảnh báo tác động và các kịch bản ứng phó cho người dân và thanh thiếu nhi. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về dự báo, cảnh báo về bão số 3 từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh tuyên tuyền, cảnh báo trên các kênh: website, mạng xã hội, Zalo của Đoàn, Hội… Có biện pháp cảnh báo sớm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập úng, sạt lở.

Siêu bão Yagi (số 3) mạnh nhất 30 năm qua

Văn bản cũng đề nghị: Các tỉnh, thành Đoàn chỉ đạo 100% Đoàn Thanh niên các cấp, đặc biệt những nơi cảnh báo có nguy cơ cao về mưa lũ, sạt lở, lũ quét… củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện xung kích, chuẩn bị dụng cụ phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) phù hợp với điều kiện thực tế sẵn sàng tham gia công tác hỗ trợ theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy các cấp.

Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, kết nối và vận động nguồn lực để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và bà con nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3, các gia đình có người mất, bị thương, có thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu; tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng, chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ đạc, vật nuôi… Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc báo cáo thường xuyên và kịp thời tình hình ứng phó thiên tai qua Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn.

Theo TN