Cuộc tập dượt để vững tin với nghề

(CTG) Vượt qua từng vòng thi không ít cam go, 8 thủ lĩnh thanh niên các đơn vị cùng góp mặt tại vòng chung kết hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi năm 2020 vào cuối tuần này sau một tháng tranh tài.

Cuộc tập dượt để vững tin với nghề - Ảnh 1.

8 thí sinh vào chung kết hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi 2020 (từ trái qua): Đỗ Ngọc Đức, Lương Tuấn Thành, Huỳnh Phi Hổ, Lê Long Chí (hàng sau) và Trần Văn Tình, Nguyễn Hoàng Đan Khanh, Tôn Nữ Diệu Như, Nguyễn Văn Lùng (hàng trước)

Thử thách trước trận chung kết cũng khiến 8 thí sinh nổi bật nhất khá vất vả khi mỗi bạn tham gia hành trình về nguồn tại căn cứ cách mạng Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định tại Núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu) và thực hiện clip tối đa 3 phút giới thiệu về nơi được công nhận là di tích lịch sử quốc gia này.

Hiểu về truyền thống

Mỗi bạn đã tận dụng tối đa quyền được nhờ một bạn khác hỗ trợ để thực hiện clip này. Từng phiến đá, góc vườn, nhánh cây đều được mỗi thí sinh cùng người bạn hỗ trợ của mình tận dụng đưa vào khung hình nhiều nhất có thể. Trên chuyến xe xuất phát từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi bạn đều tranh thủ đọc để nạp thêm thông tin về căn cứ Núi Dinh trong cuốn sách do ban tổ chức cung cấp song song với những tư liệu đã tìm được trước đó.

Đọc để hiểu. Đi để cảm nghiệm rõ hơn những khốn khó mà bao thế hệ cha anh đi trước đã chung sức để viết nên trang sử hào hùng của tuổi trẻ Sài Gòn - Gia Định tranh đấu mà nay thế hệ trẻ TP.HCM đang tiếp nối. Nhiều bạn lần đầu tiên đến đây, theo những đường mòn, lối mở để lên tới đỉnh núi. Hơn một giờ đồng hồ, ai cũng thấm mệt nhưng hiểu ra điều phi thường mà những tháng ngày tranh đấu đã qua, bao thế hệ cán bộ Đoàn ngày ấy đã được trui rèn, trưởng thành và góp sức mình vào công cuộc giành độc lập dân tộc cùng cả nước.

Bạn Lương Tuấn Thành (Q.10) muốn chia sẻ nhiều thông tin nhất có thể về nơi này đến đoàn viên thanh niên phường mình, và cả dự định về một hành trình đưa các cô chú cựu chiến binh của phường về đây, để được sống lại một thời hào hùng của tuổi trẻ. Bạn Huỳnh Phi Hổ (Bệnh viện phụ sản Mekong) cẩn thận soạn sẵn một bài viết với từng phân đoạn khác nhau vào cuốn tập học trò và dọc đường lên núi, hễ đoạn nào phù hợp là dừng lại ghi hình, ứng với từng đoạn dẫn đã chuẩn bị sẵn.

Anh Doãn Trường Quang - phó ban tổ chức hội thi - chia sẻ ban tổ chức thiết kế hành trình này vừa để các bạn có dịp kiểm tra sức khỏe, độ dẻo dai mà người cán bộ Đoàn chắc chắn rất cần để có thể hoàn thành tốt công tác. "Nhưng điều quan trọng hơn, chúng tôi mong các bạn hiểu về truyền thống rõ nét qua hành trình đến với di tích lịch sử gắn với tổ chức Đoàn TP chúng ta. Từ đó, với khả năng của một thủ lĩnh thanh niên, các bạn chia sẻ không chỉ là điều mình biết mà còn truyền cảm hứng đến đoàn viên, thanh niên quanh mình" - anh Quang nói.

Học nhiều điều mới

Có quá nhiều điều mới đã học được từ hội thi là cảm nhận chung của các bạn khi đi đến vòng cuối cùng. Bí thư Đoàn Công an Q.6 Lê Long Chí thú thật nhiều điều lần đầu tiên mới biết khi tham dự hội thi, giúp anh bổ sung kiến thức, thông tin để hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ Đoàn công an trọn vẹn hơn.

Nguyễn Văn Lùng (Trường ĐH Mở TP.HCM) nói đã có cơ hội tuyệt vời để giao lưu và học thêm từ các trường bạn vì đó giờ chỉ làm việc trong khoa, trường mình, trong khi mỗi nơi chắc chắn sẽ có những cái hay riêng. Với cô bí thư Đoàn khoa kinh tế Tôn Nữ Diệu Như (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), điều tâm đắc là học được cách tổ chức một chương trình của cấp thành vì "với quy mô lớn nhưng không cần quá nhiều người vẫn có thể vận hành một cách trơn tru, học để về áp dụng cho đơn vị mình".

"Thâm niên" nhất là Huỳnh Phi Hổ vì lần thứ hai anh có mặt tại hội thi này, trở lại sau 4 năm ở lần thi trước. "Lần trước dừng tại bán kết, lần này vào chung kết và nếu có cơ hội lần thứ ba, mình vẫn muốn thử sức bởi mỗi lần lại có cách tổ chức mới khiến hội thi có sức hút riêng, mình lại học được những cái hay mới" - Phi Hổ cho biết.

Trong khi đó, Lương Tuấn Thành bộc bạch: "Hội thi như khoảng dừng để mình kiểm tra và bổ sung kiến thức còn thiếu của bản thân. Mình thêm khẳng định chắc rằng năng lực cá nhân là quan trọng song phải biết cách tận dụng nguồn lực, các mối quan hệ và phối hợp tốt với người xung quanh để hoàn thiện công tác". 

8 gương mặt đại diện

Từ 515 thí sinh dự thi vòng loại, 32 bí thư Đoàn đã được bước tiếp vào bán kết và cuối cùng chọn ra 8 đại diện của các khu vực: trường học, quận huyện, công nhân lao động và lực lượng vũ trang (mỗi khu vực 2 thí sinh) để tranh tài chung kết.

8 bí thư Đoàn vào chung kết gồm: Nguyễn Hoàng Đan Khanh (P.15, Q.Bình Thạnh), Lương Tuấn Thành (P.4, Q.10), Lê Long Chí (Đoàn Công an Q.6), Đỗ Ngọc Đức (Đoàn Phòng PC07, Công an TP.HCM), Nguyễn Văn Lùng (Đoàn khoa xã hội học - công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường ĐH Mở TP.HCM), Tôn Nữ Diệu Như (Đoàn khoa kinh tế, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), Huỳnh Phi Hổ (Đoàn Bệnh viện phụ sản Mekong) và Trần Văn Tình (Đoàn Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM).

Nguồn: TTO