Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VII: Thanh niên Nghệ An tình nguyện gắn với chuyển đổi số

(CTG) Sáng nay 12/7, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 các đại biểu đã tham gia 2 Diễn đàn với chủ đề “Khát vọng cống hiến, Lẽ sống thanh niên – Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” và “Đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp; xung kích tham gia phát triển kinh tế, xã hội”.

Tại các diễn đàn, nhiều đại biểu đã thảo luận sôi nổi với những ý kiến trao đổi, đề xuất các ý tưởng để làm rõ hơn các giải pháp củng cố lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng lẽ sống cao đẹp, hình mẫu thời đại mới cho thanh niên trong thời đại 4.0.

Quang cảnh diễn đàn số 1 với chủ đề “Khát vọng cống hiến, Lẽ sống thanh niên – Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”.

Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong triển khai Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và Phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương; Thời cơ, thách thức đối với thanh niên trong phát triển kinh tế biển; giải pháp phát huy hiệu quả Câu Lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế trong việc hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên hiện nay, thực trạng và giải pháp; Vai trò và đóng góp của thanh niên trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; Giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Khó khăn, thách thức, giải pháp hỗ trợ thanh niên vùng dân tộc thiểu số khởi nghiệp, phát triển kinh tế; Thực trạng, giải pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân hiện nay; Phát huy vai trò của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trong phong trào đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Giải pháp kết nối, phát huy hiệu quả sức mạnh của thanh niên Nghệ An ngoài tỉnh góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh…

Thanh niên chủ động chuyển đổi số

Chia sẻ tại Diễn đàn, các đại biểu khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đang độ tuổi đôi mươi, với khát vọng cháy bỏng là tìm ra con đường giải phóng dân tộc, giành lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân, đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình để bôn ba khắp 5 châu, 4 bể. Noi gương Bác, biết bao thế hệ trẻ Việt Nam luôn khát khao được hy sinh, cống hiến cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và dân tộc. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, thanh niên Nghệ An đang tràn đầy khát vọng khẳng định mình, vươn ra thế giới, nhiều người trẻ trên mọi miền Tổ quốc sẵn sàng gác lại việc riêng, gian khổ, hy sinh vì cộng đồng. Trong thời đại ngày nay, thanh niên đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn và xu hướng biến chuyển nhanh chóng

Chia sẻ những nguy cơ của thanh niên hiện nay, chù trì hội nghị đã khẳng định bối cảnh hiện nay đã tạo cơ hội để các thế lực thù địch, phản động coi đó là thời cơ và xem văn hóa là một trận địa mới để không ngừng chống phá, thực hiện thủ đoạn “diễn biến hòa bình”. Trên cơ sở phân tích, nhận định về những nguy cơ đối với thanh niên trong thời đại mới mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên thời đại mới phải luôn xây dựng hoài bão và không ngừng hiến dâng; phải khát khao chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học và công nghệ, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về những thời cơ, thách thức của thanh niên trước vận hội mới của quê hương, đất nước, đặc biệt vai trò của thanh niên trong hiện thực hóa “khát vọng sông Lam”. Thời gian qua, gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên, các cấp Hội toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động, phong trào để giúp thanh niên sẵn sàng tâm thế chuyển mình trong chuyển đổi số. Chia sẻ về hình mẫu người thầy thuốc, bác sĩ trẻ trong thời kỳ mới, anh Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch CLB Thầy thuốc trẻ huyện Thanh Chương cho rằng: Việc xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới phải đề cao yếu tố đạo đức, coi đó là chuẩn mực, tiêu chuẩn cao nhất trong rèn luyện và phấn đấu.

Anh Nguyễn Thái Dũng, Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh cho rằng tổ chức Hội cần thực hiện nhiều chương trình đưa thanh niên đến gần với lịch sử dân tộc, coi đó là điểm tựa cho thanh niên trở thành “Công dân toàn cầu”.

Đồng quan điểm với anh Nguyễn Viết Thắng, Bí thư Đoàn trường Đại học Vinh Nguyễn Thái Dũng nhấn mạnh, đối với thanh niên Nghệ An việc học tập và làm theo lời Bác vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của tuổi trẻ sinh ra trên quê hương Bác, trong thời gian tới cần đẩy mạnh đợt sinh hoạt chính trị “khát vọng cống hiến lẽ sống thanh niên” trong các cấp bộ Hội với những hình thức phong phú, đa dạng, bên cạnh đó trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, cần tiếp tục nhân rộng những hoạt động hay, có ý nghĩa, có sức lan tỏa phù hợp với từng đối tượng thanh niên, cho rằng hình mẫu thanh niên Nghệ An đó chính là tinh thần ham học, sống có nghĩa tình, quyết tâm không lùi bước trước khó khăn.

Cũng theo anh Dũng, để hiện thực hóa “Công dân toàn cầu” là những người trẻ tự tin, bản lĩnh, can trường, vượt qua được những “ao làng” để bơi ra “biển lớn” trong một thế giới phẳng, Đoàn trường Đại học Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng sinh viên trong học tập, tạo môi trường để các bạn phát huy sáng kiến, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giúp các em phát huy khả năng của mình, tăng cường các tiết học thực hành về trải nghiệm và sáng tạo.

Thanh niên tình nguyện, lập thân, lập nghiệp

Chị Đỗ Thị Nga phát biểu tại diễn đàn.

Là địa phương có địa bàn rộng nhất cả nước, thanh niên Nghệ An trên mọi miền đang không ngừng phấn đấu, trở thành những người trẻ tiên phong trên nhiều lĩnh vực. Chị Đỗ Thị Nga, Trưởng ban thường trực mạng lưới tình nguyện Quốc gia khu vực Miền Trung đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng, minh họa về hình ảnh những thanh niên tình nguyện tiêu biểu không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xông pha đến những nơi gian khó và khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong cộng đồng, trong xã hội.

Với chị Phan Thị Thanh Huyền, Giảng viên trường Chính trị tỉnh Nghệ An cho rằng, đổi mới sáng tạo là một nội dung đột phá chiến lược trong Đại hội XIII của Đảng, trở thành động lực, kim chỉ nam cho hành động của thanh niên. Trong thời đại kỷ nguyên số càng cần thiết phải đổi mới sáng tạo hơn bao giờ hết. Một số biểu hiện tiêu biểu như Ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Vua sáng chế xứ Nghệ Hồ Xuân Vinh, anh Phạm Quang Linh – Team Châu Phi, thanh niên yếu thế Dương Đình Bảo… Từ việc nhìn nhận thực trạng, chị Phan Thị Thanh Huyền đề ra một số giải pháp như hoàn thiện cơ chế chính sách linh hoạt hướng đến cho thanh niên, phát huy vai trò định hướng và hỗ trợ của tổ chức Đoàn, đặc biệt khơi dậy khát vọng trong thanh niên…

Bên cạnh việc thảo luận, trao đổi về những mô hình, điển hình của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Đại hội đã nêu ra những khó khăn, hạn chế trong triển khai hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương, đơn vị. Đặc biệt, đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội gắn với công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

CTG