Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V: Đồng hành với thanh niên trong tình nguyện và phát triển kinh tế

(CTG) Trong nhiệm kỳ qua, xác định được thế mạnh của thanh niên trong thời kỳ mới, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã triển khai và tổ chức hiệu quả các chương trình, phong trào đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; thanh niên tham gia đảm bảo an sinh, xã hội và tình nguyện vì cộng đồng… góp phần vào thắng lợi chung trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương và lãnh đạo Tỉnh Đoàn thăm mô hình phát triển kinh tế của anh Đoàn Văn Nhất.

Theo chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái khóa IV cho biết: Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái đã có 269 hoạt động tình nguyện được tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 66 nghìn lượt hội viên, thanh niên.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Ủy ban Hội các cấp triển khai sâu rộng đến đông đảo các đối tượng thanh niên; cán bộ Hội gương mẫu đi đầu thực hiện các nội dung của phong trào bằng những hành động, việc làm cụ thể. Nội dung phong trào được triển khai tuyên truyền phổ biến phù hợp với thực tiễn địa phương; khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng như: website tinhdoanyenbai.gov.vn, Bản tin Tuổi trẻ Yên Bái, hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở… đồng thời khuyến khích các cơ sở Hội thành lập các trang fanpage trên facebook và mạng xã hội để tăng hiệu quả trong tuyên truyền đưa phong trào đến với cán bộ, hội viên, thanh niên...

Trong nhiệm kỳ, Uỷ ban Hội các cấp đã tổ chức: trên 450 diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác” với sự tham gia của trên 40 nghìn hội viên thanh niên; đã tổ chức 69 hoạt động tuyên dương 1.620 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực; tổ chức 62 chương trình “Xây dựng văn hoá đọc trong thanh niên” với 525 tủ sách kỹ năng, khoa học kỹ thuật được trang bị cho thanh niên; tổ chức trên 2.650 hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao thu hút trên 150.000 lượt hội viên thanh niên tham gia; duy trì hoạt động của trên 250 đội tuyên truyền ca khúc cách mạng trên toàn tỉnh; 100% Uỷ ban hội các cấp từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng Ngày Thành lập Đảng, Ngày thành lập Đoàn, Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam hàng năm thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia; Uỷ ban Hội các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 278 hoạt động, giúp đỡ cho 865 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế cơ hội phát triển và thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức 02 chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, 02 hoạt động tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn lương tại Trại giam Hồng Ca và Trại giam Công an tỉnh Yên Bái.

Hội viên, thanh niên tham gia Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi".

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội cũng đã xây dựng 15 nhà nhân ái cho người nghèo, 8 phòng học chức năng và bếp ăn cho học sinh, làm mới 40 sân chơi cho trẻ em; tặng 12.000 bộ quần áo, 2.550 đôi ủng, 3.600 đôi dép, 8.000 bút, sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa; phối hợp trao tặng 1.000 chăn ấm, 9.500 suất quà, 455 xe đạp, hỗ trợ trên 60 tấn gạo, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 6.500 lượt người dân, thanh thiếu nhi với tổng giá trị các hoạt động trên 15 tỷ đồng...

Các hoạt động đồng hành với người nghèo, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được Ủy ban Hội các cấp quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động vận động nguồn lực, huy động hội viên, thanh niên, các doanh nghiệp đóng góp công sức, kinh phí đã xây dựng được 22 "Nhà bán trú cho em”, 39 "Nhà nhân ái”, 2 "Trường đẹp cho em”, tặng hàng nghìn suất quà, nhu yếu phẩm cho học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đồng thời, các cấp Hội cũng đã huy động trên 12 nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ trong năm 2017 và 2018, xây dựng mới 5 ngôi nhà cho hộ bị sập, trôi hoàn toàn nhà ở và di dời, dựng lại 104 căn nhà gỗ trong khu vực ngập lụt, sạt lở với sự tham gia của trên 6.000 lượt đoàn viên thanh niên, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao 30 sổ tiết kiệm, 5 suất học bổng cho các học sinh là con em của các gia đình bị thiệt hại nặng trong mùa mưa bão năm 2018 và các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Cũng trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được ủy ban Hội các cấp triển khai có hiệu quả, thông qua tổ chức và phối hợp tổ chức tốt các chương trình ngày Chủ nhật đỏ, Hành trình đỏ, Ngày hội xuân hồng hàng năm... đã vận động trên 13 nghìn hội viên, thanh niên tham gia định nhóm máu, đăng ký cây máu dự bị và hiến máu, thu được trên 5.600 đơn vị máu; thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động thường xuyên của 6 câu lạc bộ ứng trực hiến máu tình nguyện với sự tham gia của trên 250 hội viên thanh niên.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái còn tổ chức 80 hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với sự tham gia của gần 1.900 y, bác sỹ trẻ và tặng quà cho gần 25 nghìn người dân, thanh thiếu nhi, tổng trị giá ước đạt trên 10 tỷ đồng.

Trong hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các cấp Hội cũng tổ chức được trên 2.500 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, giới thiệu việc làm cho gần 5.500 thanh niên; phối hợp giải ngân 960 triệu đồng tiền vốn vay 120 cho 25 dự án do thanh niên làm chủ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế trên 262 tỷ đồng, tổ chức 114 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 4.500 thanh niên và người dân.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội cũng tổ chức 112 lớp tập huấn cho 5.450 hội viên, thanh niên, thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 43 buổi tọa đàm giúp thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức 5 diễn đàn "Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” thu hút trên 1.500 hội viên thanh niên tham gia; tổ chức 11 lớp đào tạo khởi nghiệp, hướng dẫn ý tưởng kinh doanh cho trên 1.000 hội viên là chủ mô hình kinh tế...

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 25/8 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với 370 đại biểu tham dự, trong đó có 219 đại biểu chính thức. Tỉnh Yên Bái là 1 trong 7 đơn vị trong cả nước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn tổ chức Đại hội điểm.

Với khẩu hiệu hành động: "Thanh niên Yên Bái đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, tình nguyện, phát triển”, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019, xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024, xây dựng Hội LHTN Việt Nam tỉnh vững mạnh, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, cùng với các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển…

Hải Đăng, Hoàng Nối