Gen Z với niềm tự hào về quê hương
Năm nay, Phạm Lê Ngọc Hiếu 21 tuổi. Cậu hiện là sinh viên ngành Quan hệ công chúng - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đồng thời là Bí thư Chi đoàn 15 phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội). Sau cuộc thi “Tôi là Đại sứ du lịch Tây Hồ”, chàng trai trẻ được Quận đoàn tín nhiệm, mời tham gia và trở thành Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch Tây Hồ.
Ban đầu, chàng trai Gen Z nghĩ đơn giản, tham gia câu lạc bộ để được giao lưu, tìm hiểu thêm về du lịch, những địa danh thú vị còn chưa biết và dẫn bạn bè tới khám phá, thưởng thức cảnh đẹp quê hương. Rồi suy nghĩ lớn hơn, Hiếu muốn cùng các thành viên trong câu lạc bộ lan tỏa nét đẹp quận Tây Hồ tới thật rộng, thật xa.
Phạm Lê Ngọc Hiếu |
Nói về quê hương một cách háo hức, đầy tự hào, Hiếu bày tỏ: “Rõ ràng Tây Hồ rất đẹp, đầy đủ loại hình du lịch, từ du lịch tâm linh, với các đình, đền, chùa, am miếu cổ kính lâu đời. Du lịch ẩm thực với bánh tôm, bún ốc, xôi Phú Thượng nức tiếng. Du lịch làng nghề, với những làng nghề nổi tiếng như: Làng trồng đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, giấy dó phường Bưởi, trồng và ướp trè sen Quảng Bá... Nên việc thu hút du khách, giới thiệu địa phương là điều mà mình cũng như rất nhiều bạn trẻ khác mong muốn”.
Tham gia các hoạt động quảng bá du lịch, trở thành Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch Tây Hồ, chàng sinh viên học được nhiều điều. Theo Hiếu, đầu tiên là hiểu thêm về nhiều địa danh, di tích, qua lời giới thiệu của các bạn trẻ, góc nhìn càng thú vị và dễ tiếp cận. Đặc biệt, cậu học hỏi được qua chính bạn bè của mình, các bạn rất tài năng, biết cách giới thiệu danh thắng để thu hút người theo dõi.
Chàng sinh viên năng động, tích cực hoạt động phong trào, quảng bá du lịch |
“Bên cạnh đó, mình được mở rộng mối quan hệ với những người cùng có mong muốn góp sức đưa quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa Hà thành; Được học hỏi từ các cô, chú, anh, chị đi trước về kỹ năng, tham gia hoạt động về văn hóa, du lịch, cũng như vun đắp thêm niềm tự hào về quê hương và lan toả đến cộng đồng. Mình hi vọng, khi nhắc tới thanh niên địa phương, bạn bè khắp nơi sẽ nói rằng "Tuổi trẻ Tây Hồ chính là những đại sứ tiêu biểu cho dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô Hà Nội", Hiếu chia sẻ.
Góp sức trẻ xây dựng trung tâm dịch vụ - du lịch - văn hóa
Quận Tây Hồ, Hà Nội là một vùng đất tươi đẹp. Ở đây có Hồ Tây, một danh lam thắng cảnh mang dấu ấn nghìn năm. Bao bọc quanh hồ là các di tích, danh thắng, làng nghề nổi tiếng, với chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ... Mảnh đất này còn rất nhiều làng cổ, những đình, chùa, am miếu huyền bí, cổ kính với bề dày văn hóa lâu đời, cùng với đó là những nét hiện đại từ những con đường lãng mạn, thơ mộng đẹp nhất Thủ đô. Tất cả đã tạo nên một không gian văn hóa Hồ Tây - một điểm nhấn đặc sắc trong lòng Hà Nội.
Hiếu "hiến kế" để thanh niên góp sức xây dựng, phát triển quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô tại Đại hội Đoàn quận. |
Các phường của quận vẫn giữ được những bản sắc từ xa xưa. Đó là những phong tục ngày Tết, lễ hội gắn với từng địa phương, như hội rước nước, hội Đình làng… Bởi vậy, không ngoa khi nói rằng giữa bước chuyển mình lên đô thị hiện đại văn minh, quận Tây Hồ vẫn giữ được nhiều bản sắc rất riêng vốn có. Đó cũng chính là một sự kết tinh, hòa quyện tuyệt vời giữa truyền thống với hiện đại làm nên sức hút của quận với chính người dân địa phương, cũng như du khách trong và ngoài nước.
Con người Tây Hồ vốn được lớn lên và nuôi dưỡng từ cái nôi của làng nghề truyền thống, thường xuyên giao tiếp, buôn bán nên cũng tạo nên đặc tính quảng giao, thân thiện, gần gũi.
Quận Tây Hồ đang hướng đến trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch - văn hóa của Thủ đô. Để xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo quận, Hiếu cũng như các bạn trẻ ở đây đang phát huy vai trò, tài năng của mình góp sức xây dựng quận, để mỗi đoàn viên, thanh niên quận sẽ trở thành một tuyên truyền viên về địa phương đến du khách thập phương và đông đảo Nhân dân.
Chàng trai Gen Z cùng bạn trong một hoạt động phong trào. |
Phạm Lê Ngọc Hiếu cho rằng, có thể thấy du lịch Quận Tây Hồ đã và đang phát triển từng ngày. Du lịch chính là bàn đạp để quảng bá văn hóa và văn hóa cũng chính là nền tảng để phát triển du lịch. Đó là cơ hội làm giàu cho Nhân dân và phát triển địa phương.
Theo Hiếu, người trẻ cần phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trên các nền tảng đa phương tiện, mạng xã hội như Facebook, Youtube để lan tỏa nét đặc sắc của Tây Hồ, đặc biệt là phát triển công nghiệp văn hóa, số hóa di tích. Thanh niên phải trở thành lực lượng xung kích xây dựng nền tảng dữ liệu và truyền thông, bởi với con mắt của người trẻ, họ biết những người trẻ khác cần gì và sẽ truyền thông những gì cho phù hợp với thị hiếu, mong muốn của du khách…
“Mỗi đoàn viên, thanh niên cần là một đại sứ, mang tình yêu, sự hiểu biết về những địa điểm du lịch, những nét đẹp của Tây Hồ để luôn sẵn sàng, tự tin giới thiệu tới cộng đồng. Người trẻ chúng ta phải là những hạt nhân góp phần xây dựng quê hương thực sự trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô”, chàng trai bày tỏ.
Theo TTTĐ