Đảng viên trẻ khát khao cống hiến, truyền lửa đam mê

CTG - Vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi mới 18 tuổi đã trở thành dấu mốc để Nguyễn Bá Khải, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền không ngừng nỗ lực vươn lên. Khải không chỉ sở hữu bảng thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc mà còn góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Mười hai năm học phổ thông, Khải đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Nhiều năm liền chàng trai trẻ đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi Olympic Toán, tiếng Anh qua mạng cấp cơ sở đến cấp tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, Khải còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn – Hội, đặc biệt hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Đây là điều kiện cần và đủ để Khải vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là học sinh trường THPT Cẩm Phả (Quảng Ninh). “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là học sinh phổ thông là một niềm vinh dự và tự hào rất lớn với một người đoàn viên như mình. Đó cũng là dấu mốc đặc biệt của tuổi 18 để mình không ngừng nỗ lực trong học tập và rèn luyện”, Khải tâm sự.

Nguyễn Bá Khải
Nguyễn Bá Khải

Rời trung học phổ thông Khải thi tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền với ngành học yêu thích “Truyền thông đại chúng”. Tuy gặp khó khăn vì thây đổi môi trường sống, học tập nhưng chàng trai trẻ nhanh chóng vượt qua. Đặc biệt, Khải biến áp lực thành động lực để chinh phục các môn học. Trong đó, chàng trai trẻ có tình yêu đặc biệt với nghiên cứu khoa học.

Năm 2022, Khải cùng những người bạn đã đạt loại xuất sắc với đề tài nghiên cứu "Vai trò của sinh viên báo chí truyền thông trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng hiện nay". Qua đề tài này, chàng trai trẻ hy vọng những kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp tích cực đối với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo 35 các cấp cũng như Đảng ủy các trường đại học đào tạo báo chí, truyền thông trên cả nước có thể xây dựng được các mô hình để phát huy được vai trò của sinh viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bá Khải trong lễ kết nạp đảng viên
Bá Khải trong lễ kết nạp đảng viên

Trước đó, khi là học sinh trung học phổ thông Khải thực hiện đề tài "Xây dựng hệ thống kỹ năng ứng xử với các vấn đề liên quan đến ma túy" và "Thiết bị và hóa chất chuyên dụng bóc xóa quảng cáo'' đã đoạt giải nhất và ba cấp tỉnh.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngoài học tập, Khải tích cực tham gia hoạt động Đoàn – Hội. Năm 2021, chàng trai trẻ được tin tưởng giao làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông trẻ của Học viện Báo chí và tuyên tuyền. Theo Khải, câu lạc bộ ra đời gắn với đề án khoa học cấp bộ: “Mô hình đội truyền thông xung kích tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng” do PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng làm chủ nhiệm đề án.

Bá Khải nhận giải thưởng trong cuộc
Bá Khải nhận giải thưởng trong cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai năm 2022. Ảnh NVCC

Là chủ nhiệm câu lạc bộ, Khải cùng thành viên xây dựng các ấn phẩm giúp bạn trẻ nâng cao nhận thức trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Đây là lĩnh vực vốn được xem là “khó, khô, khan, khổ” nhưng lại được câu lạc bộ truyền tải qua các ấn phẩm với hình thức bắt mắt và nội dung phong phú.

“Chúng mình xây dựng các chiến dịch truyền thông gắn với ngày lễ lớn, dịp sự kiện trọng đại của đất nước, với chủ đề khác nhau như : “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Tổ quốc Việt Nam: Non song muôn thuở, nhân tâm một long”, “Tự hào Việt Nam”… Bên cạnh đó là các chuyên mục như: “Thanh niên kể chuyện Bác Hồ”, “Tự hào Sử Việt anh hùng”, “Người tốt việc tử tế”, “Đất đỏ”…

Đảng viên trẻ khát khao cống hiến, truyền lửa đam mê

Các hình thức thể hiện đa dạng từ podcast audio, video mutex, infographic, bản tin đến MV ca nhạc, hoạt hình … Vì thế, các bạn trẻ dễ tiếp thu, dễ hiểu dễ nhớ các kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hay các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”, Khải cho biết.

Trong suốt gần 2 năm sinh hoạt tại câu lạc bộ, Khải và các thành viên đã có cơ hội được tập huấn, học tập từ các giảng viên hàng đầu về lý luận chính trị, về báo chí truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chàng trai trẻ được tập huấn các kiến thức về cách thức, phương tiện để sinh viên báo chí - truyền thông tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng từ các nhà báo lão thành, các chuyên gia có kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí.

Khải trong 1 hoạt động cộng đồng cùng các em nhỏ tại trường TH Bản Lầu, Lào Cai
Bá Khải trong một hoạt động cộng đồng cùng các em nhỏ tại trường TH Bản Lầu, Lào Cai

Tất cả những cơ hội học tập đó đã giúp Khải vững vàng hơn về nhận thức chính trị, phẩm chất chính trị cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ báo chí - truyền thông để từ đó mình có thể phát huy được vai trò của sinh viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng như tinh thần, lý tưởng cách mạng của một người đảng viên trẻ phụng sự Tổ quốc, Nhân dân.

theo Tuoitre