Dấu ấn tình nguyện Việt Nam - Lào

(CTG) Từ truyền thống đoàn kết quý báu giữa Việt Nam và Lào, những người trẻ, những thanh niên tình nguyện hôm nay tiếp tục làm sâu sắc hơn tình hữu nghị này.

 

Những ký ức về chuyến tình nguyện tại nước bạn Lào

Chiến dịch Thanh niên công nhân tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2010 - một trong năm Chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác, Kỳ nghỉ hồng tại nước bạn Lào có các hoạt động chăm lo khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, trao tặng Nhà hữu nghị “Tuổi trẻ Việt Nam – Lào”, trao tặng máy vi tính, phổ cập tin học, dạy ngoại ngữ… tại các tỉnh Attapư, tỉnh Sekong và thành phố Champasak.

Trong 03 tỉnh, thành của nước bạn Lào mà tôi đi qua, có lẽ điểm đến Sekong để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Đoàn của chúng tôi vào tận bản Tăng Ta Lăng, địa bàn khó khăn nhất của đất nước bạn, nằm giáp với tỉnh Quảng Nam, nơi mà chưa có một đoàn tình nguyện nào vào đến. Trên đường đi, có đoạn bùn lầy, chỉ có xe chỉ huy mới qua được còn tất cả các xe còn lại đều nhờ sự trợ giúp của người dân địa phương. Một điều rất ngạc nhiên tại đây, chúng tôi chưa kịp nhờ các anh thanh niên Lào trong đoàn kêu gọi sự hỗ trợ của người dân thì đã có rất nhiều thanh niên trai tráng, người cầm cuốc, người cầm xẻng, người cầm những khúc gỗ, tấm ván ép… ra hỗ trợ cho chúng tôi vượt qua những vũng lầy, vừa đi vừa hô câu Việt Nam – Lào Samaki thật vui vẻ và hứng khởi. Sau này tôi mới biết Samaki tiếng Lào có nghĩa là đoàn kết.

Lào, đất nước luôn gợi lên những tình cảm thân thương trong lòng mỗi người dân đất Việt. Mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam- Lào được nhiều thế hệ vun đắp, trong đó có thanh niên hai nước (Ảnh minh họa).

Việt Nam - Lào: Samaki

Đoàn tình nguyện chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong hành trình chinh phục Tăng Ta Lăng, đường nhiều bùn lầy, trơn trượt khó đi, nhưng bằng sự giúp đỡ của những thanh niên trong bản tại đất Lào, đoàn tiếp tục đi cho kịp trời nắng lên, trong tiếng cảm ơn chúng tôi vượt qua con đường khó khăn này và nghe âm thanh Việt Nam – Lào Samaki, Việt Nam – Lào Samaki… vang mãi, vang mãi đầy thân thương cho đến lúc mất hút trong hành trình chinh phục bản Tăng Ta Lăng.

Tôi thầm nghĩ có lẽ từ ngày xưa ông cha ta đã có một mối quan hệ rất mật thiết với nhau, một tình cảm thật đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào anh em. Thế hệ ngày nay chúng tôi tiếp tục sẽ gìn giữ và phát huy tình cảm thật đặc biệt đó. Điều mà trong suốt hành trình này tôi sẽ không quên đó là sự thân thiện, thật thà, chất phác và mến khách của người Lào. Một chuyến đi tình nguyện đã để lại trong tôi thật nhiều ấn tượng. Tôi tin rằng đây sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ không chỉ của tôi mà còn của tất cả các thành viên trong đoàn.

Tạm biệt đất nước bạn Lào, chúng tôi trở về Việt Nam, một chuyến hành trình tốt đẹp và hứa hẹn ngày trở lại cho hành trình Kỳ nghỉ hồng của những năm tiếp theo. Chúc cho tình hữu nghị - đoàn kết của 02 dân tộc Việt Nam – Lào và tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau của đoàn viên thanh niên hai quốc gia đời đời được bền vững./.

Võ Trần Tuấn Thanh
Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Long An
Nguyên Phó Trưởng Ban Công nhân lao động Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh