Đâu là những xu hướng làm việc của năm 2023?

(CTG) Có 7 xu hướng làm việc sẽ xuất hiện trong năm 2023 mà người trẻ cũng như doanh nghiệp tuyển dụng cần quan tâm.

Theo CareerFoundry (trang dịch vụ định hướng nghề nghiệp ở Đức) ngày 26.12, trong năm 2023 sẽ có 7 xu hướng làm việc mà người trẻ cũng như các doanh nghiệp tuyển dụng nên quan tâm.

Các chuyên gia nghiên cứu của CareerFoundry cho rằng hiện nay nhiều nhân viên ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt ngành công nghệ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dù không tới văn phòng. Đó cũng là lý do khiến phần lớn người lao động muốn giữ vững xu thế này. Chính vì thế, sẽ có xu hướng làm việc từ xa và linh hoạt.

Đâu là những xu hướng làm việc của năm 2023? - ảnh 1

Xu hướng làm việc từ xa và linh hoạt sẽ được ưa chuộng trong năm 2023. B.T.N

Những lợi ích của làm việc từ xa đó là ít tốn thời gian, không tốn chi phí đi lại. Hiện tại có những công ty đang ưu tiên làm việc từ xa hoặc lựa chọn mô hình hybrid - kết hợp làm việc từ xa và trực tiếp.

Làm việc từ xa cũng khiến nhiều công ty đang xem xét lại việc có nên thuê văn phòng, trụ sở làm việc hay không. Đã và đang có nhiều công ty không còn phải đầu tư lớn cho văn phòng, giúp tiết kiệm ngân sách.

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu của CareerFoundry, trào lưu ồ ạt bỏ việc đã từng trở thành xu hướng, nhất là giai đoạn năm 2021. Và trào lưu này có thể mở ra một xu hướng làm việc mới trong năm 2023, đó là trao quyền cho người lao động.

"Trào lưu ồ ạt nghỉ việc buộc nhà quản lý phải đưa ra những điều kiện làm việc tốt hơn, đặc biệt là trong ngành công nghệ khi nhiều lao động đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau đại dịch", trang CareerFoundry cho biết.

Ngoài ra, để hạn chế sự nghỉ việc ồ ạt, nhiều công ty đã xem xét kỹ lưỡng việc cung cấp các trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên tại nơi làm việc nhằm để thu hút và giữ chân người tài. Và có thể, chế độ hậu đãi cho nhân viên là chiến lược nhân sự hiệu quả cho năm 2023.

Không chỉ vật chất, các nhà tuyển dụng cần quan tâm hỗ trợ sức khỏe tinh thần, tăng thời gian nghỉ ốm, tài trợ cho chi phí gia đình của nhân viên, chủ động ghi nhận nhiều hơn cho nhân viên về thành tích làm việc của họ. Và điều này tạo nên xu hướng làm việc thứ 3, đó là: quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho nhân viên.

Đâu là những xu hướng làm việc của năm 2023? - ảnh 2

Năm 2023, người trẻ sẽ hiểu rằng kỹ năng quan trọng hơn vai trò. B.T.N

Xu hướng làm việc thứ 4, là hỗ trợ người làm việc từ xa. Theo trang CareerFoundry, đại dịch Covid-19 làm gia tăng nhu cầu về các công cụ giúp kết nối trực tuyến hiệu quả hơn. Và với những người làm việc linh hoạt giữa ở nhà và công ty hoặc làm việc từ xa 100%, cần có đầy đủ các công cụ để thực hiện điều này. Thậm chí cần có ngân sách để trang bị cho khu vực work from home (làm việc từ xa) của họ.

Các chuyên gia nghiên cứu của CareerFoundry cũng nhận định, vào năm 2023, những người tìm việc sẽ nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận của bản thân về công việc. Mà trong đó, người trẻ sẽ hiểu rằng kỹ năng quan trọng hơn vai trò. Đây cũng là xu hướng làm việc thứ 5, dự định sẽ 'bùng nổ' trong năm tới.

"Nếu đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong nghề nghiệp, hãy thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với sự nghiệp tương lai của bạn", các chuyên gia nghiên cứu của CareerFoundry khuyên.

Xu hướng làm việc thứ 6, chính là lao động đa thế hệ trở thành chuẩn mực. Trang CareerFoundry cho rằng hiện nay, trong một doanh nghiệp, công ty, cùng lúc có nhiều thế hệ cùng làm việc trong một văn phòng tại một thời điểm. Đối với cấp quản lý, điều này có thể tạo ra những thách thức khi phải tìm ra cách gắn kết các nhân viên cách biệt về tuổi tác và thế hệ.

Nhưng mặt tích cực của việc này là nỗi bất an của các nhân viên lớn tuổi muốn thay đổi nghề nghiệp đang được giải quyết. Vào năm 2023, người lao động có thể mong đợi các doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận các yêu cầu của mình hơn.

Và xu hướng làm việc cuối cùng, đó là trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Các chuyên gia nghiên cứu của CareerFoundry cho rằng trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những thứ mới mẻ giúpmỗi cá nhân có cơ hội phát triển nhiều hơn trong sự nghiệp. Theo đó, các ngành công nghiệp trên toàn cầu đã và đang sử dụng AI để mở rộng quy mô và hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, các công ty cũng sử dụng AI nhằm giúp nhân viên phát triển sự nghiệp, tìm thấy năng lực đặc biệt dựa trên kỹ năng cá nhân...

7 xu hướng làm việc trên dự đoán sẽ 'bùng nổ' trong năm 2023.

Theo TN