Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa

CTG - Để bảo tồn nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Đoàn xã Thành Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã mở lớp dạy các đoàn viên, học sinh nhỏ tuổi dân ca, nhạc cụ truyền thống, đánh cồng chiêng…

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 1

Hơn 1 tháng qua, lớp học dân ca, dân vũ, nhạc cụ Dân tộc Thái ở xã Thành Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) luôn có đông giảng viên và học sinh đến học. Không khí luôn sôi nổi với những âm thanh sống động, vui tươi của những nhạc cụ truyền thống xa xưa.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 2

Lớp học được tổ chức ngay tại hội trường của thôn bản Bộng (xã Thành Sơn, Anh Sơn, Nghệ An). Ngoài những đoàn viên thanh niên, những em học sinh nhỏ tuổi cũng đến đăng ký để tham gia học. Giảng viên tham gia giảng dạy sẽ là những nghệ nhân trong câu lạc bộ.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 3

Được biết, lớp học này được mở từ ngày 20/6 do Đoàn Thanh niên xã Thành Sơn phối hợp với CLB Dân ca, Dân nhạc, Dân vũ dân tộc Thái bản Bộng, xã Thành Sơn tổ chức miễn phí cho các đoàn viên trẻ, học sinh và thanh niên trong xã.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 4

Mục đích của lớp học nhằm dạy những điệu múa truyền thống của dân tộc, dạy cách chơi các nhạc cụ dân tộc cho tất cả thanh thiếu nhi trên địa bàn xã Thành Sơn. Từ đó, bảo tồn được nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 5

Các đoàn viên trẻ học thổi sáo.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 6

Được học cách đánh trống, đánh cồng chiêng.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 7

Tiếng sáo với nhiều giai điệu, cách thổi khác nhau thu hút nhiều đoàn viên trẻ tham gia học.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 8

Các em nhỏ còn được hỏi cách thổi kèn bằng những chiếc lá cây.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 9Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 10

Mỗi lá cây, mỗi cách thổi sẽ cho ra những âm điệu, nhạc điệu khác nhau khiến các em nhỏ thích thú.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 11

Các bạn trẻ còn được tham gia những lớp dạy nhảy dân vũ với những điệu nhảy mang đậm nét bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 12Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 13
Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 14

“Với mong muốn để ai ai cũng có thể tiếp cận với nhạc cụ truyền thống, đặc biệt trước những xu hướng âm nhạc hiện đại liên tục thay đổi, khi âm nhạc dân tộc đang dần mai một thì việc truyền dạy cho thế hệ trẻ vừa để nuôi dưỡng đam mê, vừa để nhân lên tình yêu với nhạc cụ dân tộc sẽ góp phần gìn giữ, bảo tồn, nét văn hoá dân tộc và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp mà cha ông ta để lại”, một cán bộ xã Thành Sơn chia sẻ.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa ảnh 15

Nhạc cụ, làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống sẽ truyền tải những điều đơn giản và gần gũi, mang hồn cốt dân tộc. Từ đó vun đắp cho thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước, những giá trị truyền thống trường tồn.

Theo TPO