Đẩy mạnh thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nước ngoài

CTG - Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Bắc Giang đẩy mạnh thành lập các chi đoàn trong nhiều khu công nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài để tập hợp thanh niên công nhân.

Cuối tuần, Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang) trở nên sôi động, bởi các hoạt động thể thao, văn nghệ. Hướng lên sân khấu, Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1998), công nhân Cty TNHH Youngone Bắc Giang hào hứng theo dõi các tiết mục múa hát do công nhân của một số công ty trong Khu công nghiệp Vân Trung biểu diễn.

Cô gái đến từ huyện Sơn Động (Bắc Giang) chia sẻ, chương trình giao lưu thể thao và văn nghệ do Tỉnh Đoàn Bắc Giang thực hiện đã mang lại niềm vui cho nhiều công nhân sau một tuần làm việc. “Trước học THPT, em từng tham gia công tác Đoàn. Giờ đi làm công nhân, thấy tổ chức Đoàn có mặt trong doanh nghiệp của khu công nghiệp, em rất phấn khởi và mong muốn tham các hoạt động của Tỉnh Đoàn Bắc Giang”, Hà nói.

Đẩy mạnh thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nước ngoài ảnh 1

Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động thể thao thu hút thanh niên công nhân trong doanh nghiệp nước ngoài tham gia Ảnh: Nguyễn Thắng

Hà cho biết thêm, trong tháng 5, Cty TNHH Youngone Bắc Giang (Cty của Hàn Quốc) đã thành lập Chi đoàn. Thời gian tới, Hà tích cực tham gia hoạt động của chi đoàn Cty TNHH Youngone Bắc Giang. Công ty có khoảng 1.000 công nhân. Theo Hà, để thu hút thanh niên công nhân trong Cty, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh hoạt động thể thao, văn nghệ và thiện nguyện vào khung giờ thích hợp.

 

Cty TNHH Crystal Martin Việt Nam (có vốn đầu tư của Hồng Kông) trở thành một trong những Cty nước ngoài đầu tiên trong Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên) thành lập chi đoàn. Cty có khoảng 5.000 công nhân. Tháng 5/2022, Chi đoàn Cty TNHH Crystal Martin Việt Nam ra đời. Chi đoàn có 34 đoàn viên thường xuyên tham gia sinh hoạt Đoàn.

Anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang cho biết, thời gian tới, Tỉnh Đoàn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, tư vấn sức khỏe, thiện nguyện để giúp thanh niên công nhân trong khu công nghiệp có sân chơi bổ ích, lành mạnh và môi trường trải nghiệm, phát triển kỹ năng bản thân, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Công Hiệp, Bí thư Chi đoàn Cty TNHH Crystal Martin Việt Nam cho biết, thời gian qua, Chi đoàn có nhiều hoạt động thiết thực như “Ngày Chủ nhật xanh”, thu dọn vệ sinh quanh Cty, giao lưu văn nghệ để thu hút công nhân đến với hoạt động Đoàn. “Các hoạt động của Chi đoàn Cty TNHH Crystal Martin Việt Nam thu hút khoảng 50% công nhân trong Cty tham gia. Thấy được tổ chức Đoàn mang lại lợi ích về đời sống tinh thần cho công nhân, lãnh đạo Cty rất ủng hộ việc thành lập và duy trì hoạt động của chi đoàn”, anh Hiệp cho hay.

Khẳng định vai trò

Chị Trịnh Thị Thanh Vân, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, từ năm 2015, Tỉnh Đoàn Bắc Giang bắt đầu quan tâm đến việc thành lập chi đoàn, tổ chức Đoàn, câu lạc bộ trong khu công nghiệp để tập hợp thanh niên công nhân. Việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn do chủ doanh nghiệp còn e ngại và băn khoăn về tổ chức chính trị. Bởi vậy, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang có cách làm sáng tạo và mang lại niềm tin cho chủ doanh nghiệp về hoạt động của tổ chức Đoàn. Việc thành lập chi đoàn trong khu công nghiệp, đặc biệt là tại doanh nghiệp nước ngoài được tiến hành qua 4 bước.

“Trước hết, chúng tôi tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm nguồn nhân tố cán bộ đoàn, rồi làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp vận động cho thành lập tổ chức Đoàn. Khi chủ doanh nghiệp đồng ý, chúng tôi làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang để phối hợp làm các bước thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nước ngoài”, chị Vân nói và cho biết thêm, đối với doanh nghiệp nước ngoài khó vận động thành lập tổ chức Đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang hỗ trợ việc ra đời câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên công nhân theo sở thích (câu lạc bộ thể thao, ca hát, nhóm nhảy) trong những doanh nghiệp này. Các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm này khẳng định được vai trò của mình trong đời sống công nhân và giúp cho người quản lý, chủ doanh nghiệp thấy được sự đồng hành và có thiện cảm với tổ chức Đoàn.

Tính đến 21/5, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã thành lập được 5 chi đoàn trong khu công nghiệp, trong đó có 2 chi đoàn trong doanh nghiệp nước ngoài với 58 đoàn viên và 4 câu lạc bộ thanh niên công nhân theo sở thích, với 110 thành viên.

“Dự kiến đến hết năm 2023, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang vận động thành lập 2 câu lạc bộ và 2 chi đoàn trong công ty, tập đoàn lớn ở khu công nghiệp. Đồng thời chủ động đồng hành với người lao động trẻ để họ có thiện cảm và thấy được vai trò của tổ chức Đoàn”, chị Vân cho hay.

Theo TPO