ĐỀ CỬ GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU 2021: 'Máy cái' giải pháp công nghệ số

(CTG) CEO Vũ Gia Luyện, sinh năm 1987, Cty CP Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế (ITS), được ví là “máy cái” những sản phẩm viễn thông dành cho doanh nghiệp và giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

 

Mạo hiểm khởi nghiệp

28 tuổi, Vũ Gia Luyện (tốt nghiệp ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) quyết định khởi nghiệp sau quá trình dài chuẩn bị. Trước đó, Luyện đầu quân cho những tập đoàn lớn về công nghệ trong nước để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức.

Tháng 5/2009, Luyện làm cho Công ty MP Telecom (MP Group - một trong những công ty lớn về giải pháp công nghệ, viễn thông và chăm sóc khách hàng tại Việt Nam). Anh tham gia dự án xây dựng và phát triển phần mềm Quản lý nhân sự của công ty. Đây là dự án với mục tiêu xây dựng một giải pháp quản lý nhân sự đặc thù cho ngành Contact Center. Sau khi hoàn thành dự án này, Luyện được tin tưởng lựa chọn tham gia xây dựng hạ tầng Call Center của hai công ty chứng khoán TVSI và SSI.

'Máy cái' giải pháp công nghệ số ảnh 1

CEO Vũ Gia Luyện (Cty ITS) nhận giải thưởng Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021. Ảnh: NVCC

Cuối năm 2009, Luyện đầu quân cho Tập đoàn Viettel và trở thành chuyên viên của phòng Billing. Tại đây, anh đã xây dựng một số công cụ hỗ trợ, giúp giảm tải gần 10% khối lượng công việc của một chuyên viên tại phòng. Khi Tập đoàn mở rộng thị trường quốc tế, anh tình nguyện đến Mozambique (châu Phi) để thử sức.

“Chặng đường phía trước của tôi và ITS còn rất dài. 2022 sẽ là năm của những sản phẩm công nghệ mới như Fcontract, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm khác như Callbot, Smart IVR hay Voicepay. Nhưng tôi hiểu, đấy vẫn chỉ là những bước đầu trên con đường thực hiện ước mơ của tôi và của ngành công nghệ Việt Nam”.

Anh Vũ Gia Luyện - CEO Công ty ITS

Tại Mozambique, Luyện cùng đồng nghiệp đã thực hiện sứ mệnh mang đến cho người dân bản địa dịch vụ viễn thông tốt nhất, với chi phí thấp nhất, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và cải thiện đời sống người dân nơi đây.

“Sau hơn 3 năm công tác tại châu Phi, tôi trở về Việt Nam và tiếp tục làm việc tại Tập đoàn Viettel. Lúc này, tôi bắt đầu thấy mình cần có một hướng đi mới để thực hiện ước mơ từ khi rời ghế giảng đường đại học. Sau nhiều tháng suy nghĩ, tôi quyết định xin rời Tập đoàn Viettel, dù biết rằng đó là một sự đánh đổi đầy mạo hiểm, kết thúc một công việc có mức đãi ngộ cao và ổn định để bắt đầu xây dựng một công ty non trẻ về công nghệ”, Luyện chia sẻ.

Đóng góp nhiều giải pháp công nghệ

Vũ Gia Luyện thành lập ITS từ năm 2015, vỏn vẹn 3 thành viên cùng số vốn ít ỏi, với định hướng phát triển xây dựng các giải pháp VAS (dịch vụ giá trị gia tăng) cho các mạng viễn thông. ITS nhanh chóng trở đối tác của 5 công ty viễn thông trong nước và 3 công ty viễn thông nước ngoài tại 6 quốc gia khác nhau để cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ, như: CRBT (nhạc bản quyền quốc tế), các dịch vụ giải trí trên di động (Game mobile, Voting, Lucky draw) và nội dung số (tin tức, bóng đá, xổ số).

Từ những thành công bước đầu, ITS mở rộng quy mô, tăng thêm vốn và thành viên; đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến, chuyển trọng điểm từ dịch vụ viễn thông sang công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI). Luyện là người đưa ra nhiều ý tưởng mới và trực tiếp làm trưởng nhóm thiết kế, phát triển.

Trong vòng khoảng 4 năm, Luyện và các cộng sự cho ra đời liên tiếp nhiều sản phẩm mới, như: Giải pháp cuộc gọi thương hiệu Voice Brandname; giải pháp Sinh trắc học giọng nói Voice Biometrics; giải pháp Tổng đài trợ lý ảo Callbot; giải pháp Xác minh chữ ký Viet Signature; giải pháp xác thực khách hàng qua video vKYC và giải pháp Bán hàng Smart Sales...

Với những thành tích trong kinh doanh khởi nghiệp, CEO Vũ Gia Luyện, Công ty ITS đã được trao giải thưởng Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021. Mới đây, anh được đề cử là 1 trong số 20 gương mặt để bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

“Tổng cộng tôi đã đăng ký quyền tác giả với khoảng 30 sản phẩm công nghệ khác nhau, trong đó có một số sản phẩm độc quyền tại Việt Nam như Voice Biometrics, vKYC...”, Luyện cho biết.

Theo CEO Vũ Gia Luyện, các giải pháp của ITS phát triển hướng đến đối tượng doanh nghiệp lớn, với lượng khách hàng khổng lồ, nên việc tiếp cận thị trường ban đầu không hề dễ dàng. Việc thuyết phục các doanh nghiệp lớn thay đổi hệ thống quản lý, làm việc truyền thống là điều rất khó khăn, có thể ảnh hưởng tới định hướng tương lai.

Để thuyết phục các doanh nghiệp lớn, các công nghệ mới của ITS đã chứng minh được tính ưu việt, giúp các doanh nghiệp có thể giải quyết nhanh các công việc hàng ngày; tiết kiệm chi phí nhân sự và đào tạo, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng của họ. Điều này thể hiện qua việc các sản phẩm của công ty nhận được một số giải thưởng như: giải Chuyển đổi số VDA 2019, 2021; giải Sao Khuê 2021 và giải Smart City 2021.

Không chỉ mang đến các sản phẩm giúp nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số, tăng doanh thu,... CEO Vũ Gia Luyện và cộng sự còn đóng góp nhiều giải pháp về công nghệ giúp ích cộng đồng. Năm 2021, ITS đã xây dựng và phát triển hệ thống Tổng đài ảo Callbot cho riêng nhiệm vụ hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Tổng đài Callbot đã thực hiện trên 4 triệu cuộc gọi để nhắc nhở, khảo sát và lấy thông tin của người dân trong vùng dịch.

Hiện ITS duy trì mức tăng trưởng cao, năm sau gấp đôi năm trước. Doanh thu của ITS đạt hơn 30 tỷ đồng/năm. Tổng doanh thu dịch vụ hơn 100 tỷ đồng (hợp tác cùng đối tác), tạo việc làm cho hơn 40 lao động.

Theo TP