Đề xuất định danh tài khoản trên mạng xã hội: Người dùng nói gì?

CTG - Nhiều người dùng mạng xã hội ủng hộ việc định danh tài khoản để xây dựng môi trường mạng văn minh, lành mạnh, an toàn.

Trong phiên chất vấn tại cuộc họp lần thứ 17 HĐND TP.HCM sáng 17.7, khi trả lời đại biểu về giải pháp xử lý tin giả, xấu độc trên mạng, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đề nghị cần có quy định tài khoản mạng xã hội đã được định danh mới được bình luận. Định danh tài khoản là chủ sở hữu tài khoản sẽ phải cung cấp thông tin của bản thân, như: tên thật, số điện thoại, địa chỉ email hoặc giấy tờ tùy thân nhằm chứng minh danh tính của mình.

Nhiều người dùng bày tỏ sự ủng hộ về đề xuất này của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM để góp phần xây dựng môi trường mạng xã hội văn minh, ứng xử phù hợp với thuần phong mỹ tục, quy định của pháp luật.

Đề xuất định danh tài khoản trên mạng xã hội: Người dùng nói gì?- Ảnh 1.

Đề xuất định danh tài khoản trên mạng xã hội

Từng bị lừa đảo khi tìm việc làm thêm trên mạng xã hội nên Nguyễn Thị Yến Vi, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM rất ủng hộ đề nghị định danh tài khoản. Việc này sẽ giảm đi tình trạng tài khoản có nội dung độc hại, lừa đảo người dùng. Yến Vi mong rằng các cơ quan chức năng nên làm càng sớm càng tốt nhằm hạn chế sự bát nháo hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội.

Đồng tình với quan điểm của Yến Vi, Nguyễn Lê Kiều Oanh (23 tuổi), ngụ ở hẻm 73, Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết nhiều người nổi tiếng đã bị các tài khoản vô danh trên mạng xã hội công khích, vùi dập khi lỡ phát ngôn không chuẩn mực hoặc có hành động chưa phù hợp khi tham gia 1 cuộc thi nào đó.

Kiều Oanh đưa ra ví dụ, sau đăng quang cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023, hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi đã có những phát ngôn gây tranh cãi. Trước những thông tin tiêu cực về hoa hậu Ý Nhi, cộng đồng mạng lên tiếng dữ dội, có những lời nói xúc phạm nặng nề, mạt sát hoa hậu Ý Nhi và gia đình dù cô đã 2 lần lên tiếng xin lỗi.

“Việc định danh tài khoản mạng xã hội là việc làm rất cần thiết để giảm bớt đi thực trạng dùng tài khoản ẩn danh công kích, chửi bới người khác, từ đó góp phần xây dựng cộng đồng mạng văn minh. Đồng thời, người dùng sẽ có trách nhiệm hơn với những câu từ khi bình luận trên mạng xã hội”, Kiều Oanh nói.

Tương tự, Nguyễn Thanh Bình, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, chia sẻ: “Định danh tài khoản mạng xã hội là điều nên làm, nếu như các cơ quan chức năng đảm bảo việc thông tin cá nhân được bảo mật an toàn. Cơ quan chức năng cần có giải pháp chấm dứt tình trạng thông tin cá nhân được rao bán cho công ty tài chính, môi giới bất động sản, quảng cáo rác… trên mạng xã hội”.

Đề xuất định danh tài khoản trên mạng xã hội: Người dùng nói gì?- Ảnh 2.

Định danh tài khoản trên mạng xã hội góp phần giảm đi những người dùng tài khoản ảo công kích người khác

CHỤP MÀN HÌNH

Thạc sĩ Lê Anh Tú, giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông, Trường ĐH Văn Lang, cho biết định danh tài khoản trên mạng xã hội là điều tích cực và cần thiết. Hiện nay, tài khoản ảo đang tràn lan trên mạng xã hội khiến nơi này trở nên khá tạp nham, những người nhẹ dạ cả tin dễ bị các đối tượng lừa đảo. Người dùng cũng lo lắng là không biết ai kết bạn với mình khiến cho họ thiếu niềm tin trên không gian mạng xã hội, ảnh hưởng đến chuyện ai cũng đề phòng nhau.

“Khi một ai đó bị khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội, nếu bớt đi những tài khoản giả mạo thì giảm được sự hung hăng, công kích. Khoa học về tâm lý cũng chứng minh rằng chúng ta đã nói bằng chính tài khoản của mình thì trở nên cẩn trọng hơn, khi ai đó núp dưới vỏ bọc ẩn danh thì có khuynh hướng sẽ đưa ra phát ngôn manh động. Mỗi người cần phải định danh là phù hợp nhưng cần làm rộng rãi thì mới tốt hơn”, thạc sĩ Lê Anh Tú nói.

Đề xuất định danh tài khoản trên mạng xã hội: Người dùng nói gì?- Ảnh 3.

Người dùng mạng xã hội sẽ có trách nhiệm hơn khi định danh tài khoản

PHÚC KHA

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu, Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, cho biết định danh tài khoản mạng xã hội giúp giảm thiểu các hoạt động lừa đảo, vì người dùng sẽ khó có thể tạo ra tài khoản giả mạo để thực hiện các hành vi xấu. Khi danh tính của người dùng được xác thực, hành vi vi phạm có thể được truy vết dễ dàng hơn, giúp tăng tính minh bạch và trách nhiệm của người dùng, đồng thời giảm bớt việc lừa đảo trên không gian mạng.

“Khi yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để định danh tài khoản mạng xã hội có thể sẽ gia tăng nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, nếu các nền tảng mạng xã hội và cơ quan quản lý đảm bảo tuân thủ những quy định về bảo mật thông tin và thực hiện biện pháp an ninh nghiêm ngặt, nguy cơ này có thể được giảm thiểu. Điều quan trọng là người dùng cần được biết rõ ràng về cách thức thông tin của họ được sử dụng và bảo vệ”, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu nói.

 
Theo TNO