Đề xuất quy định cụ thể về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng

CTG - T.Ư Đoàn sẽ phối hợp với Bộ TT-TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp đề xuất với Chính phủ ban hành các quy định cụ thể về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

T.Ư Đoàn vừa ban hành Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023 - 2027.

Theo đó, một trong những mục tiêu của chương trình là tạo điều kiện cho trẻ em có môi trường học tập, giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, được tham gia tìm hiểu về quyền và bổn phận của mình phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức, giúp trẻ em nâng cao tính tự giác, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của chính mình.

Từ đó, nâng cao nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em, tích cực tham gia các vấn đề liên quan đến trẻ em tại gia đình, nhà trường và xã hội theo quy định của luật Trẻ em năm 2016.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho việc phát hiện và bồi dưỡng cho những trẻ em có năng khiếu, giúp trẻ phát huy được hết khả năng của mình.

Đề xuất quy định cụ thể về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 1.

Đề án nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em

ĐĂNG HẢI

Đề án đặt ra chỉ tiêu 100% các huyện, thị, thành đoàn tổ chức hoạt động cho trẻ em tiếp xúc, đối thoại với đại biểu HĐND, lãnh đạo địa phương cùng cấp; 100% liên đội tổ chức hoạt động lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định đến trẻ em trong nhà trường…

Định kỳ hằng năm, tổ chức tập huấn cho nhóm trẻ em nòng cốt tham gia hội đồng trẻ em cấp tỉnh và một số mô hình do tổ chức Đoàn xây dựng nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; tập huấn cho nhóm đại diện trẻ em tham gia các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại biểu Quốc hội.

Để trẻ em được bày tỏ ý kiến

Đặc biệt, đề án sẽ xây dựng các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và tổ chức các hoạt động lấy ý kiến, kiến nghị của trẻ em. Trong đó, cấp T.Ư sẽ tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn các tỉnh, thành đoàn, đoàn cấp huyện thành lập và triển khai hiệu quả mô hình "Hội đồng trẻ em", tạo môi trường giúp các em có thêm diễn đàn để phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

T.Ư Đoàn sẽ phối hợp với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Bộ LĐ-TB- XH tổ chức phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", "Diễn đàn trẻ em"; triển khai rộng rãi việc lấy ý kiến của trẻ em trên mạng internet về các vấn đề trẻ em quan tâm; tham mưu đề xuất thiết kế, tổ chức các hoạt động phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của trẻ em sau khi khảo sát ý kiến của trẻ em.

Cấp T.Ư cũng sẽ tổ chức để trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về các vấn đề trẻ em quan tâm thông qua các hoạt động lớn cấp T.Ư do T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Bộ TT-TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp đề xuất với Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng và các mức xử phạt tương ứng; các chính sách về xây dựng sản phẩm, dịch vụ an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng.

Đồng thời, sẽ quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ, các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ đối với sự an toàn của trẻ em trên môi trường mạng.

Theo TNO