Đề xuất thành lập tổ chức của Đoàn, Hội trên không gian mạng

“Đoàn cần linh hoạt thành lập tổ chức của Đoàn, chi hội trên không gian mạng mà không phụ thuộc vào không gian, thời gian nhưng vẫn đảm bảo tôn chỉ, mục đích và hiệu quả hoạt động”.

Đó là đề xuất của anh Châu Phú Vinh, sinh viên Học viện An ninh nhân dân tại hội nghị lấy ý kiến của trí thức trẻ, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Hội nghị do T.Ư Đoàn tổ chức chiều 29/3 với sự chủ trì của anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn.

Đề xuất thành lập tổ chức của Đoàn, Hội trên không gian mạng ảnh 1

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, anh Châu Phú Vinh, sinh viên Học viện An ninh nhân dân cho rằng, đời sống văn hóa, thông tin ngày càng phong phú, đặc biệt là trên mạng xã hội, đặt ra thách thức cho công tác giáo dục của Đoàn.

“Đoàn Thanh niên cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục để tăng sức đề kháng cho bạn trẻ làm chủ bản thân trước các thông tin xấu độc trên mạng xã hội”, anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, ở đâu có đoàn viên, thanh niên, Đoàn cần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp ở đó một cách linh hoạt. “Đoàn cần linh hoạt thành lập tổ chức của Đoàn, chi hội trên không gian mạng mà không phụ thuộc vào không gian, thời gian nhưng vẫn đảm bảo tôn chỉ, mục đích và hiệu quả hoạt động”, anh Vinh đề xuất.

Đề xuất thành lập tổ chức của Đoàn, Hội trên không gian mạng ảnh 2

Hội nghị lấy ý kiến của trí thức trẻ, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Cùng quan điểm, bạn Nguyễn Thị Mai Hiền, Bí thư chi đoàn 12C1, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cũng đề xuất thành lập tổ chức của Đoàn, Hội trên không gian mạng, tạo không gian mở giao lưu, kết nối không biên giới cho bạn trẻ hiện nay.

Trao đổi từ điểm cầu TPHCM, anh Hà Thành Đạt, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đề xuất trang bị kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên sử dụng tốt và hiệu quả công cụ chuyển đổi số.

Theo anh Đạt, việc trang bị kiến thức cho bạn trẻ không chỉ dừng lại ở sử dụng hiệu quả công cụ chuyển đổi số để phục vụ bản thân trong học tập, rèn luyện. Đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng đi đầu sử dụng các sản phẩm, thiết chế chuyển đổi số do các tổ chức, chính quyền triển khai; đồng thời, lan tỏa rộng rãi cho cộng đồng, xã hội.

 

Anh Đạt cũng đề xuất giáo dục cho bạn trẻ phòng chống bệnh khúc xạ học đường từ hậu quả COVID-19; chăm sóc sức khỏe tâm thần. “Sức khỏe tâm thần của học sinh, sinh viên là vấn đề rất quan trọng cần được chăm lo trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt là thế hệ Gen Z, chúng ta cần trang bị kiến thức, kỹ năng cho các bạn hiểu được rằng khi nào cần hỗ trợ sức khỏe tâm thần để các bạn học tập, sinh hoạt tốt, vượt qua áp lực cuộc sống”, anh Đạt nói.

Đề xuất thành lập tổ chức của Đoàn, Hội trên không gian mạng ảnh 3

TS.Lê Văn Lịch, giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội trao đổi tại hội nghị

TS.Lê Văn Lịch, giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội đề xuất, cần thiết xây dựng các nguồn quỹ và kết nối các nguồn lực để đồng hành và hỗ trợ việc hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng và sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp thiết trong nước.

Còn TS. Trương Thanh Tùng, giảng viên trường Đại học Phenika, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021 đề xuất, cần có những phong trào liên kết, góp “chung ý tưởng”, mang tính “liên cấp”, để có những sáng tạo vượt trội vươn tầm thế giới.

“Chúng ta cũng cần lựa chọn những ý tưởng sáng tạo nổi bật của thanh thiếu nhi và kết hợp với các trí thức trẻ, giảng viên, nghiên cứu viên để hiện thực hoá ý tưởng. Đưa ý tưởng vào thực tế sẽ mang lại hiệu quả ứng dụng lớn hơn”, anh Tùng nói.

Theo TPO