Đi cho ngày trở về!

(CTG) Buổi tuyên dương 122 du học sinh Lào, Campuchia tiêu biểu đang học tập tại TP.HCM diễn ra giản dị, ấm cúng như cảm nhận của các bạn về những ngày học tập ở Việt Nam.

Đi cho ngày trở về! - Ảnh 1.
 
Từ phải qua: Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phan Thị Thanh Phương tặng hoa chúc mừng sinh viên tiêu biểu Chanthasak Sonexay (Lào) và Pheng Sothyda (Campuchia)

Bởi người dân thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ khi mình cần giúp mà bạn Pheng Sothyda tâm tình tại buổi họp mặt.

Sau một năm học tại Trường Dự bị đại học TP.HCM, cô gái Campuchia ấy nói tiếng Việt khá rõ, có lẽ một phần cũng nhờ mang trong mình hai dòng máu Việt - Campuchia. Sothyda từng rất bỡ ngỡ những ngày đầu mới qua bởi bất đồng ngôn ngữ, cả những khác biệt văn hóa, lại nhớ nhà. 

"Nhưng mọi thứ qua nhanh, các anh chị đi trước rủ tham gia hoạt động, giao lưu để hiểu hơn văn hóa, phong tục Việt Nam, mình chẳng còn thời gian để nhớ nhà nữa" - Sothyda tâm sự.

Cô bạn ấy rời đất nước chùa tháp qua Việt Nam với học bổng du học ngành y, và có nguyện vọng vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, muốn "trở thành bác sĩ, quay lại quê nhà cùng kiến thức được học để cứu người"! Đi học để trở về phục vụ quê nhà cũng là tâm nguyện luôn hiện diện trong suy nghĩ mỗi bạn khi rời quê sang Việt Nam đi học.

Như chia sẻ của chàng trai Chanthasak Sonexay (Lào), vừa tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, rằng mình sẽ về nước làm việc. "Trong dự định, sau một thời gian làm việc, vận dụng kiến thức đã học góp sức cùng quê nhà, khi có điều kiện mình sẽ quay lại Việt Nam học cao hơn" - Sonexay cho biết.

Và nhiều bạn đã quay lại học cao hơn. Như Phonemany Sisanamoungkhoun (Lào) hiện đang học song song cao học hai ngành dược lý - dược lâm sàng (Trường ĐH Y dược TP.HCM) và quản lý công (Học viện Hành chính quốc gia). 

Giám đốc ký túc xá sinh viên Lào Ông Thị Ngọc Linh cho biết nhiều bạn tích cực hoạt động phong trào, tận tình hỗ trợ đàn em, học tốt và còn cùng nghiên cứu khoa học với sinh viên Việt Nam.

Hiện có hơn 900 du học sinh hai nước bạn đang sinh sống tại TP.HCM, theo học ở 27 trường với nhiều chuyên ngành. Các bạn sống trong ký túc xá, riêng ký túc xá sinh viên Lào (Q.3) có hơn 450 bạn cư trú, có hoạt động riêng và các bạn cũng tham gia một số hoạt động cùng sinh viên TP. 

Vài năm trở lại đây còn có chương trình tầm soát sức khỏe hằng năm cho các bạn. 24 bạn còn tham gia chương trình nhận gia đình nuôi tại TP.HCM với mong muốn mang lại bầu không khí gia đình ấm cúng cho những đứa con xa quê.

Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM Sok Dareth chia sẻ ông đánh giá cao sự hỗ trợ nghĩa tình của lãnh đạo TP khi tạo rất nhiều điều kiện cho các bạn du học sinh học tập, sinh sống. Ông nói biết ơn sáng kiến tuyên dương sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu hằng năm của Thành đoàn TP.HCM cùng ký túc xá sinh viên Lào, điều đó tạo động lực lớn giúp các bạn yên tâm học tập, rèn luyện.

Trong việc gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa ba nước Đông Dương, hẳn đây là nỗ lực đáng trân trọng khi chúng ta giúp đào tạo nhân lực, sự nghiệp "trồng người" cùng nước bạn!

Nguồn: TTO