Diễn đàn Giáo dục vì sự Phát triển bền vững

(CTG) Ngày 6/1, tại Hà Nội, Ủy ban Thập kỷ Giáo dục vì sự Phát triển bền vững của Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Giáo dục vì sự Phát triển bền vững.



Tại diễn đàn, đánh giá tình hình thực hiện giáo dục vì sự phát triển bền vững (GDPTBV) ở Việt Nam giai đoạn 2006-2010, Bộ GD-ĐT cho biết: một số nội dung của phát triển bền vững đã được đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa hoặc ngoại khóa ở tất cả các cấp học của Việt Nam. Tại cấp quốc gia, nhiều hoạt động tập trung vào việc xây dựng mạng lưới hợp tác nghiên cứu và nâng cao năng lực triển khai các hoạt động GDPTBV. Tại cấp địa phương, nhiều trường học và cộng đồng đã thực hiện những chương trình giáo dục đa dạng đem lại kiến thức và kỹ năng thiết thực để giải quyết các vấn đề xã hội – môi trường tại cấp cơ sở. Trong nửa đầu của thập kỷ (2005-2009), giáo dục đã nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển bền vững của đất nước, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng mọi mặt của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Bên cạnh những kết quả khả quan đạt được, Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra những thách thức to lớn trong công cuộc thực hiện GDPTBV như: việc lồng ghép các chủ đề PTBV như giáo dục môi trường trong trường học gặp nhiều khó khăn do chương trình giáo dục đã quá tải. Trong giáo dục chưa xác định được mục tiêu, lộ trình, giải pháp để thực hiện GDPTBV nên khi thực hiện thường thiếu đồng bộ và thiếu hệ thống. Nhận thức về vị trí, vai trò và nội dung của GDPTBV ở tất cả các cấp còn chưa đầy đủ và nhiều bất cập, chưa toàn diện, chỉ thiên về giáo dục hoặc giáo dục bảo vệ môi trường, từ đó hạn chế sự linh hoạt, sáng tạo, sự tham gia của các đối tác và cách tiếp cận với các hoạt động về GDPTBV…

Bộ GD-ĐT cũng cho biết Kế hoạch hành động GDPTBV giai đoạn 2010-2014 đã xác định, những năm đầu tiên của thập kỷ, Việt Nam tập trung vào việc nâng cao nhận thức về GDPTBV, thí điểm các sáng kiến và dự án; xây dựng mạng lưới, tạo ra các quan hệ hợp tác mới. Mục tiêu của những năm tới của GDPTBV là lan tỏa và đẩy mạnh các sáng kiến và chương hành động, huy động thêm nguồn lực, nhân sự và sự tham gia của các ban ngành khác nhau để thực sự tạo ra sự thay đổi trong lối sống và cùng chung tay xây dựng một tương lai bền vững.

Trao đổi tại diễn đàn, theo bà Katherine Muller-Marin, Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: trong một nỗ lực nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên và các thành phần có liên quan định hướng lại các chương trình giáo dục hiện hành, Cơ quan đầu não của UNESCO đã cho ra bộ tài liệu Thấu kính Giáo dục cho Phát triển bền vững, một công cụ chỉ dẫn cho việc rà soát lại và cải tiến chính sách và cách thực hành giáo dục. Trong dự án này, UNESCO Việt Nam đã trích ra từ Thấu kính GDPTBV những khái niệm, thuật ngữ và công cụ cần thiết để hỗ trợ cho việc rà soát lại chương trình giáo dục quốc gia ở Việt Nam. Dự kiến chương trình này sẽ được áp dụng vào giảng dạy tại Việt Nam vào năm 2015.

PGS.TS Trần Đức Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Giáo dục và sự phát triển Bền vững (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng: Đổi mới và cải cách theo định hướng của sự PTBV là một đòi hỏi tất yếu là mệnh lệnh của cuộc sống đối với giáo dục Việt Nam hiện đại. Điều này có nghĩa là cần tăng cường GDPTBV ở Việt Nam nhằm biến các trường phổ thông và đại học trở thành trung tâm của giáo dục vì sự phát triển bền vững và thành trì của sự PTBV. Không nên hiểu một cách đơn giản rằng GDPTBV chỉ là sự tích hợp, lồng ghép các hoạt động GDPTBV vào chương trình giáo dục phổ thông và đào tạo mà cần phải hiểu rằng GDPTBV về thực chất là sự kiến tạo và vận hành các quá trình phát triển bền vững trong nhà trường hiện đại.

Tổng kết diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, muốn GDPTBV thì trước hết phải xây dựng được một hệ thống giáo dục phát triển bền vững, không chỉ giáo dục trong nhà trường mà còn ngoài xã hội; cả trong chương trình giáo dục chính quy và không chính quy. Thứ trưởng đề xuất, nên có một đầu mối là tổ chức chuyên trách, và đào tạo các chuyên gia giỏi chuyên sâu cho lĩnh vực phát triển giáo dục bền vững, đặc biệt, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các chiến lược phát triển giáo dục cho mọi người. 


Theo ĐCSVN