Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”: Lắng nghe những câu chuyện văn hoá của người trẻ

(CTG) Ngày 29/5/2024, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" năm 2024 với chủ đề “Câu chuyện văn hoá của người trẻ”, chương trình được diễn ra tại Trường Tiểu học Gia Bình, thị xã Trảng Bàng và được livestream trực tuyến trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Fanpage Tỉnh Đoàn Tây Ninh.

Chủ trì có anh Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn; cùng dự có nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Việt - Nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tây Ninh và nhà thơ Trần Nhã My - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Văn học (Hội VHNT tỉnh Tây Ninh) cùng các anh, chị trong BTV Tỉnh Đoàn, các nhà nghiên cứu văn hoá, nghệ nhân, nghệ sĩ và sự tham gia của hơn 100 bạn đoàn viên thanh niên.

Những chia sẻ của nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Việt - Nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tây Ninh về văn hoá dân gian với người trẻ.

Tại chương trình một số gương mặt trẻ, tiêu biểu có niềm đam mê với văn hoá dân gian đã chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở của mình. Bạn Điền Quốc Bảo, một sinh viên trẻ rất đam mê bộ môn đờn ca tài tử, Bảo là một trong hai bạn trẻ phụ trách chính việc truyền dạy đờn ca tài tử cho các em thiếu nhi lớp Đồng ấu Gia Bình; cùng những chia sẻ thú vị của bạn Bùi Bảo Kỳ một bạn trẻ có niềm đam mê với sách, và việc không được lãng quên sách giấy.

Những chia sẻ của gương mặt trẻ anh Phí Thành Phát - Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng một người có niềm say mê rất lớn với văn hoá dân gian.

Hay Gương mặt trẻ thân quen anh Phí Thành Phát, Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng một chàng trai tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại là một người có niềm say mê rất lớn với văn hoá dân gian và anh là cũng một nhà nghiên cứu văn hoá đã có nhiều bài nghiên cứu về văn hoá dân gian. Anh đã cùng Đoàn phường Gia Bình đã tổ chức được 2 lần Ngày hội Văn hoá Dân gian, cho biết: “Từ thành công của 02 Ngày hội văn hoá Dân gian đã như tiếp thêm động lực cho bản thân, Phát sẽ cố gắng lan toả hơn nữa văn hoá dân gian đến gần hơn với các bạn trẻ ở các cấp chứ không chỉ riêng phường Gia Bình, đồng thời trong thời gian tới mong muốn hướng đến nghiên cứu khoa học, góp phần đẩy mạnh và đưa văn hoá dân gian đến gần hơn với bạn bè quốc tế”.

Các bạn đoàn viên, thanh niên tham quan không gian trưng bày sách, tài liệu về vùng đất và con người Tây Ninh; hình ảnh đưa văn hoá dân gian vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Diễn đàn đã được lắng nghe những chia sẻ từ Uỷ viên BTV, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Châu Trần Nhật Minh chia sẻ về các hoạt động chuyển đối số trong hoạt động Đoàn, những ứng xử và cách làm hay để lan tỏa văn hóa trên không gian mạng.“Văn hoá cần có sự dung hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, không nên cứ mãi mê chạy theo hiện đại mà lãng quên truyền thống. Là những người trẻ, mong rằng các bạn đoàn viên thanh niên sẽ sử dụng mạng xã hội thật thông minh, biết cách chọn lọc biến chúng thành những công cụ lĩnh hội thông tin, thành chiếc chìa khoá giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Hãy biến mình thành sứ giả văn hoá trong thời đại 4.0 hiện nay, nâng cao năng lực văn hoá số của bản thân để mang văn hoá tỉnh nhà đến gần hơn với bạn bè thế giới”, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn chia sẻ.

Tham quan và trải nghiệm nghề làm bánh tráng Trảng Bàng - Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Dịp này, tại diễn đàn các bạn đoàn viên, thanh niên còn được lắng nghe những chia sẻ của nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Việt - Nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tây Ninh, ai yêu mến lịch sử - văn hóa Tây Ninh sẽ biết đến bác qua bút danh Trần Vũ - một cây bút kỳ cựu của mục sắc màu văn hóa Tây Ninh báo Tây Ninh xoay quanh các vấn đề liên quan đến tầm quan trọng của việc gìn, giữ và phát huy giá trị của văn hoá dân gian đặc biệt đối với thế hệ trẻ ngày nay.“Văn hoá chính là sợi dây vô hình kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Muốn xoá nghèo về văn hoá, mỗi người trong chúng ta đều có thức một chút, mỗi người hãy góp một phần ý thức của mình vào bảo vệ văn hoá dân gian thì việc gìn, giữ và phát huy văn hoá dân gian sẽ không còn là vấn đề khó khăn”, nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Việt nói.

Theo dõi các tiết mục văn nghệ đặc sắc “Diễn xướng dân gian bóng rỗi”.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Thanh Tùng, UV. BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn đề nghị trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị 05 gắn với cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà cần không ngừng học tập và gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. Cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình, cách làm để gìn giữ và phát huy giá trị vă hoá của dân tộc gắn với giáo dục truyền thống địa phương.

Đồng thời, tại diễn đàn các bạn đoàn viên, thanh niên còn được lắng nghe những sự chia sẻ nhà thơ Trần Nhã My – Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Văn học (Hội VHNT tỉnh Tây Ninh) một trong những cây bút trẻ của tỉnh, từng đạt giải trong một cuộc thi viết do Tỉnh Đoàn Tây Ninh tổ chức, là một người thích đọc sách, yêu và sáng tác thơ, văn…

Ngoài ra, các bạn đoàn viên, thanh niên đã có dịp được tham quan không gian trưng bày sách, tài liệu về vùng đất và con người Tây Ninh; hình ảnh đưa văn hoá dân gian vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; ứng dụng chuyển đổi số cho các bài nghiên cứu văn hoá dân gian ở Tây Ninh; Tham quan và trải nghiệm nghề làm bánh tráng Trảng Bàng - Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Thu Hiền

Tỉnh Đoàn Tây Ninh