Đỗ Anh Tuấn - Chàng thành niên đam mê làm tình nguyện

(CTG) Vui vẻ, hiền lành, năng nổ... là những từ mọi người thường nói về Đỗ Anh Tuấn (sinh năm 1991, thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), một thanh niên hăng hái trong các phong trào thiện nguyện của thôn, xã và luôn nuôi khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

Anh Tuấn hiền lành, kiệm lời nhưng khi nói về các hoạt động thiện nguyện thì đầy hào hứng: "Em mê những chuyến đi thiện nguyện lắm!".

Nhiều người dân huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy vẫn chưa quên hình ảnh Anh Tuấn trong cơn lũ lịch sử hồi tháng 10-2020. Tuấn là một trong những đoàn viên, thanh niên hăng hái, xông pha trong các hoạt động cứu trợ, cứu hộ, giúp đỡ bà con trong cơn hoạn nạn cũng như giúp người dân khắc phục sau lũ lụt. Thời điểm ấy, từ lúc nước còn ngập cao đến nóc nhà hay khi nước rút hết, Tuấn tất bật dùng xe riêng của gia đình chạy khắp nơi chở hàng tiếp tế, hàng cứu trợ của các nhà hảo tâm đến với bà con vùng lũ kịp thời.

Công việc hằng ngày của Đỗ Anh Tuấn.

Trong câu chuyện khi được hỏi có còn nhớ mình đã chở bao nhiêu chuyến hàng trong đợt lũ đó không, Tuấn cười hiền: “Làm sao mà nhớ hết được, lúc đó chẳng suy nghĩ gì nhiều chỉ thấy ai cần xe vận chuyển hàng thì mình chạy thôi”. Nhờ những chuyến xe của Anh Tuấn mà hàng cứu trợ được trao kịp thời đến tay bà còn các vùng bị ngập nặng trong huyện như: Tân Ninh, Hàm Ninh, Trường Sơn, Xuân Ninh… hay cả đến các tỉnh bạn: Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh...

"Không thể kể hết những chuyến xe cứu trợ mà mình đã đi, chỉ nhớ mỗi lần đi là mỗi lần chở đầy ắp tình thương yêu và lòng nhân ái của đồng bào. Bây giờ mỗi lần nhớ lại vẫn luôn thấy ấm áp, vui vẻ vì mình đã góp được một phần nhỏ bé cho làng xóm, quê hương mình trong khó khăn, hoạn nạn.'', Tuấn chia sẻ.

Ngoài việc hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Anh Tuấn luôn năng nổ, nhiệt tình trong phong trào Đoàn, thanh niên ở địa phương. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này, mặc dù Quảng Bình chưa có ca mắc trong cộng đồng, nhưng không thể chủ quan, lơ là, Anh Tuấn đã cùng các đoàn viên, thanh niên trong xã tổ chức tuyên truyền, phát khẩu trang y tế miễn phí để người dân hiểu hơn về tình hình dịch bệnh, có ý thức trong việc bảo vệ mình và thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ xông xáo, nhiệt huyết và đam mê công tác đoàn, làm thiện nguyện, mà Đỗ Anh Tuấn còn là một người trẻ táo bạo trong công việc. Sau khi tốt nghiệp THPT, được gia đình hỗ trợ, Tuấn mua xe tự lái với thu nhập khoảng 10-15 triệu đồng/tháng. Nhưng không bằng lòng với sự ổn định đó, anh luôn nuôi khát vọng làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.

Đỗ Anh Tuấn trao quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ cuối năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều thanh niên trong làng từng đi xuất khẩu lao động, đi làm ăn xa phải trở về quê và không có việc làm. Trước thực trạng đó, ý nghĩ phải làm gì để giúp đỡ thanh niên thất nghiệp có việc làm ổn định ngay trên mảnh đất quê nhà trong anh nung nấu quyết liệt hơn bao giờ hết.

Nghĩ là làm, đầu năm 2021, với số tiền dành dụm được cộng với vay mượn ngân hàng, có trong tay số vốn ban đầu khoảng 1 tỷ đồng, anh đã thành lập Xưởng may Anh Tuấn tại thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh. Xưởng chính thức đi vào hoạt động vào ngày 10-5-2021, với diện tích 120m2, bước đầu đã giải quyết được việc làm cho 20 công nhân tại địa phương và sẽ còn tiếp tục tuyển dụng thêm nhân lực. “Xưởng may mới đi vào hoạt động còn rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xưởng may ổn định và ngày càng mở rộng hơn tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương.”, Anh Tuấn tâm sự.

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Ninh Lê Khánh Bảo nói về Đỗ Anh Tuấn đầy tự hào: "Quyết định thành lập xưởng may trong thời điểm dịch dã của Tuấn là một quyết định tạo bạo, rất đáng khích lệ. Anh Tuấn là một thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, bám trụ và muốn cống hiến, làm giàu cho quê hương".

"Những tấm gương tiêu biểu như Đỗ Anh Tuấn sẽ truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên noi theo, phấn đấu học tập, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phong trào thanh niên khởi nghiệp ở địa phương cũng như toàn tỉnh.", Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Nguyễn Hồng Vân chia sẻ.

Minh Tuyết