Đoàn thanh niên chung tay góp sức cho công cuộc sáp nhập: Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số

(CTG) Với người dân nằm ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Hà Tĩnh, để kê khai hoặc làm một số thủ tục hành chính thông qua chiếc điện thoại thông minh thì vẫn còn mới mẻ. Nhưng bằng sự nhiệt huyết của đội Bình dân học vụ số, các bạn trẻ đã giúp họ 'vỡ lòng', dần quen với cách thức hiện đại này.

Cầm tay chỉ cách sử dụng

Xã Sơn Kim 2 nằm ở vùng biên giới Việt - Lào của tỉnh Hà Tĩnh. Đời sống dù không còn khó khăn như xưa, song hạ tầng số ở nơi đây vẫn còn thiếu thốn, nhất là việc người dân gặp nhiều hạn chế khi sử dụng điện thoại thông minh.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 1.

Đoàn thanh niên xã Sơn Kim 2 phối hợp với lực lượng công an đến tận nhà hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Chị Nguyễn Thị Hồng Khuyên, Bí thư Đoàn xã Sơn Kim 2 nói rằng nhiều người dân trên địa bàn dù có điện thoại smartphone nhưng hầu như chỉ biết "nghe - gọi", còn để vào ứng dụng dịch vụ công quốc gia để kê khai hoặc làm một số thủ tục hành chính thì vẫn còn mơ hồ, nếu không muốn nói là chưa biết cách.

"Ngoài địa hình rộng, đồi núi nhiều, hạ tầng số còn thiếu thốn, thì kỹ năng của người dân trong sử dụng công nghệ số chưa cao... Để hỗ trợ địa phương vận hành trơn tru mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi đã lập ra đội bình dân học vụ số và tổ chuyển đổi số cộng đồng, trực tiếp cầm tay chỉ người dân cách sử dụng", chị Khuyên nói.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 2.

Đội Bình dân học vụ số xã Sơn Kim 2 hỗ trợ người dân khi đến trung tâm hành chính công làm hồ sơ, thủ tục. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Theo chị Khuyên, đội bình dân học vụ số và chuyển đổi số cộng đồng đã phối hợp với Công an xã và chính quyền địa phương đến tận nhà hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng VNeID, VssID để tra cứu các thông tin, đăng ký các dịch vụ công ích. Ngoài ra, Đoàn xã còn bố trí một đội hình tình nguyện thường trực ở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để hỗ trợ bà con truy cập, đăng nhập và đăng ký các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

"Ngày trước, khi người dân chúng tôi đến bộ phận giao dịch một cửa của xã thì phải mất công chuẩn bị giấy tờ và quy trình thủ tục hành chính rất rườm rà. Còn bây giờ, khi đến đây để làm hồ sơ, thủ tục thì được giải quyết rất nhanh và hiện đại. Nhờ được các bạn trong đội tình nguyện hỗ trợ, nên tôi đã biết cách truy cập vào ứng dụng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến"

Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ tại thôn Hạ Vàng, xã Sơn Kim 2, tỉnh Hà Tĩnh)

Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ tại thôn Hạ Vàng, xã Sơn Kim 2) cho biết, mặc dù địa phương được giữ nguyên, không phải sáp nhập do mặc dù có vị trí địa lý nằm ở vùng biên giới, nhưng khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, cá nhân chị vẫn bỡ ngỡ khi kê khai làm hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

"Ngày trước, khi người dân chúng tôi đến bộ phận giao dịch một cửa của xã thì phải mất công chuẩn bị giấy tờ và quy trình thủ tục hành chính rất rườm rà. Còn bây giờ, khi đến đây để làm hồ sơ, thủ tục thì được giải quyết rất nhanh và hiện đại. Nhờ được các bạn trong đội tình nguyện hỗ trợ, nên tôi đã biết cách truy cập vào ứng dụng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến", chị Mai bộc bạch.

Luôn túc trực hỗ trợ người dân

Những ngày qua, toàn bộ 69 đoàn thanh niên tại các xã, phường ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc, thành lập đội hình thanh niên tình nguyện túc trực tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỗ trợ người dân làm quen với quy trình xử lý thủ tục hành chính mới.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 3.

Toàn bộ 69 đoàn thanh niên các xã, phường ở Hà Tĩnh đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện túc trực tại các trung tâm phục vụ hành chính công để hỗ trợ người dân. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Như tại xã Phúc Trạch, một trong các địa phương nằm ở vùng núi, địa bàn rộng và dân số đông, nên đoàn thanh niên xã này cũng đã nhanh chóng "chi viện" cho Trung tâm Phục vụ hành chính công để vừa hỗ trợ chính quyền, vừa hướng dẫn người dân khi đến đây làm thủ tục.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 4.

Đoàn thanh niên xã Phúc Trạch có mặt tại trung tâm hành chính công để hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Anh Trần Song Hào, Bí thư Đoàn xã Phúc Trạch cho hay, vào ngày 2.7, Đoàn xã đã thành lập đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số với 35 thành viên, mục đích là để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tra cứu và khai nộp hồ sơ.

"Từ ngày 1.7 đến nay, trung bình mỗi ngày đều có khoảng từ 50 - 60 lượt người dân đến trụ sở xã để làm các thủ tục hành chính. Còn các bạn trẻ được cử đến đây đều có kỹ năng sử dụng thành thục các ứng dụng dịch vụ công, do đó việc hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ rất thuận lợi".

Ông Dương Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, tỉnh Hà Tĩnh

"Các bạn trẻ trong đội đã trực tiếp hỗ trợ người dân đến đúng quầy giao dịch tại trung tâm phục vụ hành chính công, hướng dẫn họ về các quy trình chuẩn bị, kê khai hồ sơ và đặc biệt là hướng dẫn cách sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4", anh Hào chia sẻ.

 

Ông Dương Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch đánh giá, nhờ sự hỗ trợ của đội tình nguyện chuyển đổi số, công tác tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công của xã diễn ra nhanh chóng và thông suốt.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 5.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Kỳ Thượng những ngày qua luôn có các bạn áo xanh tình nguyện đến hỗ trợ. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Còn tại xã Kỳ Thượng, đoàn thanh niên xã này cũng đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công của địa phương ngay từ ngày đầu đi vào vận hành. Được các bạn trẻ nhiệt tình hỗ trợ, người dân tỏ ra rất hài lòng.

Ông Lê Văn Lâm (62 tuổi, ngụ tại thôn Sơn Bình 1, xã Kỳ Thượng) vui mừng cho biết: "Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành, tôi đến để làm thủ tục chứng thực bản sao căn cước công dân. Đang loay hoay chưa biết thao tác thế nào trên điện thoại thì được các bạn đoàn viên ở đây đến hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện. Phải công nhận khi sử dụng hệ thống dịch vụ công, mọi thủ tục đều được giải quyết rất nhanh chóng".

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 6.

Ông Lâm được các bạn trong đội tình nguyện nhiệt tình hỗ trợ khi đến làm thủ tục hành chính. ẢNH: PHẠM ĐỨC

Theo anh Lê Phi Đa, Bí thư Đoàn xã Kỳ Thượng, kể từ ngày 1.7 đến nay, mỗi ngày đoàn xã huy động từ 2 - 4 thành viên, luân phiên từ các chi đoàn đến túc trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Ny Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết, để hỗ trợ tốt cho công tác vận hành chính quyền 2 cấp vừa đi vào hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai 69 đội hình với hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các trung tâm hành chính công cấp xã.

Giúp người dân vùng sâu, vùng xa làm quen với chính quyền số - Ảnh 7.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tặng quà động viên cho các đội tình nguyện chuyển đổi số. ANH: PHẠM ĐỨC

"Riêng trong sáng 7.7, hơn 1.150 đoàn viên, thanh niên của các đội hình trên toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, có mặt tại các điểm giao dịch hành chính công cấp xã, phường để trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, khai thác thông tin cá nhân số, nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện xác thực định danh điện tử... Đặc biệt, lực lượng tình nguyện còn giúp đỡ người dân là người cao tuổi, người không thành thạo công nghệ và người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận thuận lợi các tiện ích số", chị Hương chia sẻ.

Theo chị Hương, hoạt động ra quân tình nguyện hỗ trợ vận hành dịch vụ hành chính công sẽ tiếp tục được triển khai thường xuyên trong suốt chiến dịch hè 2025 và lan tỏa đến tất cả các phường, xã trong thời gian tới.

Theo TN