Đoàn thanh niên sáng chế ‘chiếc hộp thần kỳ’ chống COVID-19

(CTG) Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đã sáng chế chiếc hộp thần kỳ mang tên “Hộp cực tím khử khuẩn” góp phần mang lại môi trường làm việc tại bệnh viện an toàn hơn cũng như giảm thiểu việc tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

 

Chiếc hộp nói không với virus, vi khuẩn gây bệnh

Trao đổi cùng Tiền Phong, anh Dương Trung Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền, cha đẻ của “Hộp cực tím khử khuẩn” chia sẻ về ý tưởng: “Bản thân tôi làm trong ngành y tế nên hiểu được áp lực trong công cuộc khống chế dịch bệnh cũng như tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thế giới cũng khuyến cáo không sử dụng tiền mặt vì đây cũng là nguồn lây lan dịch bệnh. Các vật dụng cá nhân như giấy tờ, điện thoại cũng góp phần là nguồn lây lan dịch bệnh”.

Máy hoạt động dựa trên nguyên lý khử khuẩn của tia Cực tím (tia UV). Tia UV được khống chế trong hộp kín tránh người sử dụng tiếp xúc trực tiếp với tia này, đảm bảo an toàn sức khỏe.

“Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, tia cực tím diệt các loại vi khuẩn và virus corona cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, tia cực tím rất hại cho da và mắt khi chiếu trực tiếp nên việc sử dụng bị hạn chế. Trên nền tảng đó, tôi có ý tưởng thu gọn đèn được đặt trong hộp để diệt khuẩn. Qua thử nghiệm, hiệu quả và thời gian diệt khuẩn đều có kết quả tốt do không gian hẹp giúp tăng cường độ ánh sáng và độ tiếp xúc với vật cần khử khuẩn gần” anh Hiếu cho biết thêm.

“Hộp cực tím khử khuẩn” với thiết kế nhỏ gọn có thể di chuyển tùy ý và không cần phải có không gian rộng, riêng biệt.

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong việc nghiên cứu, chế tạo hộp khử khuẩn, anh Dương Trung Hiếu cho biết, khi thiết kế vừa phải đảm bảo tia cực tím không chiếu ra ngoài và làm sao thuận tiện và an toàn nên thiết kế mất nhiều thời gian. Việc tìm kiếm linh kiện cũng cần nhiều thời gian, việc tiết kiệm chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng cũng được ưu tiên.

“Đổi lại chính là niềm vui khi các nhân viên y tế có thể làm việc với tâm lý yên tâm khi phải tiếp xúc và lưu giữ giâý tờ và tiền. Còn bệnh nhân đến khám chữa bệnh hay mua hàng nhận được tiền cũng cảm thấy an toàn” anh Hiếu nói.

Hộp cực tím giúp khử khuẩn các vật dụng có nguy cơ ngây ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 thông qua tiếp xúc gần như: tài liệu, hóa đơn, chứng từ, tiền giấy hay các vật dụng nhỏ như bút, điện thoại.

Nhân rộng mô hình "Chiếc hộp thần kỳ"

Sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa Quận Ngô Quyền đã chính thức đưa “Hộp cực tím khử khuẩn” đi vào hoạt động từ ngày 19/8. Sau hai ngày triển khai, chiếc hộp đã đem đến phản hồi tích từ người dân cũng như nhân viên Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền.

Theo chia sẻ của cô Phạm Hải Yến, bệnh nhân tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền: “Tôi khá ngạc nhiên khi đến nhà thuốc của bệnh viện nhân viên tiếp nhận đơn thuốc và tiền qua một chiếc hộp nhỏ. Khi được giải đáp tôi thấy việc sáng tạo chiếc hộp như vậy rất thiết thực đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Tránh tiếp xúc gần cũng cách là giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút”.

Mô hình "Hộp cực tím khử khuẩn" mang lại hiệu quả với nhiều loại virus, vi khuẩn.

Cũng theo chia sẻ của người sáng chế “Hộp cực tím khử khuẩn”, sản phẩm này rất hữu ích để sử dụng cho những địa phương đang là vùng dịch. Đặc biệt, không riêng việc khử khuẩn đối với virus SARS-CoV-2 covid, chiếc hộp còn có tác dụng đối với vi khuẩn bệnh lao, một căn bệnh nguy hiểm và dễ lây lan.

Ngoài ra, thiết kế của hộp cũng dễ thay đổi tùy theo mục đích sử dụng như khử khuẩn bát đũa hàng ăn hay khử khuẩn khẩu trang, điện thoại, những vật dụng mang từ ngoài về gia đình.

Sau khi chạy thử nghiệm, máy cực tím sẽ được cải tiến và sử dụng tại bộ phận một cửa.

Trao đổi với Tiền Phong, anh Nguyễn Long Khánh, Phó Bí thư Quận đoàn Ngô Quyền cho biết: “Hiện, Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa Quận Ngô Quyền đã đưa vào triển khai các "Hộp cực tím khử khuẩn" tại nhà thuốc bệnh viện, khu vực tiếp nhận người bệnh, khu vực nhận trả kết quả, văn phòng”.

“Công trình vẫn đang trong quá trình thử nghiệm kéo dài một tuần, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và cải tiến nhân rộng máy. Máy cực tím khử khuẩn có tính ứng dụng rất cao và việc nguyên vật liệu và quy trình sản xuất đơn giản. Sau quá trình thử nghiệm tại bệnh viện, các bộ phận một cửa trên địa bàn cũng là địa điểm có thể triển khai công trình này” anh Khánh chia sẻ thêm.

Theo TP