Doanh nghiệp nói về nhân sự gen Z: Tự tin nhưng đừng tự cao

(CTG) Rất nhiều sinh viên năm nhất, năm hai đến với talk show "Nhân sự gen Z và những xu hướng tuyển dụng mới nhất". Điều này làm cho các vị khách mời hôm đó khá ngạc nhiên nhưng không quá bất ngờ.

Doanh nghiệp nói về nhân sự gen Z: Tự tin nhưng đừng tự cao - Ảnh 1.
 

Các sinh viên gen Z tìm hiểu thông tin trong ngày hội việc làm tại Trường ĐH Văn Lang đầu tháng 4 - Ảnh: C.TRIỆU

Chia sẻ với khách tham dự tại talkshow Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) , nhà sáng lập Yoot JSC Võ Hùng Thái Thụy nói không phải vì những biến động xấu của nền kinh tế thời gian qua mà doanh nghiệp "co" mình trong tuyển dụng. Nhưng đúng là họ có chắt chiu, nâng cao tiêu chí đầu vào. 

Ngoài các tiêu chí về chuyên môn, kỹ năng, ông Thụy cho biết nhà tuyển dụng quan tâm nhiều đến thái độ (sự trung thực, tính cam kết, tư duy hiệu quả...) của nhân sự. Điều này chiếm tới 70% quyết định có tuyển hay không.

TS Đinh Mộng Kha - CEO VietGuys (cung cấp các giải pháp về mobile marketing cho các nhãn hàng trong và ngoài nước) - nói tới 60% nhân sự VietGuys là gen Z. Bà khen các bạn thế hệ này tự tin, linh hoạt và nhạy bén. Tuy nhiên, khả năng chịu đựng áp lực không cao, thiếu sự khiêm tốn hay tự cao quá đà là điểm hạn chế bà nhìn thấy.

Khi cân nhắc ai lên vị trí cao hơn, điều được quan tâm là thái độ của ứng viên, xem họ có khả năng làm việc với người khác thế nào, giao tiếp và chung sống với xã hội ra sao, chứ không phải giỏi mà chỉ làm việc độc lập, không chơi được với ai.

"Tin vào chính mình, vào những gì mình chọn lựa nhưng không tự cao, đừng phê bình và chỉ trích người khác. Gen Z hay nghĩ mình tốt, hay có sự kỳ vọng hơi cao về những đồng nghiệp, sếp của mình, song lại nhận xét họ chậm. Phải nhớ rằng họ có kinh nghiệm hơn các bạn" - chị Kha chia sẻ.

Tiếp xúc hằng ngày, Giám đốc Trung tâm Phát triển năng lực sinh viên Trường ĐH Văn Lang Ngô Cao Hoài Linh cho rằng, ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của gen Z chính là thích trải nghiệm. Chính việc đề cao tính trải nghiệm hơn kinh nghiệm chuyên môn khiến gen Z khó lòng chịu ở yên trong môi trường nào đó đủ lâu để phát triển tối đa sức lực, sự sáng tạo vốn được xem là thế mạnh.

Việc hay mộng mơ về một môi trường làm việc với "người sếp lý tưởng, đồng nghiệp thân thiện" dẫn đến việc gen Z dễ mất đi động lực, và luôn có xu hướng đứng núi này trông núi nọ. "Việc quan tâm và đòi hỏi nhiều về chế độ đãi ngộ mà quên đi giá trị to lớn có thể nhận lại được từ các cơ hội việc làm, cơ hội trải nghiệm là điều các bạn nên lưu ý" - anh Hoài Linh nói.

Đi đôi với sự năng động, nhiệt huyết thường là cá tính mạnh và "cái tôi" lớn, mà điều đó dễ khiến cho các bạn gen Z tự đánh mất cơ hội của bản thân cũng như gặp nhiều vấn đề không đáng có trong giao tiếp và trong công việc.

Anh NGÔ CAO HOÀI LINH (Trường ĐH Văn Lang)
Theo TT