Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn

(CTG) Chiều 12/5, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đoàn do anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn làm việc với Tỉnh Đoàn Trà Vinh về kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 5 tháng đầu năm 2021 và công tác chuẩn bị Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn (áo xanh) cùng Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường. - Ảnh: Hòa Hội

Thực hiện hàng trăm công trình thanh niên

Báo cáo với Đoàn công tác, chị Nguyễn Thị Cẩm Hương, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho biết, 5 tháng đầu năm, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến càng phức tạp, công tác Đoàn và phong trào thanh niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai thực hiện có trọng tâm, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của Tỉnh ủy, phù hợp với tình hình thực tế.

Tính đến ngày 10/5/2021, Tỉnh đoàn tổ chức trên 20 hoạt động tập trung, chỉ đạo các cấp bộ đoàn đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, kết quả đã triển khai thực 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 14 công trình thanh niên cấp huyện, 438 công trình thanh niên cấp cơ sở, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Đặc biệt là các hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được đoàn các cấp tích cực tham gia, triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quang cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Trà Vinh luôn xung kích đảm nhận nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, mang lại giá trị kinh tế - xã hội như: vận động kinh phí xây mới 43 căn nhà nhân ái cho đoàn, hội viên, thanh niên, người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; làm mới, sửa chữa 15 km đường giao thông nông thôn; ra quân trồng mới trên 44.980 cây xanh các loại; tổ chức thăm hỏi, tặng quà chăm sóc 355 cụ già neo đơn; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí 2.865 suất cho người dân

Đặc biệt trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19, các cấp bộ đoàn đã vận động và hướng dẫn đoàn viên thanh niên, người dân thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K, 9K của các ngành chuyên môn, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phát trên 7.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch, cấp phát trên 17.000 khẩu trang y tế miễn phí cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh Trần Trí Cường phát biểu.

Đối với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Trà Vinh năm 2021, Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh Trần Trí Cường cho biết, dự kiến tổ chức từ tháng 6 đến tháng 8/2021, với chủ đề “Thanh niên Trà Vinh sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp và tình nguyện vì cộng đồng” bao gồm 01 chương trình và 4 chiến dịch; diễn ra tại 106 xã, phường, thị trấn; trong đó cấp tỉnh tập trung vào các xã, thị trấn của huyện Châu Thành (huyện xây dựng nông thôn mới), dự kiến có khoảng 4.630 cán bộ, ĐVTN, sinh viên tham gia.

Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu.

Đổi mới phương thức hoạt động Đoàn

Tại buổi làm việc, anh Nguyễn Anh Tuấn biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi5 tháng qua. Đồng thời, biểu dương Tỉnh đoàn có nhiều mô hình, cách làm hay, mới phù hợp điều kiện thực tế, điển hình như: mô hình chăm sóc người gia neo đơn, cầu nông thôn, góc học tập cho thiếu nhi. Đồng thời, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đánh giá, cách làm đảm bảo tính bền vững và mang giá trị thiết thực cho người dân.

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đặt hàng, cũng như đề nghị Tỉnh đoàn phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, đưa thanh thiếu nhi vào chủ thể trung tâm hoạt động, xóa bỏ tư tưởng làm thay, làm hộ. "Đưa các bạn trở thành người thụ hưởng phong trào thì tôi tin các hoạt động sẽ hấp dẫn hơn, phát huy được tinh thần chủ động sáng tạo của thanh thiếu nhi", anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, hiện nay xu hướng chuyển đổi số số đang diễn ra mạnh mẽ, vì thế đòi hỏi thanh niên phải đi đầu trong việc này. Điển hình như: áp dụng chuyển đổi số trong quản lý đoàn viên; nhiều hoạt động Đoàn - Hội - Đội phải tổ chức trên nền tảng chuyển đổi số; hơn nữa nhu cầu của thanh niên cũng trên nền tảng chuyển đổi số là chính.

Đồng thời, cần linh hoạt, sáng tạo, phù hợp nhu cầu tiếp cận và nâng cao năng lực số cho thanh niên. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn dẫn chứng, nông thôn mới quan trọng nhất là đổi mới phương thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp; vì thế, cần số hóa để truy xuất nguồn gốc, tiếp cận kênh bán hàng..., trang bị phương pháp, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên.

Ngoài ra, chuyển đổi số trong hoạt động của đoàn và nâng cao năng lực cho cho thanh niên; hơn nữa hoạt động đoàn trong địa bàn dân cư cần đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng.

Một trong những vấn đề anh Nguyễn Anh Tuấn đặc biệt quan tâm là công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng và nhiều hoạt động chăm lo cho các em để suốt quá trình rèn luyện các em thực sự yêu mến, thiết tha để trở thành Đoàn viên.

Theo TP