Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội

(CTG) Chủ đề “Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội” là 1 trong 3 diễn đàn trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027, diễn ra chiều ngày 15/8. Diễn đàn đã có nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận sôi nổi từ các đại biểu tham gia.

 

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, các đại biểu hứng khởi khi thảo luận tại diễn đàn “Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội”.

Anh Nguyễn Hoài Nam – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh và anh Tứ Tuấn Phương - Ủy viên BTV, Trưởng Ban phong trào Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh chủ tọa diễn đàn thảo luận số 3.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội ảnh 1

Diễn đàn số 3 tập trung thảo luận về vấn đề đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội. Ảnh: Thu Hiền

Phát triển nguồn nhân lực trẻ gắn với sự phát triển của Khu kinh tế

Tại diễn đàn, đại biểu Trương Huy Nam - Bí thư Chi đoàn Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, thực tế hiện nay, mặc dù các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Formosa Hà Tĩnh sử dụng rất nhiều lao động, đặc biệt là lao động là thanh niên địa phương hoặc các vùng phụ cận.

Tuy nhiên phần lớn lao động làm các công việc nặng, không đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao; số lượng lao động là người Việt Nam tham gia vào công tác quản lý, điều hành, có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ và các công nghệ tiên tiến, hiện đại là chưa nhiều. Kết quả một số đợt tuyển dụng của các doanh nghiệp gần đây đều cho thấy việc tuyển dụng lao động có tay nghề, chất lượng cao ở Hà Tĩnh là khá khó khăn.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội ảnh 2

Đại biểu Trương Huy Nam - Bí thư Chi đoàn Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh góp ý tại diễn đàn. Ảnh: Thu Hiền

Anh Nam đề xuất các cấp bộ Đoàn cần nắm bắt được thông tin về những ngành nghề mà tỉnh đang cần lao động để thực hiện các mục tiêu phát triển trọng tâm như cơ khí, luyện thép, logistics, dịch vụ cảng biển, may mặc,… Từ đó, tăng cường phối hợp hỗ trợ nhà trường, gia đình làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp để lựa chọn những con đường phát triển nghề nghiệp phù hợp.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong đội ngũ thanh niên về tích cực học tập, lao động, sáng tạo, làm quen và làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại. Đồng thời cùng các cấp chính quyền kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn để có hướng đi phù hợp giải quyết, đào tạo, chuyển đổi nghề cho thanh niên.

Thay đổi mô hình hoạt động, tạo sự mới lạ

Đại biểu Mai Thị Huyền Trang - Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh cho rằng, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường giúp thanh thiếu nhi rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, trau dồi kỹ năng sống… Các hoạt động được tổ chức với hình thức phù hợp, hiệu quả, giúp thanh, thiếu nhi rèn luyện sự tự tin, vững vàng, chủ động hội nhập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, thực tiễn tại một số nơi, tại một số thời điểm, đã bỏ qua năng khiếu của cán bộ đoàn; nhiều ĐVTN không thuộc hết bài hát truyền thống của đoàn, không tham gia một môn thể thao nào; có đồng chí còn cho rằng đó là những hoạt động bề nổi. Một số thanh niên có tham gia thể thao nhưng theo kiểu mùa vụ theo giải thi đấu,…. Ở một số huyện, thị chưa có nhà văn hóa, thiết chế vui chơi cho thanh thiếu nhi và người dân tham gia.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội ảnh 3

Đại biểu Mai Thị Huyền Trang - Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh góp ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: Thu Hiền

Làm tốt phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN, đưa tiêu chí rèn luyện thể thao, văn nghệ vào để chấm điểm thi đua, thường xuyên duy trì các hoạt động thể thao phù hợp với năng khiếu và khả năng của từng đoàn viên; tuyên truyền ca khúc cách mạng, các bài hát truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quê hương Hà Tĩnh, ngợi ca quê hương đất nước. Tùy vào thực tiễn từng địa phương, đơn vị, có thể lựa chọn một số môn thể thao, tổ chức thường niên, trở thành giải truyền thống của đoàn.

Đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích của thanh thiếu nhi theo vùng miền, khối đối tượng, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên có thể tham gia vào các ngày nghỉ cuối tuần.

Để tổ chức Đoàn làm tốt hơn nữa trong đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng, nâng cao đời sống thể chất, văn hóa tinh thần, chị Trang đề xuất cần tuyên truyền ĐVTN thực hiện tốt các tiêu chí cuộc vận động ‘Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới’; các quy tắc, quy chế về nếp sống văn hoá, giáo dục phong cách lao động, sinh hoạt, ứng xử, lối sống, xây dựng gia đình văn hóa. Phải luôn thay đổi các mô hình hoạt động, tạo sự mới lạ để thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Theo TP