“Dopamine hạnh phúc” của những chiến sĩ trẻ

Có một “chiến dịch” thầm lặng nhưng vô cùng thần tốc, một “chiến dịch” không đếm xuể số ngày nối đêm xuyên sáng. Ở đó không thể kể hết những công việc thầm lặng của nhiều chiến sĩ công an. Đó là “Chiến dịch” vì Nhân dân phục vụ mang tên cấp căn cước công dân gắn chíp, xác lập định danh điện tử cho từng người dân.

Những ngày quên ngủ 

Những ngày này, giữa cái nắng bỏng rát cùng những cơn mưa bất chợt của tháng 7, không quản ngày đêm, tuổi trẻ Công an Thủ đô đang tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử.

Thiếu úy Tuấn Anh và đồng đội đang cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân trong những ngày này
Thiếu úy Tuấn Anh và đồng đội đang cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân trong những ngày này
"Mệnh lệnh 01 của đồng chí Giám đốc Công an Thành phố giao Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã, quán triệt phương châm “Hà Nội vì cả nước” để xác định mục tiêu đảm bảo tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố đủ điều kiện đều được cấp CCCD gắn chíp điện tử; được thu nhận và hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT… đã tạo làn sóng thi đua mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Vất vả, khó khăn, thử thách, song lực lượng cảnh sát khu vực đã vượt lên trên tất cả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao."

22 giờ, Thiếu úy Dương Tuấn Anh cùng tổ công tác vẫn miệt mài công việc ở cơ sở trên địa bàn Thị trấn Phú Xuyên. Khi những con đường đã trở nên yên ắng, chỉ còn lại ánh đèn đường và lác đác người, các anh vẫn miệt mài cập nhật số liệu, liệt kê danh sách công dân chưa thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

“Thị trấn Phú Xuyên có đặc thù là địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều người dân đi làm cả ngày nên rất khó để có thể gặp và hỗ trợ họ cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.”, chàng Thiếu úy trẻ chia sẻ về những khó khăn đầu tiên mà anh cùng đồng đội gặp phải.

Đồng chí Dương Tuấn Anh cho hay, có những thời điểm hơn nửa tháng, anh ở lại cơ quan để làm việc, số lần về nhà cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Nếu như có về thì cũng là “đi sớm, về khuya”, tất cả để hoàn thành được nhiệm vụ được giao, vì Nhân dân phục vụ.

Thiếu úy Dương Tuấn Anh
Thiếu úy Dương Tuấn Anh

“Suốt thời gian qua, như một thông lệ, ngày nào chúng tôi cũng rà soát danh sách, đến từng nhà tìm gặp và tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Người nào hiểu và thông cảm cho mình thì không sao nhưng có một vài người thì không hiểu lại cho rằng mình làm phiền. Lúc đó, chúng tôi cũng chỉ có thể cố gắng giải thích cho họ hiểu và thực hiện”, Thiếu úy sinh năm 2000 tâm sự.

Sớm "phủ xanh" tài khoản định danh điện tử 

Trực tiếp quan sát quá trình làm việc của Thiếu úy Tuấn Anh, phóng viên thấy được sự kĩ càng khi kiểm tra hồ sơ, tỉ mỉ trong từng giây lấy đường vân trên tay công dân, nhẹ nhàng hướng dẫn công dân chụp ảnh,… của nam chiến sĩ trẻ. Điều này khiến cụ bà ở tuổi ngoài 70 đang thực hiện thủ tục vô cùng hài lòng.

Mỗi lời cảm ơn của người dân khi hoàn thành xong thủ tục tại trụ sở, những cốc nước mát được đưa tận tay khi xuống địa bàn, những lời động viên đến từ gia đình,… được Thiếu úy trẻ tuổi gọi với cái tên “dopamine hạnh phúc”. Đó là động lực, là sự cổ vũ cho anh và đồng nghiệp vượt qua những khó khăn, vất vả trong quá trình chạy “nước rút” với Đề án 06 của Chính phủ.

Sau tất cả, điều khiến đồng chí Tuấn Anh chạnh lòng nhất là khi đối diện với “cuộc chiến” nội tâm. Là con một nhưng ít khi có thời gian dành cho gia đình, Thiếu úy Tuấn Anh chia sẻ, cũng có những giây phút cảm thấy thương bố mẹ rất nhiều.

Các chiến sĩ trẻ đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài phần mền VNeID
Các chiến sĩ trẻ đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài phần mền VNeID

“Hôm gia đình có việc, bố mẹ nhắn tin hỏi có sắp xếp về được không. Công việc khá là nhiều, mình cũng phải trực tăng cường nên lại không về nhà được. Khi ấy, bố mẹ rất chia sẻ, còn động viên mình cố gắng. Gia đình là động lực lớn nhất để tôi vượt qua mọi khó khăn”, chiến sĩ trẻ cho biết.

Hết lòng vì Nhân dân phục vụ 

Trong câu chuyện của mình, Thiếu úy Dương Tuấn Anh cũng nhớ lại những cuộc điện thoại,

"Theo Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội, người nào chưa được cung cấp căn cước công dân hay chưa có tài khoản định danh điện tử đều được các đoàn viên, thanh niên kết hợp với công an địa bàn mời đến trụ sở công an để được hỗ trợ thực hiện."

khi gọi đi có người bắt máy nhưng chỉ còn tiếng “alo…”, rồi lại “tút… tút… tút…” ngân dài, và sau cùng là “mất hút”.

“Lúc ấy tôi vừa thấy hoang mang, đành ngồi luôn ở nhà công dân để đợi. Rồi có những khi xuống địa bàn để người dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển nhưng lại không có mấy người ra. Tôi cũng băn khoăn, không biết còn thiếu, còn yếu ở khâu nào để giúp người dân hiểu rõ hơn về việc này”, chiến sĩ công an bày tỏ.

Với đồng chí Tuấn Anh, khoảng thời gian này, có lẽ trong suốt những năm tháng công tác sẽ là dấu ấn không thể nào quên. Chàng Thiếu uý 23 tuổi cũng thừa nhận thời gian này ai cũng vất vả và đôi khi cảm thấy mệt mỏi: “Tuy nhiên, đây là công việc của chúng tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi đã sống, cống hiến hết mình vì nhiệm vụ được giao”.

“Dopamine hạnh phúc” của những chiến sĩ trẻ

Khó có ngôn từ nào có thể miêu tả được hết những vất vả của Thiếu úy trẻ tuổi Tuấn Anh cùng đồng đội trên “mặt trận” của các dãy số, đường vân và những bức ảnh. Những chiến sĩ công an đã và đang cống hiến hết mình với niềm tự hào “Vì nước quên thân, vì Nhân dân phục vụ”. Để hướng đến một Chính phủ số với những công dân thời đại số, các cán bộ chiến sĩ công an ở cơ sở đã có những ngày lăn lộn cùng “chiến dịch” như thế, nhằm xây dựng dữ liệu điện tử cho từng công dân, sớm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử.

Theo Tuổi Trẻ