![]() |
Cơ sở ý tưởng
Tính đến tháng 7 năm 2011, trên cả nước có khoảng 32 triệu (1) xe gắn máy. Do có tính cơ động cao và phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân, trong tương lai 10-20 năm, ai cũng có thể nhận ra con số đó chắc chắn sẽ tiếp tục tăng. Vai trò hết sức quan trọng của phương tiện giao thông này càng được khẳng định rõ ở khu vực thành thị. Điển hình là 2 trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, Thủ đô Hà Nội và TPHCM.
Việc đô thị hóa quá nhanh, tỷ tăng dân số cơ học cao kèm theo sự gia tăng nóng về số lượng xe máy cùng với quy hoạch đô thị chưa tốt đã dẫn đến hàng loạt những hệ lụy tiêu cực về giao thông mà nhân dân Hà Nội và TPHCM đang phải đối mặt từng ngày. Nổi cộm ở đây là tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm đang diễn ra “đều đặn” và chưa có dấu hiệu giảm. Tệ hơn nữa, khi trời mưa với lưu lượng trên 50mm (2) thì cả hai thành phố trên đều xảy ra hiện tượng ngập úng.
Triển vọng nào cho chúng ta?
Việc xây dựng ngày càng nhiều các chung cư, tòa nhà cao tầng trên nền khu dân cư cũ nhằm “nâng cao hiệu suất sử dụng đất” ở khía cạnh phát triển kinh tế khiến cho hệ thống thoát nước cũ kỹ của 2 thành phố trên càng trở nên quá tải. Thêm vào đó là việc chúng ta san ao hồ để xây dựng, lấp kênh rạch để làm đường đi và thay bằng cống hộp chỉ có chức năng thoát nước. Điều này đã làm giảm khả năng thẩm thấu nước tự nhiên, “chung tay” làm trầm trọng thêm hiện tượng ngập úng nội thành.
Bên cạnh đó còn một nguyên nhân nằm ngoài năng lực kiểm soát hiện nay của con người, sự biến đổi khí hậu. Nước biển dâng cao khiến cho các khu dân cư ngoại thành, gần sông, rạch của TPHCM như Bình Chánh, Quận 8, Quận 12, Thủ Đức... ngập nặng khi triều cường, ảnh hưởng lớn đến đời sống thường nhật của nhân dân. Tất nhiên, nước ngập khắp nơi thì đường xá không phải ngoại lệ dẫn đến những trở ngại về giao thông.
Nhân dân đau đầu một thì lãnh đạo đau đầu mười. Chắc chắn không một cán bộ tâm huyết nào lại không “nhũn não” nhằm giải quyết các vấn đề trên, ngập nước và kẹt xe.
Rất nhiều con đường đang được mở rộng, rất nhiều hệ thống cống thoát đang được ngày đêm thi công, rất nhiều các trạm bơm đang được xây dựng. Nhưng quả không cao.
Vì vậy, trước mắt, cần phải tìm một giải phap giup người dân thoát khỏi cảnh chết máy xe khi lội qua các khu vực ngập. Chỉ bằng việc gắn thêm vào xe máy một thiết bị “ống thở xe máy” đơn giản, cơ động sẽ tránh bị vo nước; giảm tắt máy, góp phần giảm kẹt xe tại các khu vực ngập; tránh lãng phí thời gian, sức khỏe của người điều khiển xe. Đo la lý do của dự án này.
Căn cứ kỹ thuật
Xe máy ngưng hoạt động khi chạy qua chỗ ngập do nước xâm nhập vào động cơ qua những vị trí sau:
+ Cửa hút gió (4);
+ Pugi (3);
+ Lỗ cân bằng áp suất (2) nằm gần cổ ống xả;
+ Lỗ thoát ống xả (1).
Ý tưởng - Giải pháp
Trường hợp nước ngập quá sâu, xâm nhập qua cửa hút gió (đồng nghĩa với việc nước ngập tới yên xe). Giải pháp duy nhất ở đây là tắt máy, dẫn bộ! Tiếp theo, nhờ thiết kế kỹ thuật, phần cao su của chụp Pugi ôm rất sát Pugi nên khả năng nước xâm nhập, gây chết máy khá thấp nếu thời gian lội nước không lâu. Trường hợp do sử dụng lâu năm, giữa 2 chi tiết này xuất hiện khe hở, ta có thể thay thế bộ phận chụp Pugi mới.
Về lỗ cân bằng áp suất, vì có tiết diện rất nhỏ, nếu bên trong ống pô vẫn có luồng khí thải lưu chuyển tạo áp suất cao thì khả năng nước xâm nhập qua đường này là rất thấp.
Cần chú ý: lỗ thoát của ống xả là vị trí dễ bị nước xâm nhập nhất.
Vậy, nếu nâng cao lỗ thoát ống xả, ta có thể hạn chế đáng kể hiện tượng tắt máy,giúp xe vượt qua những chỗ ngập chưa tới cửa hút gió của động cơ.
Giải pháp đưa ra là một phụ kiện hiện thực hóa ý tưởng trên đồng thời đáp ứng được các yêu cầu:
- Có thể tháo ráp cơ động mà không cần công cụ hỗ trợ.
- Kích thước nhỏ gọn, tiện mang theo phòng khi thời tiết xấu.
- Giá thành thấp, hợp với khả năng chi trả của người sử dụng.
- Đáp ứng được yếu tố mỹ thuật.
Chi tiết về dự án liên hệ:
Chương trình khởi nghiệp
Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
Chị Hồng Thắm
Điện thoại: 04 35747418
Email: hongtham@dddn.com.vn