Đưa gạo lứt vượt lũy tre làng

(CTG) Có cơ hội phát triển ở thành phố lớn nhưng nữ phóng viên lại bỏ việc, chọn lên nương rẫy cùng bà con nghèo xứ Quảng để khởi nghiệp với hạt gạo lứt truyền thống.

Hè năm 2016, bỏ lại bao kỷ niệm đẹp của nghề báo, Võ Thị Minh Nga (SN 1988, từng công tác tại Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM) bắt xe về quê xứ Quảng với 50 triệu tiền tiết kiệm để làm vốn khởi nghiệp. Ngỡ ngàng trước quyết định của con gái, bố mẹ Nga dọa sẽ chết nếu cô không quay lại thành phố tiếp tục công việc.

Đưa gạo lứt vượt lũy tre làng ảnh 1

Võ Thị Minh Nga táo bạo về vùng núi khởi nghiệp. Ảnh: NVCC

Nga xách vali đi, nhưng lần này cô đến với buôn làng heo hút nhất ở Quảng Nam để tìm con đường lập nghiệp. Từ những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng lên nương làm rẫy với bà con dân tộc thiểu số, cô quyết định tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng từ gạo lứt trồng theo phương thức truyền thống, không phân bón, không thuốc hóa học.

Hành trình táo bạo của Võ Thị Minh Nga (SN 1988, ở Quảng Nam) đã chinh phục được shark (cá mập) trong chương trình gọi vốn, khởi nghiệp. Nga nhận được lời đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 20% cổ phần từ shark Hùng Anh. Nga định hướng xây dựng thương hiệu đa nền tảng để bắt kịp xu hướng kinh doanh số trên thị trường.

“Từng bỏ làng quê nghèo ở Quảng Nam lên thành phố lập nghiệp vì không có cơ hội nào cho người trẻ. Nhưng khi làm nghề báo gần 10 năm, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh chật vật mưu sinh nơi phố thị, tôi lại tự hỏi, tại sao không tự tạo cơ hội cho chính mình?”, Nga chia sẻ hành trình khởi nghiệp đầy liều lĩnh, táo bạo của mình.

Hiện gạo lứt của đồng bào dân tộc thiểu số được Nga thu mua định kỳ, áp dụng công nghệ ủ mầm, từ đó sản xuất các sản phẩm như bánh, bột mầm gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao. Từ quy mô sản xuất “phòng ngủ cá nhân rộng 15m2” đến nay có nhà máy rộng hơn 600m2. Công ty “một cổ đông” Minh Nga hiện có 200 đại lý và nhà phân phối khắp cả nước, tạo việc làm cho hàng chục công nhân là người dân tộc thiểu số.

“Tôi sẽ đưa hạt gạo lứt vượt lũy tre làng nhờ công nghệ và các nền tảng mạng xã hội. Tôi mong muốn được giúp đỡ về kinh tế và trang bị kiến thức cho nhiều bạn nữ vùng núi để họ không phải lấy chồng sớm”, Nga nói.

Theo TP