“Đãi” người tiêu dùng thứ ngon nhất
Có lẽ hàng triệu người tiêu dùng trong nước đã quá quen thuộc với những chiếc thau múc nước, cái xô nhựa… mang thương hiệu Bình Minh, vốn đã gắn bó với họ suốt gần 35 năm qua. Nhờ đó thương hiệu Việt nhựa Bình Minh đã chính thức trở thành thước đo về chất lượng ngành ống.
“Tiêu chí đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt đã được chúng tôi xây dựng cách đây gần 20 năm, với chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt và hàng đầu”, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhựa Bình Minh khẳng định.
|
Hiện tại, đa số các DN trong nước đều phải đối mặt với hàng loạt khó khăn đến từ lãi suất ngân hàng, vốn vay, tình hình lạm phát khiến giá cả, chi phí sản xuất tăng cao... Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình các DN vẫn cố gắng tiếp tục đứng vững trong khó khăn đồng thời cố gắng phát huy hết khả năng để đưa hàng Việt đến với tay người Việt nhiều hơn nữa. |
Bà Yến lý giải về cách làm này: “Chẳng hạn vào thời điểm mưa bão hoành hành ở miền Trung, chúng tôi áp dụng ngay chính sách giảm giá ưu đãi đặc biệt cho bà con vùng lũ, như một cách để chia sẻ gánh nặng cho bà con trong thiên tai”.
Theo bà Yến, Công ty nhựa Bình Minh còn thường xuyên tổ chức các chương trình sửa bình phun thuốc trừ sâu miễn phí và tư vấn cách dùng hiệu quả cho bà con nông dân.
“Bất kỳ một người nông dân nào mua bình phun của nhựa Bình Minh khi bị hư hỏng nhỏ đều được chúng tôi đưa nhân viên kỹ thuật đến sửa chữa tận nhà. Chúng tôi cũng từng sử dụng ống nhựa của công ty làm đường ống cấp thoát nước đối ứng dẫn về vùng nông thôn, để họ nhìn thấy sản phẩm thiết thực của Bình Minh”, bà Yến chia sẻ.
Mỗi năm, Công ty nhựa Bình Minh tham gia gần 20 hội chợ đưa hàng Việt đến người tiêu dùng Việt khắp cả nước, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Tại đó, công ty luôn triển khai chương trình bán hàng giảm giá cho người tiêu dùng từ 10 - 15%, nhằm khuyến khích người tiêu dùng Việt lựa chọn hàng Việt.
"Từ trước đến nay, dù ở trong hoàn cảnh khó khăn đến mấy, nhựa Bình Minh vẫn "đãi" người tiêu dùng những thứ ngon nhất mà mình có", bà Yến tâm sự.
Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt với các mặt hàng ngoại nhập, nhựa Bình Minh tích cực tạo ra sản phẩm mới, có tính tiện ích cao và đáp ứng nhu cầu kịp thời của thị trường. Ngoài ra, công ty cũng ý thức cao nạn hàng gian hàng giả, hàng nhái là một trong những thách thức lớn trong hoạt động giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng Việt. Do vậy, công ty thường xuyên tư vấn cho người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả - hàng thật, đồng thời khen thưởng lớn cho người cung cấp thông tin có giá trị xử lý nạn hàng giả, hàng nhái.
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu
Nhắc đến các vật dụng văn phòng phẩm thì tại Hà Nội không ai không biết đến thương hiệu Hồng Hà. Ông Bùi Kỳ Phát, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà cho biết, người tiêu dùng Việt Nam xưa nay vẫn có nếp nghĩ “ăn chắc mặc bền” do vậy Hồng Hà quyết định kiên trì cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa ngành hàng, nguồn hàng.
Đến nay, chiến lược kinh doanh này vẫn rất hiệu quả, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. 95% sản phẩm của Hồng Hà được tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Theo ông Phát, tiềm năng kinh doanh văn phòng phẩm ở nước ta là rất lớn thế nhưng sự yếu kém, lạc hậu về công nghệ kỹ thuật, tính cộng đồng hạn chế, thiếu sự liên kết khiến DN trong nước chưa thể vươn lên chiếm lĩnh thị trường.
Trong khi đó, các thương hiệu nước ngoài, có tiềm lực mạnh, công nghệ hiện đại, nhân công rẻ, khiến cho cuộc cạnh tranh thêm khốc liệt.
Bài học về sự thua thiệt của DN trong nước khi hội nhập và cạnh tranh với DN nước ngoài đã có rất nhiều. Theo ông Phát: “Trong điều kiện chúng ta còn quá yếu kém về công nghệ, cơ quan nhà nước nên kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu bởi DN Việt Nam hiện nay rất sợ loại hàng hóa nhập theo đường tiểu ngạch. Ở chợ Đồng Xuân, phố Lương Văn Can (Hà Nội) hàng văn phòng phẩm của Trung Quốc rất nhiều. Nếu nhập khẩu chính ngạch, sản phẩm đóng gói bao bì rõ ràng, đóng thuế đầy đủ thì DN Việt Nam không hề ngán ngại khi cạnh tranh về giá”.
|
|
Nhắc đến vấn đề giá cao của hàng nội, ông Phát cho rằng đời sống kinh tế của người dân ở các khu vực rất khác nhau, nếu giữ mãi giá cao thì sản phẩm chỉ đến được với một bộ phận người tiêu dùng. Chính vì thế, duy trì và giữ vững thị phần ở thị trường nội địa, Hồng Hà liên tục phải cải tiến kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ tránh lãng phí nguyên liệu, tổ chức hệ thống phân phối hợp lý thu hẹp dần khoảng cách về giá tiêu thụ.
Vươn mình ra thị trường quốc tế
Không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng trong nước mà đến nay các sản phẩm may mặc của Việt Tiến đã có chỗ đứng trên thị trường Campuchia, Lào và đang hướng tới những thị trường khó tính rộng lớn hơn như Singapore, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ...
Không chỉ vậy, theo ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần may Việt Tiến, mục tiêu xa hơn nữa là từng bước tiến dần đến thị trường châu Âu và một số nước khác.
“Thời kỳ khủng hoảng chỉ là một giai đoạn ngắn, nhất thời. Chắc chắn khủng hoảng ảnh hưởng đến hoạt động, hiệu quả kinh doanh nhưng không phải vì thế mà chùn bước, lo ngại dẫn đến tâm lý không dám phát triển, không dám vươn ra thị trường mới”, ông Kiệt khẳng định.
|
|
Trong giai đoạn kinh doanh khó khăn hiện nay, Việt Tiến đã mạnh dạn áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, một kinh nghiệm được lãnh đạo của công ty đã tồn tại và phát triển hơn 35 năm này nhắc đến là tăng cường hơn nữa khâu thiết kế để tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng có thể canh tranh với sản phẩm nước ngoài.
"Thực hiện tiết kiệm trên các khâu sản xuất nhằm hạ thấp giá thành, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trong chiến lược sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới và tăng tính năng sử dụng của một số sản phẩm đã có. Thực hiện thường xuyên công tác quảng bá, quảng cáo, giới thiệu...”, ông Phan Văn Kiệt đúc kết phương pháp để vượt qua khủng hoảng và tiếp tục đứng vững trong lòng người tiêu dùng.
Mới đây nhất, thương hiệu sản phẩm San Sciaro của Việt Tiến ra đời là một trong những bước đi táo bạo nhằm cạnh tranh với các thương hiệu thời trang nổi tiếng khác trên thế giới trong phân khúc thị trường dành cho khách hàng cao cấp, doanh nhân. San Sciaro cũng là thương hiệu mà Việt Tiến dùng như con bài chủ chốt nhằm từng bước thâm nhập thị trường quốc tế.
“Nếu đưa ra thị trường một sản phẩm cao cấp, với cách xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp từ khâu chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh, hệ thống phân phối… thì sẽ gặt hái thành quả”, ông Kiệt chia sẻ.
Luôn đồng hành cùng người tiêu dùng
Là một thương hiệu bia có tiếng ở miền Trung, Công ty TNHH Bia Huế với các nhãn hàng: Huda, Festival Beer đã trở nên thân thuộc với nhiều người tiêu dùng bất chấp hàng loạt tên tuổi bia có tiếng trên khắp thế giới đã có mặt ở Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bia Huế để có được thành quả trên thì trong tiêu chí hoạt động của công ty “chúng tôi luôn hướng đến người tiêu dùng, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu”.
Những điều này thể hiện qua việc cam kết phục vụ khách hàng sản phẩm chất lượng ổn định nhất thông qua quy trình sản xuất và kiểm tra nghiêm ngặt. Việc bảo vệ môi trường cũng được Bia Huế hết sức quan tâm.
|
|
Theo ông Chi, tình hình kinh tế trong năm 2011 rất khó khăn, đặc biệt là đối với ngành bia khi giá cả nguyên vật liệu sản xuất như malt, houplon tăng đột biến do mất mùa và hạn hán ở các quốc gia xuất khẩu nguyên liệu này. Trong nước, tỷ giá USD/VND tăng bất lợi cho việc nhập khẩu và giá nhiên liệu cũng tăng cao. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn do lạm phát và giá cả tiêu dùng hầu hết các mặt hàng đều tăng lên đáng kể... Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức mua và khả năng tiêu thụ bia do cầu giảm.
Tuy nhiên, Bia Huế đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn bằng cách điều chỉnh chiến lược để phù hợp với tình hình mới như chuyển các đầu tư dài hạn sang các mục tiêu ngắn hạn nhằm giữ vững thị trường, đồng thời không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận nhằm tập trung vào việc chăm sóc khách hàng.
Cụ thể, dù trong tình hình khó khăn, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhưng các nhãn hàng của Bia Huế vẫn giữ nguyên giá bán sản phẩm để phù hợp với sức mua đang thấp của thị trường.
Ông Chi còn cho biết thêm công ty đã thực hành tiết kiệm đối đa triệt để trong toàn công ty. Ví dụ như việc thay đổi sử dụng dầu FO để tạo nhiệt sang sử dụng hơi đốt, tiết kiệm cho Bia Huế hơn 32 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, với phương pháp mới này, còn góp phần bảo vệ môi trường bằng việc giảm lượng CO2 thải ra môi trường.
|
Nghệ sĩ Quyền Linh, Đại sứ hàng Việt: Doanh nghiệp phải trân trọng người tiêu dùng Việt Một trong những nguyên nhân lớn mà người tiêu dùng Việt bị “ám ảnh” chất lượng hàng Việt là các hội chợ. Theo Quyền Linh, hiện tại có quá nhiều hội chợ để giới thiệu hàng cho bà con vùng xâu, vùng xa nhưng lại không ai quản lý nghiêm túc chất lượng các sản phẩm tại những hội chợ này. Anh tâm sự: “Tôi đi vận động bà con xài hàng Việt nhiều lần ở các hội chợ thì thấy rất nhiều hàng chất lượng xấu, mẫu mã thô, không nhãn mác lại được bày bán nhan nhãn. Bà con tin tưởng nhưng khi mua phải hàng xấu, kém chất lượng về thì sau đó sẽ tẩy chay. Do vậy, Quyền Linh đề xuất tại các hội chợ cần có nhiều cấp quản lý, cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ để hàng Việt có thương hiệu không bị tổn thương về hình ảnh”. Là cầu nối giữa hàng Việt với người tiêu dùng nhưng Quyền Linh cho rằng: “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam là để giúp đỡ DN, công nhân. Nhưng rõ ràng cũng cần phải đặt vấn đề DN hiện nay cần làm gì để tạo thuận lợi và ưu tiên cho người tiêu dùng”. Là đại sứ hàng Việt nên Quyền Linh và các anh em hay gặp phải những phản ánh từ bà con rằng: “Rất nhiều DN đã làm cẩu thả, lô hàng đầu có thể tốt nhưng các lô hàng tiếp sau thì trễ hẹn, hậu mãi kém, bỏ mặc khách hàng, thực hiện không đúng cam kết”. Đó còn chưa kể việc bà con cứ cho rằng: “Hàng Việt cứ mắc hơn sản phẩm ngoại trong khi mẫu mã hàng ngoại đẹp hơn”. Chính vì vậy mà Quyền Linh nghĩ rằng phải thật công bằng trong chuyện này. “Chiến dịch người Việt ưu tiêu dùng hàng Việt nhưng họ là những người tiêu dùng thật thông minh: chất lượng, giá cả bằng nhau thì ưu tiên cho hàng Việt. Chứ còn nếu hàng Việt xấu hơn, mắc hơn thì làm sao bắt người tiêu dùng mua được". Do đó, Quyền Linh đề xuất phía Hội DNT Việt Nam cũng cần phải: “Phát động thành một chiến dịch DN cũng phải ưu tiên dành tình yêu, sự thuận lợi cho người tiêu dùng Việt. Không để xảy ra hiện tượng một số DN không coi trọng và có tâm lý coi thường người tiêu dùng như hàng tốt thì xuất khẩu, còn hàng kém thì tung ra thị trường; khi đã có thương hiệu thì nâng giá lên”. Những điều đó cũng rất cần các cơ quan quản lý thật chặt để kiểm tra, kiểm soát những DN làm ẩu, xem thường người tiêu dùng, phá hỏng tình yêu thương của người tiêu dùng đối với hàng Việt. |
|
Nghệ sĩ Hiếu Hiền, Đại sứ hàng Việt: Cần tẩy chay hàng ngoại nhập chất lượng kém |
|
Giải thưởng SVĐV còn có ý nghĩa đề cao các giá trị Việt Nam, tôn vinh lòng tự hào dân tộc và nâng cao nhận thức cho thanh niên, giới DNT nói riêng và DN Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, cũng như trong hội nhập kinh tế quốc tế. |
Theo Thanh Niên

















