Duane Sorenson: Ông hoàng cà phê

(CTG) Khi Duane Sorenson mở cửa hàng cà phê đầu tiên của mình, những người khách ngày khai trương đã chia sẻ rằng họ rất yêu thích những sáng tạo mới mẻ đối với loại đồ uống này. Nhưng phải mất một năm sau thì tên tuổi cà phê của Sorenson mới thực sự ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Stumptown giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của Portland.

Stumptown giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của Portland.

Tháng 11/1999, Sorenson thôi việc tại Lighthouse Roaster Fine Coffees và sắm ngay một chiếc máy rang cà phê có sức chứa tới 5 kg cà phê với giá 8.300 USD bằng tiền tiết kiệm của mình. Sau đó, anh mở một cửa hàng nhỏ mang tên Stumptown Coffee Roasters tại một thị trấn nhỏ vùng Đông Nam Portland, bang Oregon, Mỹ.

"Cà phê là thứ đồ uống đầy kiểu cách và thanh tao như bất cứ loại rượu hảo hạng nào trên thế giới, nhưng đa phần số cà phê được phục vụ cho mọi người chỉ là hàng phế phẩm", anh nói. "Đây là điều đúng đắn mà chúng tôi, khách hàng của tôi, nhân viên của tôi muốn làm cho cà phê".

Công thức thành công

Sau 12 năm, quán cà phê theo phong cách cổ điển của Sorenson vẫn tồn tại và trụ vững. Công ty của anh giờ đang sở hữu một tòa nhà có diện tích tới 10.000 mẫu, bên trong là quán cà phê truyền thống, cùng với nhà kho và khu vực văn phòng quản lý. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ, cùng với những văn phòng khác và nhà máy rang xay cà phê tại các khu vực khác của Portland, họ vẫn đang tìm thêm địa điểm thứ hai để quản lý vận hành các cơ sở.

Không hề phóng đại nếu như nói Stumptown giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của Porland, góp công lớn vào sự nổi lên của thành phố này như một điểm đến về ẩm thực và cà phê trong vòng thập niên vừa qua. Hơn thế nữa, với giá trị bán buôn lên tới 20 triệu USD, 9 quán cà phê lớn tại Portland, Seattle và New York cùng với hệ thống 500 khách hàng bán buôn trên khắp toàn quốc, Sorenson đang tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình cho một nền văn hóa cà phê.

Stumptown luôn luôn đặc biệt chú trọng đến khâu tuyển chọn nguyên liệu. Hạt cà phê chỉ được đem ra bán nếu như chúng đạt chuẩn từ 86 hoặc hơn trên thang điểm 100 trong một bài kiểm tra mùi vị nghiêm ngặt. Nếu nó thực sự có chất lượng tốt thì không khó để Sorenson phá vỡ kỷ lục giá cà phê được bán ra, khoản tiền khổng lồ 47,06 USD cho mỗi pound so với mức giá trung bình chỉ là 2 USD.

Công ty của Sorenson cũng cam kết với nhà cung cấp với mức giá cao gấp 2 - 3 lần giá thị trường để đảm bảo độ bền vững và cải thiện về cấu trúc trong các nông trại của đối tác. Chỉ khi chất lượng cà phê được cải thiện thì Stumptown mới phát triển được.

"Gần như tất cả các công ty khác đều hoạt động trên cơ sở làm tăng lợi nhuận", Lounsbury, giám đốc điều hành tại Stumptown, cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi là đặt chất lượng làm trọng tâm, vượt lên trên các yếu tố khác, điều mà ít công ty làm được".

Bên cạnh đó, Stumptown còn có "vũ khí bí mật" là phòng thí nghiệm để tìm kiếm những loại cà phê chất lượng hảo hạng nhất. Những nông trại hợp tác với công ty cũng được tuyển chọn kỹ càng từ các nước Trung Mỹ như Guatemala, với sản phẩm được tiêu thụ với giá cao từ 12,5 USD cho một túi 12 ounce.

Dự định mới

Với những người thợ cà phê tài tình, những hương vị cà phê mới mẻ, thế giới đang chứng kiến sự trở lại đầy hoàng kim của cà phê. Nói đến kỹ thuật xử lý và pha chế cà phê thì trình độ của những người thợ chưa bao giờ đạt đến cấp độ kỹ xảo như hiện nay. Sản lượng cà phê hảo hạng của thế giới cũng tăng tới 20% mỗi năm.

Stumptown đang là trung tâm của xu hướng này, Tổng biên tập tạp chí Barista, chuyên về cà phê, Sarah Allen đã nhận xét như vậy. Bà đã biết tới Sorenson từ khi anh vẫn còn là một người thợ pha chế làm theo ca. "Nếu không có Sorenson và những gì anh đã cống hiến cho cà phê thì chúng ta sẽ chẳng có những thứ như ngày hôm nay", Allen nói, "Stumptown vẫn đứng độc lập mà không bị trói buộc với thương mại hay thực phẩm hữu cơ. Họ chỉ đang mua những loại cà phê tốt nhất thế giới với mức giá cao nhất và thử nghiệm những điều mới".

Allen đang muốn nói đến những dự án như Berserker Bock, một loại bia buổi sáng hợp tác với hãng đồ uống ở Brooklyn có tên Sixpoint Craft Ales, hay Xe đạp cho Rwanda, một dự án phi lợi nhuận đưa xe đạp đến với những nông dân trồng cà phê ở Rwanda. Hay quán cà phê mới tại Amsterdam, Hà Lan, nơi Sorenson đang tiến hành pha chế cà phê Hà Lan nhưng theo phong cách của Stumptown. Họ thậm chí sẽ nhập thêm dây chuyền đóng gói cà phê ướp lạnh vào những chai thủy tinh để làm giảm thiểu lượng nhựa công ty tiêu thụ. Và mỗi dự án lại là một dấu ấn lớn.

Khả năng tiếp thị và thiết kế của Sorenson đã thực sự lọt vào tầm ngắm của chuyên gia cà phê Oliver Strand khi anh đã ghi dấu ấn quán cà phê của mình trên bản đồ ẩm thực New York. Với 450.000 USD đầu tư vào một quán cà phê cổ kính kiểu châu Âu với vẻ thanh nhã nằm bên trong khách sạn xa hoa New York, Stumptown đã thành công trong việc đưa cà phê thành một thứ đồ uống "thành thị, trưởng thành và tinh tế". Thay vì lựa chọn một cách khai trương lộng lẫy, công ty đã lựa chọn một cách tiếp cận khác có chiều sâu hơn với những biển báo hiệu bằng gỗ, làm bằng tay được treo ở những nhà hàng có tiếng trong thành phố và được thiết kế để thu hút sự chú ý của thực khách bởi sự độc đáo của chúng.

Và một khi Sorenson đã được chú ý, anh biết cách để duy trì nó. Ngay cả các nhân viên của Sorenson, khoảng 180 người bao gồm cả họa sĩ và nhạc sĩ, thường muốn ở lại làm việc lâu dài bởi Stumptown đưa ra mức bảo hiểm y tế và lương đủ cao để giúp họ. Bằng cách này, họ đã nâng công việc pha chế cà phê từ một công việc thời vụ trở thành một nghề nghiệp chân chính.

Trong tương lai, Sorenson dự định sẽ mở thêm nhiều quán cà phê tại Mahattan, Brooklyn và cả Chicago. Một điều đặc biệt là trước khi quyết định mở cửa hàng, Stumptown không tiến hành bất cứ cuộc điều tra thăm dò thị trường nào. Đó là bởi Sorenson, như lời anh nói, "hết sức tin tưởng vào bản thân, vào nhân viên và công ty, cũng như tin rằng những thực khách sẽ đến thử nghiệm cà phê của chúng tôi và sẽ bị hương vị của chúng mê hoặc". Đây cũng là lý do khiến cho Sorenson luôn mong muốn mạo hiểm và đưa ra những quyết định trước khi tìm được nguồn tài trợ.

Chỉ với một niềm đam mê cháy bỏng với cà phê, cùng với lòng tin vững chãi về chất lượng, tôn chỉ hoạt động hàng đầu của Stumptown, Duane Sorenson đã và đang giới thiệu hương vị cà phê hảo hạng ra khắp nước Mỹ, không chỉ là thứ đồ uống mà còn cả một phong cách, một văn hóa thưởng thức.

TheoTạp chí kinh doanh