Dựng nhà cho người nghèo

(CTG) Nhiều thanh niên tình nguyện ở Quảng Nam chung tay cùng chính quyền địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát, mang đến nhiều ngôi nhà mới khang trang cho các hộ khó khăn.

THOÁT CẢNH ĐI Ở NHỜ

Căn nhà cũ của vợ chồng bà Phan Thị Hậu (72 tuổi, ở thôn Phước Thượng, xã Quế Thuận, H.Quế Sơn) những ngày qua quy tụ khá đông bạn trẻ do Huyện đoàn Quế Sơn huy động đến tháo dỡ, kịp bàn giao mặt bằng để xây nhà mới. Căn nhà cũ có tuổi đời đã ngót 50 năm, xuống cấp nghiêm trọng, hễ đến mùa mưa thì dột tứ tung... nên vợ chồng bà Hậu phải sang nhà hàng xóm tránh trú.

Dựng nhà cho người nghèo- Ảnh 1.

Thanh niên hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Mai

NAM THỊNH

"Từ nay vợ chồng già không còn phải lo cảnh đi ở nhờ mỗi khi đến mùa mưa bão, bởi chỉ vài tháng nữa là đã có nhà mới. Dù niềm hạnh phúc này đến hơi muộn, nhưng vợ chồng tôi cảm ơn các bạn trẻ nhiều lắm! Các bạn ấy đã giúp chúng tôi có được nhà mới để ở, không còn lo lắng gì những ngày cuối đời nữa", bà Hậu cười tươi.

 

Lâu nay, vợ chồng bà Hậu mong có được căn nhà mới kiên cố để tránh trú mưa nắng. Tưởng chừng giấc mơ ấy quá xa vời, nhưng đã thành hiện thực khi Huyện đoàn Quế Sơn vào cuộc từ chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho gia đình khó khăn. Nguồn kinh phí hơn 50 triệu đồng huy động từ các nhà hảo tâm để chung tay cùng chính quyền địa phương đã giúp Huyện đoàn Quế Sơn mạnh dạn biến ý tưởng thành hiện thực.

Anh Nguyễn Tấn Quốc, Phó bí thư Huyện đoàn Quế Sơn, cho hay các tổ chức cơ sở Đoàn đã tìm nhiều cách kết nối với nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để huy động nguồn lực. Đầu năm 2024 đến nay, từ nguồn huy động này, Huyện đoàn Quế Sơn hỗ trợ xây mới 4 ngôi nhà với kinh phí khoảng 50 triệu đồng/căn. Các nhà hảo tâm góp của thì các bạn trẻ trong huyện cũng góp công khi nhanh chóng tháo dỡ nhà cũ, sửa chữa nhà tạm.

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Mai (78 tuổi, ở thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, H.Phú Ninh) cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bà Mai đã không tin vào mắt mình khi đứng trước căn nhà kiên cố đang xây mới của gia đình. Bà rơi nước mắt vì hạnh phúc khi tuổi "gần đất xa trời" sẽ được ở trong căn nhà mới. "Nhà to đẹp quá! Từ nay, mùa mưa đến tôi không còn phải lọ mọ đi quanh nhà tìm chỗ khô ráo nữa. Bão vào cũng không sợ sập nhà. Chính các bạn trẻ đã biến ước mơ của tôi thành hiện thực", bà Mai rưng rưng nói.

Căn nhà mới của bà Mai được xây dựng từ nguồn hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh Quảng Nam. Từ những ngày đầu khởi công, nhiều đoàn viên, thanh niên thường xuyên có mặt để hỗ trợ. Mặc cho trời nắng nóng như đổ lửa, những ngày qua nhiều bạn trẻ trong xã vẫn hăng hái tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng… Thời tiết Quảng Nam dạo này mưa nắng thất thường, nhưng các bạn trẻ vẫn không chút nề hà, luôn đến công trình từ sáng sớm, và chỉ ra về khi trời gần đổ mưa.

ĐỂ KHÔNG CÒN NHÀ DỘT NÁT...

Đội hình thanh niên tình nguyện xóa nhà tạm, nhà dột nát được Huyện đoàn Đại Lộc lập ra, quy tụ những thanh niên có tay nghề xây dựng và nhiệt tình. Ngay sau lễ ra mắt, đội tình nguyện này đã khởi công xây dựng nhà mới cho 2 hộ dân.Anh Huỳnh Thế Toàn, Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc, cho hay từ đầu năm đến nay, các bạn trẻ ở H.Đại Lộc đã vận động kinh phí khởi công xây mới 1 nhà, hỗ trợ sửa chữa 3 nhà. Các cơ sở Đoàn cũng đã hỗ trợ kinh phí, vật liệu, ngày công để xây mới 2 nhà, sửa chữa 5 nhà. Đến thời điểm này, có 15 tổ chức Đoàn cấp xã đăng ký thêm một số công trình thanh niên để trong năm 2024 xóa ít nhất 10 nhà tạm, nhà dột nát.

Dựng nhà cho người nghèo- Ảnh 2.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã hỗ trợ xóa 60 nhà tạm, nhà dột nát

NAM THỊNH

"Chúng tôi vận động các nguồn lực xã hội hóa, huy động sức trẻ để chung tay xóa nhà tạm, dột nát. Mục tiêu đến cuối năm 2025 toàn huyện không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát nữa", anh Toàn nói.

Chị Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, nhận xét đoàn viên, thanh niên đã thể hiện trách nhiệm của mình trong quá trình phát triển quê hương, thông qua việc hỗ trợ sửa chữa xóa nhà tạm, nhà dột nát. "Phải nói rằng thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên đã có sự trưởng thành, cùng với đó là tinh thần sẻ chia vì cộng đồng", chị Thanh nói.

Chiến dịch xóa nhà tạm, nhà dột nát được Tỉnh đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và sửa chữa khoảng 70 nhà tạm, nhà dột nát, Tỉnh đoàn chủ động phân bổ chỉ tiêu vào từng đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…

Màu áo xanh thanh niên vẫn đang xuất hiện ở những công trình xây nhà mới hoặc sửa chữa nhà cũ, với tâm niệm thêm một mái ấm là thêm niềm vui cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn…

Quảng Nam xóa hơn 8.000 nhà tạm, nhà dột nát

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ xóa 60 nhà tạm, nhà dột nát, trong đó xây mới 40 nhà, sửa chữa 20 nhà. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có kế hoạch triển khai, hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa hơn 8.000 nhà trong vòng 3 năm (từ 2023 - 2025) với tổng kinh phí hơn 423 tỉ đồng từ nguồn vốn trung ương, ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác.

Theo TN