Dùng trí tuệ nhân tạo làm thùng rác thông minh

(CTG) Có thể kết nối internet, lưu trữ, thống kê dữ liệu; tự động mở nắp, nhận diện và phân loại rác…, là những tính năng của thùng rác thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo do sinh viên sáng chế.

Nhóm tác giả của thùng rác thông minh (từ trái sang Trần Lê Duy, Nguyễn Mậu Hiếu, Lưu Diệu Hoa) - HOA NỮ

Thùng rác thông minh mang tên Magic Bin được nhóm sinh viên năm nhất gồm Trần Mậu Hiếu, Trần Lê Duy, Phạm Thiên Nhi và Lưu Diệu Hoa chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường ĐH FPT sáng chế.

Tích hợp công nghệ để bảo vệ môi trường

Dù chỉ mới quen nhau khi vừa bước vào năm nhất đại học, nhưng 4 thành viên của nhóm đều đau đáu vấn đề môi trường hiện nay. Từ đó, các bạn bắt đầu thành lập nhóm và cùng nhau nghiên cứu cách thức để có thể tích hợp được xu hướng công nghệ mới, tăng tính hiệu quả của sản phẩm, góp phần giải quyết một phần nào đó bài toán về môi trường hiện nay. Thế là, ý tưởng về thùng rác thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo ra đời.

Lê Duy cho biết thùng rác thông minh này là sản phẩm hoàn toàn tự động, người dùng chỉ cần đưa tay gần nắp, nắp thùng rác sẽ tự động mở để người sử dụng bỏ rác vào. Tiếp đến, bằng cách ứng dụng công nghệ Machine Learning (học máy), thùng rác có khả năng tự động nhận diện, phân loại rác là loại tái chế hay không tái chế được.

Sản phẩm thùng rác thông minh của nhóm- HOA NỮ

“Magic Bin là thiết bị IoT nên nó mang những ưu điểm như khả năng kết nối Internet, lưu trữ và thống kê dữ liệu cụ thể phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau...”, Duy cho biết.

Cũng theo Duy với mục đích của sản phẩm giúp phân loại rác thải tại nguồn tự động và chính xác (điều mà các loại thùng rác hiện nay ở Việt Nam chưa có), tiết kiệm thời gian và công sức phân loại rác bằng tay. Đi kèm với sản phẩm còn có hệ sinh thái phần mềm giúp theo dõi thông tin của thùng rác như vị trí, trạng thái đầy của các ngăn, kiểm tra hư hại,... Ngoài ra, sản phẩm cũng có thể dùng trong nhà thông minh với các kết nối ứng dụng điều khiển từ xa hoặc các trợ lý ảo phổ biến hiện nay.

Bên trong của thùng rác thông minh - NVCC

“Về mặt phần cứng, chúng em đã đầu tư thiết kế một hệ thống với độ chính xác gần như tuyệt đối có khả năng điều chỉnh sai số trong quá trình vận hành trong thời gian dài. Hệ thống này không cần sự can thiệp của người dùng mà là tự động hoàn toàn, người dùng chỉ cần bỏ rác vào, mọi việc còn lại hệ thống sẽ xử lý. Hệ thống luôn cập nhật được dữ liệu lượng rác theo thời gian thực”, Lê Duy tự hào chia sẻ.

Với giá thành sản phẩm mà nhóm ước tính sẽ dao động từ 2-3 triệu, và những lợi ích mà thùng rác thông minh mang lại nhóm tác giả tin tưởng sản phẩm rất có tiềm năng đưa vào sử dụng rộng rãi trong thực tế.

Kỳ công cho một sản phẩm

Do tất cả đều là sinh viên năm nhất, kiến thức về các công nghệ mới còn khá mới mẻ và chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận, nên để làm ra được sản phẩm là một quá trình vô cùng kỳ công của nhóm.

“Khó khăn lớn nhất của nhóm đó chính là vấn đề về thời gian, do phải phát triển sản phẩm trong thời gian ngắn nên nhóm em phải làm việc liên tục ngay cả ngày chủ nhật. Còn hằng ngày, sau thời gian học ở trường, nhóm sẽ bắt đầu làm, có khi làm từ 17 giờ tới 1-2 giờ sáng là chuyện bình thường… Ngoài ra, nhóm còn gặp khó khăn về kiến thức. Do chúng em đều là sinh viên năm nhất nên nhiều thứ còn mới mẻ, phải nghiên cứu trên internet”, Lưu Diệu Hoa giãi bày.

Kỳ công từng chi tiết nhỏ - NVCC

Thế nhưng, dù gặp nhiều khó khăn, nhóm vẫn không từ bỏ quyết tâm. Ngoài tự mày mò học trên mạng, nhóm cũng may mắn nhận được sự hỗ trợ của thầy cô và các anh chị đi trước để hoàn thiện được sản phẩm. Đấy cũng là động lực để nhóm không từ bỏ. Hơn nữa, vấn đề nhức nhối về rác thải và môi trường hiện nay đã thôi thúc nhóm phải làm một điều gì đó để giải quyết thực trạng.

Theo thành viên Nguyễn Mậu Tiến, sản phẩm thùng rác thông minh của nhóm hiện đã hoàn thành ở mức cơ bản.

Quyết tâm làm ngày làm đêm để đưa sản phẩm vào ứng dung thực tế - NVCC

“Qua nhiều lần cải tiến công nghệ cũng như thu thập dữ liệu hình ảnh đủ lớn để phục vụ cho việc huấn luyện A.I, hiện nay hệ thống công nghệ được sử dụng trong thùng rác thông minh đã hoạt động ổn định. Nhóm đang có ý định kết hợp với cánh tay robot để xử lý những việc khó hơn như phân loại rác từ các bọc rác hỗn hợp chẳng hạn; sử dụng năng lượng mặt trời trong việc duy trì hoạt động của thùng rác khi được đặt ở ngoài trời...”, Tiến chia sẻ về những hướng đang được nhóm phát triển cho sản phẩm.

Thùng rác thông minh của nhóm cũng vừa nhận được giải ba tại cuộc thi IoT Showcase 2019 toàn quốc do FPT Education tổ chức.

Theo TN