Cô Đặng Thị Oanh được sinh ra và trưởng thành trong một gia đình thuần nông nhưng giàu truyền thống hiếu học - một dòng họ hiếu học, một vùng quê nghèo của mảnh đất Mỹ Tài, nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề sau chiến tranh. Hoà bình lập lại, quê cô cũng như bao vùng quê khác, vừa phải hàn gắn vết thương chiến tranh, vừa phải vượt lên trước những khó khăn thách thức để phát triển kinh tế-xã hội.
Rời giảng đường Đại học năm 1992, cô được phân công công tác về đúng ngôi trường nơi mà ngày xưa ghi dấu nhiều kỉ niệm với tuổi thơ của mình, được gặp lại thầy cô đã dắt dìu cô đến với con chữ. Ngày trở lại, cô được đồng hành cùng thầy cô của mình trong hành trình ươm mầm xanh cho thế hệ tương lai. Khi đã lựa chọn cho mình nghề dạy học, được cả gia đình ủng hộ, động viên, với niềm đam mê cháy bỏng được cống hiến, được khẳng định mình trong lĩnh vực chuyên môn, cô luôn có khát vọng vươn lên để trở thành nhà giáo mẫu mực được học sinh kính trọng, đồng nghiệp tin yêu và có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.
Cô Đặng Thị Oanh hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm hóa học
Trong hành trình tìm kiếm vinh quang đó, cô đã gặp không ít những khó khăn thách thức, cố gắng vượt qua sự nghiệt ngã của số phận, tìm lấy nguồn vui trong từng trang giáo án, trong từng ánh mắt, nụ cười của học trò. Để tri thức khoa học đến với các em, thật không hề dễ dàng đối với một giáo viên nữ như cô khi giảng dạy Hoá học, đặc thù riêng của môn khoa học thực nghiệm. Cô đã phải gắn mình với những quy trình nghiên cứu pha chế hóa chất, thử nghiệm, kỹ thuật để thí nghiệm thành công, tuân thủ những quy định về an toàn khi thí nghiệm với các hóa chất độc hại, về phòng chống cháy nổ, cách xử lý tình huống khi sự cố xảy ra…
Sống vì lòng yêu nghề, cô đã vượt qua tất cả. Sau năm năm trong nghề, cô đã đạt giải Nhì trong kì thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS và là giáo viên có tuổi nghề trẻ nhất của huyện Phù Mỹ, khởi đầu cho giáo viên nữ của bộ môn Hóa học được lãnh đạo ngành ghi nhận, tôn vinh. Với danh hiệu cao quý này là nguồn động lực để cô tiếp tục phấn đấu và luôn nhắc nhở bản thân càng nỗ lực nhiều hơn để không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo ngành cũng như của phụ huynh, học sinh. Cứ như thế, cô đã sống với nghề không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình thương với học trò, là niềm vui không chỉ của riêng cô giáo mà còn là niềm vui của bao thế hệ học sinh và của cả xã hội.
Cô Oanh tâm sự: “Tôi vui khi biết tri thức mình trao đã có ích cho học sinh, nhìn thấy các em trưởng thành và tiến bộ từng ngày là nguồn động viên, là niềm an ủi lớn nhất sau mỗi chặng đường với biết bao áp lực. Tôi yêu mỗi trải nghiệm trong công việc giảng dạy của mình và tìm được niềm vui từ đó. Hạnh phúc của tôi không phải là những gì lớn lao mà chính từ những điều giản đơn trong cuộc sống với học sinh và với công việc mình yêu thích”. Nhìn lại hành trình đã đi qua, cô tự tin hơn vì đã gặt hái được nhiều thành công trong nghề nghiệp. Kết quả của những đêm thức trắng, những giây phút hồi hộp đến nghẹt thở và thậm chí là cả những giọt nước mắt đắng cay đã được học sinh đáp đền xứng đáng. Khó khăn càng nhiều đã giúp cô ngày càng mạnh mẽ hơn, luôn chứng tỏ bản lĩnh của mình, dám đương đầu với khó khăn và vượt qua mọi thử thách. Động lực cho cô chính là học sinh, là niềm đam mê với nghề, là trách nhiệm mà cô đã lựa chọn khi bước vào cuộc đời dạy học.
Gần 30 năm đứng trên bục giảng, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương. Để vị thế của mình được tôn vinh xứng đáng, bởi lẽ Nhà giáo là một hình mẫu về đạo lý, về trí tuệ, về nhân cách mà cả xã hội gửi gắm niềm tin, sản phẩm lao động của Nhà giáo không chỉ là sản phẩm cụ thể mà là cả một tài sản vô giá về đạo lý, nhân cách và trí tuệ của học trò. Chính vì vậy mà dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cô cũng luôn cố gắng để vượt lên, làm đúng trách nhiệm và bổn phận của một người thầy với tất cả lòng yêu nghề, tâm huyết và gắn bó.
Trong quá trình giảng dạy, cô luôn cho học sinh cách tiếp cận vấn đề mới, khơi gợi để các em tự khám phá, bộc lộ khả năng, từ đó phát hiện tư chất thông minh và năng lực. Đây là khâu đầu tiên và quan trọng chẳng khác gì như việc tìm ngọc trong đá. Cô đã luôn phát huy tính tích cực mọi đối tượng học sinh để phát hiện học sinh có dấu hiệu năng khiếu và tuyển chọn vào đội tuyển. Nếu việc phát hiện tài năng giống như tìm ngọc trong đá thì việc bồi dưỡng là cả một quá trình mài giũa để đá mới thành ngọc, ngọc mới tinh và tỏa sáng. Với suy nghĩ, hành trình đến với thành công không thể thiếu lòng kiên nhẫn và sự đam mê, vì vậy cô luôn tìm cách “thổi lửa” khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê khát khao khám phá. Luôn tạo sự bất ngờ trong mỗi tình huống dạy học, giúp các em biết tự giác tìm tòi, sáng tạo. Hướng dẫn ý thức tự học, dìu dắt các em từng bước đi ban đầu, giới thiệu những gương điển hình đã thành công, động viên khích lệ tinh thần các em trong học tập. Sau khi trang bị kiến thức cơ bản, cô chú ý nhiều hơn đến việc dạy phương pháp học, rèn luyện kĩ năng, và dần coi đây là mục tiêu chính của quá trình bồi dưỡng. Giúp học sinh biết cách lựa chọn phương pháp phù hợp để giải quyết các yêu cầu đặt ra.
Để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, cô đã biên soạn nội dung chương trình thành các chuyên đề với hệ thống kiến thức cơ bản, nâng cao phù hợp và tiến hành bồi dưỡng theo kế hoạch. Luôn cập nhật những nội dung kiến thức mới và đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với yêu cầu thực tế. Sau mỗi giai đoạn, cần kiểm tra đánh giá, điều chỉnh, rút kinh nghiệm quy trình bồi dưỡng. Đồng hành cùng với các em cô cũng phải luôn tự tích lũy tri thức, trau dồi chuyên môn để mãi xứng đáng là người thầy có tâm, có tầm, người dẫn đường tin cậy cho các thế hệ học sinh.
Và ngoài sự chuẩn mực về đạo đức, hành trang bên mình không chỉ là tri thức, là phương pháp, là kinh nghiệm… mà hơn hết là lòng nhiệt huyết với nghề, sự say mê công việc và bằng tất cả tình yêu thương. Chia sẻ với các em cả niềm vui, nỗi buồn trong quá trình học tập và động viên an ủi khi cần thiết. Bằng sự tận tâm với nghề, bộ môn Hóa học do cô đảm nhận luôn dẫn đầu trong toàn huyện về số lượng và chất lượng học sinh giỏi, thể hiện sự ổn định và bền vững hàng năm, góp một phần không nhỏ trong hoạt động nâng cao chất lượng dạy học của huyện và của cả tỉnh nhà. Những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của cô đã kết thành hoa thơm trái ngọt, điểm tô và làm rạng rỡ thêm những trang vàng thành tích thật vẻ vang của nhà trường, tạo một vị trí xứng đáng trong bức tranh toàn cảnh của sự nghiệp giáo dục, mãi để lại trong cô niềm tự hào với bao thế hệ học sinh.
Bên cạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi, ngoài việc tự nghiên cứu kiến thức chuyên môn để nâng cao trình độ và đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy, cô còn tích cực nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến, tìm ra những giải pháp tối ưu để cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Công tác này cũng luôn được cô quan tâm, nhằm chia sẻ với đồng nghiệp những giải pháp có tính khả thi, những lợi ích đem lại từ việc áp dụng sáng kiến, góp phần thúc đẩy các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học, được ứng dụng rộng rãi trong ngành. Bởi cuộc sống luôn vận động và không ngừng biến đổi nên cô luôn chủ động đặt ra cho mình một tâm thế phải sẵn sàng trong mọi tình huống để đáp ứng với yêu cầu mới bằng những hoạt động cụ thể. Từ thực trạng giảng dạy, cô nghiên cứu các giải pháp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, đảm bảo tính thực tế, khả thi, phù hợp điều kiện công tác, tiết kiệm thời gian, tác động tích cực đến đối tượng cần giáo dục, cải thiện môi trường lao động với tính sáng tạo, khoa học và khả năng vận dụng vào thực tế, đem lại lợi ích để chia sẻ với đồng nghiệp. Cô chú trọng nghiên cứu các giải pháp trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến thiết bị dạy học, cách sử dụng dụng cụ, hóa chất, kỹ thuật để thí nghiệm hóa học thành công theo đặc thù bộ môn, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Kết quả của những nỗ lực và miệt mài nghiên cứu, những giải pháp của cô đã được đồng nghiệp quan tâm, ủng hộ và sẻ chia. Đã có 08 đề tài sáng kiến của cô đã được Hội đồng cấp huyện và cấp tỉnh thẩm định, công nhận, đánh giá cao về lợi ích và hiệu quả đem lại trong hoạt động giảng dạy và giáo dục. Đặc biệt, có 01 đề tài đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo. Phần thưởng danh dự cao quý này như góp thêm cho cô sức mạnh, thổi một luồng gió mới vào phong trào thi đua nghiên cứu khoa học cho bản thân và cho cả đồng nghiệp của cô.
Song song với hoạt động nghiên cứu khoa học của mình, cô còn hướng dẫn học sinh cùng đồng hành để giúp các em biết kết nối được tri thức mình đã lĩnh hội với thực tế cuộc sống. Kết quả đã có 02 dự án của học sinh tham gia “Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” và cuộc thi “Sáng tạo xanh” do cô hướng dẫn, đưa các em đến một sân chơi trí tuệ đầy bổ ích đã đạt giải và thành công, bước đầu góp phần khơi nguồn cảm hứng và khơi dậy lòng say mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.
Ngoài ra, với trách nhiệm tổ trưởng chuyên môn gồm các môn học: Toán-Tin-Lý-Hóa-Sinh-Công nghệ, đồng thời còn là giáo viên cốt cán của bộ môn Hoá học do ngành phân công, cô phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động và công tác được giao. Bản thân cô đã phải tích cực nghiên cứu những đặc thù riêng của các bộ môn trong tổ mình phụ trách, để từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện từng hoạt động cụ thể, chi tiết, phù hợp với thực tế các bộ môn và nhân lực của tổ, phát huy thế mạnh của từng thành viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Luôn động viên giúp đỡ, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong tổ về phương pháp giảng dạy, việc bồi dưỡng học sinh giỏi, viết sáng kiến, nghiên cứu khoa học, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, thao giảng, hội giảng, tháo gỡ điểm vướng mắc trong quá trình giảng dạy… Tiến hành xử lý kết quả từng hoạt động, duy trì phát huy những thành tích đạt được, phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp hợp lý để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Thực hiện tốt các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy nhằm nâng cao chất lượng dạy học, gắn kết các thành viên trong tổ, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Gần 30 năm với nghề dạy học những con đường đến trường của cô vẫn luôn là hành trình của nghị lực, là sự phấn đấu không ngừng của bản thân. Cô không cho phép mình dừng lại dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì để vừa là tự hoàn thiện mình về nhân cách, danh dự và tri thức, vừa là để nêu gương cho cả đồng nghiệp và học sinh. Với những cố gắng của mình, cô đã được các cấp tặng các danh hiệu thi đua, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Hội đồng cấp huyện đề nghị Hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đặc biệt, cô Oanh vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới. Đó là niềm vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức mà cô cần phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của quý cấp lãnh đạo, đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh.
"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm. Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19. |