Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em

(CTG) Gần 300 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu trên cả nước được lựa chọn tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 được các chuyên gia, lãnh đạo tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng nhằm phát huy vai trò của một đại biểu Quốc hội đại diện tiếng nói của trẻ em.

Ngày 17/8, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức tập huấn đại biểu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Tập huấn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự tại điểm cầu trực tiếp có Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang; Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Đạo; 13 đại biểu thiếu nhi TP Hà Nội. Cùng dự trực tuyến có 284 đại biểu thiếu nhi và 63 phụ trách đến từ 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 1
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại buổi tập huấn, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, phiên họp giả định Quốc hội trẻ em là một trong những mô hình ý nghĩa nhằm thúc đẩy sớm sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của trẻ em, định hướng cho trẻ em trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước, xã hội.

Năm 2023, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội chủ trì phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức thành công phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm nay, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội tiếp tục chủ trì phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội, tổ chức phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II với nhiều điểm mới, sáng tạo.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 2

Trong đó, điểm mới đáng chú ý là công tác tuyển chọn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp được tổ chức bài bản, chặt chẽ quy mô từ cơ sở đến T.Ư.

Chị Trang cho biết, Ban tổ chức nhận được 358 hồ sơ giới thiệu từ các cơ sở và 104 hồ sơ của các em. Qua các vòng phỏng vấn chặt chẽ, kỹ lưỡng, Ban tổ chức đã chọn được 297 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu nhất trên cả nước tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II. Cùng với 297 đại biểu được lựa chọn qua các vòng xét tuyển, sẽ có thêm 10 đại biểu chỉ định là những thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực.

Theo chị Trang, cùng với buổi tập huấn cấp T.Ư, ở các địa phương cũng sẽ tập huấn cho các em để nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương mình, đặc biệt là những vấn đề của em, trong đó có 2 vấn đề liên quan đến nội dung phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 3

Các đại biểu thiếu nhi TP Hà Nội tham gia tập huấn.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 4

“Chị hy vọng, các em vận dụng kiến thức được tiếp thu từ chương trình tập huấn để tiếp xúc với bạn bè của mình, thầy cô, cha mẹ về những vấn đề liên quan trẻ em, đặc biệt là 2 chủ đề của phiên họp. Từ đó, đúc kết và có những ý kiến tham góp đưa ra giải pháp giải quyết tốt nhất vấn đề đặt ra tại phiên họp giả định Quốc hội trẻ lần thứ II”, chị Trang nói.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 5

Các đại biểu thiếu nhi tham gia họp trực tuyến

Chị Trang cũng bày tỏ mong muốn, sau phiên họp, các đại biểu Quốc hội trẻ em lần thứ II phát huy vai trò, kiến thức của mình, trở thành những tuyên truyền viên, bạn đồng hành của các bạn thiếu nhi để các bạn phát huy quyền tham gia, nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề của trẻ em.

Gần 300 thiếu nhi tập làm đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ảnh 6

Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Đạo giới thiệu về Quốc hội, vai trò đại biểu Quốc hội; trách nhiệm của đại biểu Quốc hội khi tham gia thảo luận, tranh luận tại phiên họp; các vị trí điều hành tại Quốc hội...

Chương trình tập huấn sẽ diễn ra trong ngày 17 và 18/8, tập trung vào 9 chuyên đề, nhằm trang bị cho đại biểu các kỹ năng, kiến thức về Quốc hội, vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội; giới thiệu các văn bản, chính sách pháp luật liên quan tới 2 chủ đề phiên họp; kỹ năng tiếp xúc với “cử tri trẻ em”; tổng hợp ý kiến, trình bày phát biểu tại phiên họp; kỹ năng phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí…

Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”.

Theo TP