{Gia đình trẻ hạnh phúc}: Điều hạnh phúc là khi hai vợ chồng được “song hành”

(CTG) Hạnh phúc là được cho đi, có thể giúp đỡ được người khác, những mảnh đời bất hạnh là đã cảm thấy hạnh phúc, yêu đời nhiều lắm ạ! Chúng ta sống trên đời này là để giúp đỡ lẫn nhau. Khi bạn làm được một điều tốt đẹp cho người khác, bạn cũng đang dành tặng điều tốt đẹp đó cho chính mình.

Đồng hành cùng nhau

Đó là tâm niệm đầy sâu sắc và nhân đạo của gia đình chị Phan Thị Huế và anh Nông Tiến Dược (quê Cao Bằng) trong hành trình thiện nguyện kéo dài hơn 10 năm gắn với những hoạt động thiện giúp đỡ những em nhỏ vùng cao, những mảnh đời khó khăn, hoạn nạn. “Tôi luôn quan niệm, mọi sự đều tùy duyên mà đến. Làm từ thiện, hai vợ chồng tôi chẳng hề được gì cả, cũng chẳng vì thế mà gia đình tôi trở nên giàu có hơn, cũng chẳng nhờ vậy mà được nổi tiếng, hai vợ chồng tôi vẫn âm thầm lặng lẽ giúp đỡ những em nhỏ vùng cao, những mảnh đời khó khăn, hoạn nạn. Cứ như thế mà hành trình thiện nguyện của chúng tôi cũng đã thực hiện được hơn 10 năm”, chị Huế chia sẻ về hành trình thiện nguyện của 2 vợ chồng.

Bức ảnh chụp chung của hai vợ chồng anh Nông Tiến Dược 

Xuất thân từ gia đình thuần nông, đều mồ côi cha khi còn nhỏ và cùng học chung mái trường Trung học phổ thông. Khi đi làm cả hai bén duyên với nhau từ hoạt động từ thiện. Chính những điều đó nên hai anh chị rất thích làm thiện nguyện và càng coi trọng các mối quan hệ gia đình, điều đó là nền tảng để vun vén hạnh phúc gia đình sau này. 

Điều mình làm để giúp đỡ người khác dù là nhỏ bé, nhưng hai vợ chồng chị Huế cảm thầy vui vẻ. “Chúng tôi được chứng kiến những niềm vui, hạnh phúc của những những mạnh đời gặp khó khăn thì cảm thấy việc làm này thật ý nghĩa. Đặc biệt hơn là, từ đây chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương đích thực - những thứ mà dù nhiều tiền cũng không thể nào mua được, tôi thấy cuộc sống nhờ vậy mà tươi đẹp biết bao. Tôi tin rằng, hạnh phúc không đến khi sở hữu mà chỉ đến khi chúng ta cho đi”, chị Huế nói. 

Chia sẻ việc nhà với nhau

Chồng chị Huế, anh Nông Tiến Dược công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Cao Bằng. Vì đặc thù công việc phải đi trực nhiều, thời gian ở đơn vị nhiều hơn ở nhà. Là đơn vị vũ trang chiến đấu, chuyên bảo vệ mục tiêu, áp giải những chuyến hàng đặc biệt, bảo vệ các hội nghị quan trọng; ứng trực cơ động để trấn áp các cuộc gây rối, bạo loạn, biểu tình, chống khủng bố, bảo vệ các phiên toà phức tạp… lên anh càng thường xuyên vắng nhà. “Mỗi lần về nhà chỉ tính bằng tiếng, lúc về thì con đã ngủ, chỉ kịp hôn trộm con cho đỡ nhớ, rồi động viên vợ cố gắng nghỉ ngơi, đừng làm quá sức”, chị Huế chia sẻ.

Bên cạnh việc vun vén hạnh phúc gia đình, vợ chồng anh Dược còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương 

Thông cảm với đặc thù công việc của chồng, muốn anh hoàn thành tốt nhiệm vụ nên chị luôn mỉm cười động viên anh cố gắng. “Mỗi lần bận không về được nhà, anh đều cố gắng gọi điện, nhắn tin hỏi thăm vợ con. Cứ thế vợ chồng anh cùng nhau chia sẻ ngọt bùi, vất vả”, chị Huế tâm sự. 

Đặc thù công việc là phóng viên lên chị Huế cũng thất thường về thời gian, ngày lễ tết lại càng bận rộn với việc đưa tin bài, sự kiện lên hai anh chị luôn tranh thủ san sẻ công việc gia đình với nhau. "Sau một ngày bận rộn với công việc cơ quan, tôi thích nấu cho gia đình mình những món ăn ngon hoặc cùng chồng con đi du lịch, về quê thăm người thân, ruộng vườn, cùng các con khám phá thiên nhiên, dạy các con kỹ năng sống..." chị Phan Thị Huế tâm sự. 

Bên cạnh công việc, hai vợ chồng anh Dược còn là những người tiên phong trong các phong trào thiện nguyện tại Cao Bằng. Hai anh chị tâm niệm “cả hai vợ chồng tôi sinh ra và lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu thương của cha, hoàn cảnh gia đình cũng thiếu thốn về vật chất nên khi thấy những hoàn cảnh khó khăn thì chúng tôi đều dốc sức hỗ trợ, kêu gọi mọi người giúp đỡ. Sự giúp đỡ của chúng tôi dù không nhiều nhặn về vật chất nhưng khi nhận được quà thì tôi tin họ luôn trân trọng sự giúp đỡ của mọi người”, chị Huế cho biết.

Dịp hiếm hoi chị Huế cùng các con được thăm nơi anh Dược đang công tác

Quan điểm hạnh phúc gia đình vợ chồng anh chị cho rằng có rất nhiều nguyên tắc ứng xử trong gia đình nhưng giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam giữ cho đời sống trong gia đình được êm ấm và hạnh phúc là: Tình yêu thương, bình đẳng, tôn trọng, chia sẻ, xoá bỏ cái tôi. Cha mẹ luôn là tấm gương phản chiếu cho con cái noi theo. Cha mẹ sống tốt thì con cái sẽ noi gương và học theo. Bởi trong tâm thức của mỗi người, gia đình chính là trường học đầu tiên và suốt đời nuôi dương, giáo dục con người, là nơi gìn giữ, bồi đắp nhân cách con người. 

Gia đình chị Phan Thị Huế và anh Nông Tiến Dược là một trong số các gia đình tham gia mạng lưới xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc. Đây là hoạt động nằm trong Chiến dịch truyền thông Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc năm 2023, với chủ đề “Chạm để yêu thương” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chương trình Gala Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc năm 2023 sẽ diễn ra vào tháng 11/2023.

Chiến dịch truyền thông Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc năm 2023, với chủ đề “Chạm để yêu thương” nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

#giadinhtrevietnam; #giadinhhanhphuc; #chamdeyeuthuong; #pnj

Minh Hiển