Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”

(CTG) Đó là phương châm sống của gia đình anh Đỗ Văn Chung (Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Ninh Thuận) và chị Lê Thị Trang (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận) - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Vợ chồng anh Chung đều sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp Đại học, cả hai đều xung phong tình nguyện công tác tại tỉnh Ninh Thuận từ năm 2013. Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2015, hai vợ chồng anh Chung đã quyết định về chung một nhà. Tổ ấm của anh Chung, chị Trang còn có bé trai Đỗ Đăng Khoa (SN 2017) và cháu gái út là Đỗ Quỳnh Như (SN 2020). 

Gia đình anh Đỗ Văn Chung (Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Ninh Thuận) và chị Lê Thị Trang (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận) - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

Ngay từ những ngày đầu kết hôn, vợ chồng anh đã thống nhất phương châm sống: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”. Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình mà còn đem lại “sức sống” cho toàn xã hội. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn đó, mỗi thành viên trong gia đình anh Chung đều chung tay, góp sức xây dựng gia đình văn hoá. Với anh chị, để gia đình hạnh phúc thì việc cùng nhau nuôi dạy con cái là điều vô cùng quan trọng. Ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng anh Chung đã dạy cho con ý thức tự giác học tập, kiên trì kèm cặp, uốn nắn để việc học hành của các con đi vào nề nếp. “Nghiêm khắc” một cách đúng mực chứ không cứng nhắc, không để sự kỳ vọng của bố mẹ trở thành áp lực đối với con cái. Cả hai vợ chồng anh đều ý thức rất rõ: bố mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái, nên vợ chồng anh luôn ý thức sống hòa hợp hạnh phúc, đùm bọc, yêu thương, ứng xử với mọi người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho các con. Đối với các con, phải luôn trò chuyện thân tình như những người bạn để các con sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình, thấy được nỗi vất vả của ba mẹ, từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn do phải tự lập đi lên từ hai bàn tay trắng, tuy nhiên, vợ chồng anh Chung vẫn không ngừng phấn đấu vươn lên để nuôi dạy, chăm sóc con cái, gia đình, đồng thời luôn gương mẫu trong công việc chuyên môn của cơ quan, xung kích, tình nguyện trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nhờ nỗ lực phấn đấu, hai vợ chồng anh Chung nhiều năm liền được cơ quan, đơn vị xếp loại cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân anh Chung 3 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu, Bí thư Chi đoàn tiêu biểu, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. 

Trước tính hình đại dịch Covid-19 đang tác động rất lớn đến xã hội, cả hai vợ chồng anh Chung đều tham gia vào tuyến đầu chống dịch. Hằng ngày, chị Trang cùng với các y, bác sĩ bệnh viện tham gia xét nghiệm, điều trị và tiêm vắc-xin cho người dân, anh Chung thì tham gia công tác thường trực chiến đấu tại cơ quan dài ngày. Hai con nhỏ phải ở nhà tự chăm sóc nhau, tuy thiếu thốn sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ nhưng rất ngoan ngoãn, nghe lời, biết tự chăm sóc lẫn nhau những lúc bố mẹ đi làm.

Hơn 5 năm cùng chung sức vun vén cho tổ ấm, hằng năm gia đình anh Chung luôn đạt “Gia đình văn hóa tiêu biểu” ở khu dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021), gia đình anh Chung đã tham gia và đạt Giải Nhất cuộc thi ảnh online “Gia đình nơi gắn kết yêu thương cùng nhau chung tay phòng, chống dịch Covid-19” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Ninh Thuận tổ chức.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.