Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: Giáo dục gia đình có vai trò hết sức quan trọng, lâu dài suốt cả cuộc đời đối với từng thành viên

(CTG) Đó là quan điểm về hạnh phúc của gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn (Phòng công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Hòa Bình) và chị Hà Thảo Ngân (Giáo viên Trường mầm non Hữu Nghị, TP. Hòa Bình) - mối lương duyên giữa hai dân tộc Mường và Thái. Gia đình cũng là 1 trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Hòa Bình nổi tiếng là cái nôi của nền văn hóa người Việt cổ, là vùng sử thi huyền thoại “đẻ đất, đẻ nước”, là mảnh đất âm vang của tiếng chiêng, của những lễ hội giàu bản sắc văn hóa dân tộc vùng Tây Bắc. Mảnh đất nhiều màu sắc văn hóa ấy là nơi gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn và chị Hà Thảo Ngân đang sinh sống, công tác.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn (Phòng công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Hòa Bình) và chị Hà Thảo Ngân (Giáo viên Trường mầm non Hữu Nghị, TP. Hòa Bình) - mối lương duyên giữa hai dân tộc Mường và Thái.

Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Đà thơ mộng nhưng cuộc sống ở nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn. Tuổi thơ gắn liền với công việc đồng áng, chăn trâu cắt cỏ. Ngay từ nhỏ bản thân anh Đoàn luôn mang trong mình niềm mơ ước, hoài bão lớn lao đó là trở thành một chiến sỹ Công an nhân dân. Điều đó đã thôi thúc anh phải luôn nỗ lực cố gắng hết mình trong học tập, rèn luyện để vươn lên. Niềm mơ ước của cậu bé chăn trâu ngày nào đã trở thành hiện thực khi anh thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân và Hiện tại đang công tác trong lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình.

Người bạn đời đồng hành cùng anh là một cô gái người dân tộc Thái đến từ mảnh đất Mai Châu xinh đẹp - nơi giao thoa, hội tụ của các nền văn hóa khác nhau. Cũng giống như anh, tuổi thơ của chị cũng trải qua nhiều vất vả khi sinh ra và lớn lên tại một nơi vùng sâu, vùng xa. Nhờ sự nỗ lực cố gắng vươn lên chị đã trở thành một cô giáo mầm non đi gieo cái chữ tận những nơi xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Hòa Bình (Trường mầm non xã Tân Dân – một xã vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực lòng hồ Hòa Bình, cách trung tâm huyện Mai châu gần 80km)

Năm 2015, anh gặp chị, tìm hiểu và kết hôn sau đó một năm. Mặc dù cùng quê hương Hòa Bình nhưng khoảng cách địa lý hai gia đình cách nhau hơn 100 km. Anh Đoàn không thể nhớ nổi từ khi quen nhau đến lúc chị Ngân được chuyển công tác về thành phố hai vợ chồng đã bao nhiêu lần vượt qua những con đèo ngoằn nghèo, hiểm trở bậc nhất Hòa Bình như dốc Cun, dốc Quy Hậu, đèo Thung Khe, cung đường Mai Châu – Tân Dân bằng xe máy. Trước đây, anh công tác trong lực lượng Cảnh sát cơ động nên phải ăn ở chiến đấu tập trung, có khi hai, ba tuần mới được nghỉ, tuần nào được nghỉ là anh lại vội vàng lên với vợ. Những hôm mưa gió, sạt lở đất hay những ngày rét mướt, sương mù dày đặc nơi vùng cao lòng hồ, anh vẫn phải lặn lội chặng đường hàng trăm km để đưa vợ đến nơi công tác. 

Để đến được với nhau và cùng chung sống như ngày hôm nay, ngoài khoảng cách địa lý, anh Đoàn và chị Ngân còn phải vượt qua sự khác biệt về tiếng nói, văn hóa, phong tục tập quán của hai dân tộc Mường – Thái. Nhiều khi sự khác biệt đó đã trở thành rào cản khiến nhiều lần anh chị phải suy nghĩ, trăn trở, áp lực từ gia đình. Nhưng khi vượt qua điều đó đã mang đến cho cuộc sống hiện tại của anh chị nhiều màu sắc, cả hai vợ chồng đều có thể nói thành thạo tiếng Mường, tiếng Thái. Bên cạnh đó anh, chị luôn lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của hai dân tộc và giáo dục cho con cái, cũng như thế hệ trẻ.

Được chuyển về thành phố công tác cùng nhau, nhưng cuộc sống vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, với đặc thù công việc của ngành Công an, anh Đoàn phải tham gia trực tại đơn vị và trực tiếp tham gia chiến đấu, cuối tuần mới được về với vợ con. Những dịp lễ, Tết anh luôn vắng nhà. Bên cạnh đó với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh anh liên tục tham gia các chương trình của Đoàn Thanh niên không kể ngày nghỉ, thậm chí lúc đứa con thứ hai sinh ra chưa được một ngày anh đã phải lên đường đi công tác dài ngày. Anh tâm sự “ Tôi là người may mắn khi có một hậu phương vững chắc, luôn thông cảm và thấu hiểu cho công việc của chồng, luôn động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Tự thân lập nghiệp ở nơi thành thị không có sự hỗ trợ của hai bên nội ngoại, mặc dù công việc bận rộn nhưng anh, chị vẫn luôn quan tâm, chia sẻ và động viên nhau vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại anh, chị đã có hai người con và cùng nhau sinh sống trong một căn nhà nhỏ nhưng đầy ấm áp tình yêu thương. Những lúc có thời gian rảnh hai vợ chồng đều giành thời gian cho con cái. Trong nuôi dạy con, anh chị luôn áp dụng những kiến thức khoa học, luôn tạo mọi điều kiện để con cái phát triển tư duy, năng khiếu, khôn lớn. Không để con cái lệ thuộc vào đồ chơi điện tử, điện thoại thông minh. Luôn dạy những bài hát thiếu nhi, kể cho con những câu chuyện cổ tích, câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống để con có thêm những kiến thức, qua đó giáo dục sự yêu thương, đồng cảm, chia sẻ. Cho con theo học các lớp phát triển năng khiếu để từ đó giúp cho con tự tin, trưởng thành hơn. Bên cạnh việc nuôi dạy con cái một cách khoa học, gia đình luôn chú ý đến việc giáo dục truyền thống cho trẻ nhỏ, là một gia đình giao thoa giữa hai dân tộc Mường và Thái anh, chị luôn dạy cho các con về truyền thống văn hóa của dân tộc mình, biết giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc bằng việc dạy con nói và hát tiếng Mường, tiếng Thái, các thành viên trong gia đình luôn lưu giữ và mặc những bộ trang phục dân tộc vào các ngày lễ, hội… 

Anh chị tâm sự: “Nhìn sự trưởng thành hàng ngày của những đứa trẻ chúng tôi tự hứa với bản thân sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để cùng nhau xây đắp gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trở thành những tấm gương cho những gia đình trẻ. Qua đó, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Hòa Bình ngày một giàu đẹp”.

Nói lên quan điểm, suy nghĩ về hạnh phúc gia đình, anh Đoàn cho biết: “Sinh ra và lớn lên trong xã hội ngày một tiến bộ, bình đẳng nhưng tư tưởng trọng nam khinh nữ, gia trưởng vẫn luôn hiện hữu hàng ngày. Ấn tượng về tuổi thơ của bản thân không mấy tốt đẹp khi tôi lớn lên trong một gia đình gia trưởng, điều đó đã mang đến cho tôi mơ ước về một gia đình hòa thuận, các thành viên trong gia đình luôn quây quần bên nhau, luôn thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ, trách nhiệm với gia đình và cuộc sống.

Trải qua quá trình học tập, cố gắng, trưởng thành và có gia đình riêng, tôi thật sự cảm nhận được những giá trị mà gia đình mang lại. Quan niệm về hạnh phúc gia đình của tôi càng sâu sắc hơn. Một gia đình hạnh phúc đó là khi gia đình có người chồng, người cha hiểu biết sâu rộng, tôn trọng và yêu thương vợ con, bao dung độ lượng; luôn có ý chí phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong cuộc sống, thành đạt mà vẫn khiêm tốn, lương thiện, người đàn ông đó luôn là chỗ dựa an toàn, tin cậy cho vợ và con. Người phụ nữ trong gia đình (người vợ, người mẹ) cần phải là người chủ động giữ hòa khí trong gia đình, tạo dựng và dung hòa các mối quan hệ: Vợ-chồng; mẹ chồng-nàng dâu; mẹ vợ với chàng rể; giữa các anh chị em; giữa ông bà, cha mẹ với con, cháu... 

Giáo dục gia đình có vai trò hết sức quan trọng, lâu dài suốt cả cuộc đời đối với từng thành viên. Đó là cơ sở quyết định cho sự hình thành nền tảng nhân cách ở tuổi niên thiếu, thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện nhân cách ở tuổi thanh niên, củng cố, giữ gìn nhân cách ở tuổi trưởng thành và khi về già. Vì thế, giáo dục gia đình cần phải thường xuyên coi trọng, nhất là với các bậc ông bà, cha mẹ.

Trong gia đình, tình cảm giữa những người thân là vô cùng cao quý, bền vững. Cha mẹ không ngại vất vả, gian nan để nuôi con cái khôn lớn, trưởng thành, dành cho các con tất cả tình yêu thương, chăm sóc, dưỡng dục, không tính toán thiệt hơn, không mong được đền đáp. Để tình cảm gia đình luôn bền vững thì mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm giữ gìn, bồi đắp cho nhau từ những điều nhỏ nhất. Sự quan tâm, giúp đỡ chân thành sẽ làm cho tình cảm gia đình ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi gia đình hạnh phúc, cả dân tộc Việt Nam hạnh phúc luôn là động lực, là mục tiêu phấn đấu của mỗi chúng ta”.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.