Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: Giữ gìn hạnh phúc gia đình là trách nhiệm chung của vợ chồng

(CTG) Đó là lời khẳng định của gia đình vợ chồng dân tộc Thái tiêu biểu: chị Hoàng Thị Hoan (Giáo viên Trường TH&THCS Chiềng Cọ, xã Chiềng Cọ, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) và Đại uý Lù Văn Thắng (Phó trung đội trưởng CS đặc nhiệm - Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động tỉnh Sơn La).

Gia đình chị Hoan là 1 trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Gia đình chị Hoan, anh Thắng - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

Tổ ấm hạnh phúc của chị Hoan và anh Thắng còn có hai thiên thần 8 tuổi và 3 tuổi. Chia sẻ về quan điểm hạnh phúc gia đình, chị Hoan cho biết rất tâm đắc với câu nói của Elizabeth Berg: “Bạn được sinh ra từ gia đình của mình và gia đình được sinh ra từ trong bạn. Không mưu cầu. Không đổi chác”. Tình cảm gia đình có thể vượt qua rào cản về mặt địa lí, khiến cho chúng ta cảm thấy luôn được bên cạnh nhau, dù ở xa nhau nhưng trong tim luôn hướng về nhau, gắn bó với nhau bằng cả tấm lòng “xa là nhớ, gần nhau là cười”.

Năm 2011, anh chị quen biết nhau trong một lần tình nguyện giúp dân ở bản Cao Đa, huyện Bắc Yên. Vào thời điểm đó, chị Hoan đang là giáo viên vừa mới ra trường, được nhận công tác giảng dạy tại trường THPT Bắc Yên và anh Thắng đang là cán bộ công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động tỉnh Sơn La, được cấp trên cử xuống cùng đoàn để giúp dân. Từ đó, mối nhân duyên giữa anh chị đã được đơm hoa kết trái.

Đến năm 2012, anh chị nên duyên vợ chồng, dẫu biết rằng trước mắt đầy khó khăn, vất vả. Gia đình anh Thắng ở Bản Panh, Chiềng Xôm, TP. Sơn La, còn chị Hoan thì lại công tác tại Bắc Yên. Việc kết hôn đồng nghĩa với việc anh chị phải chấp nhận vượt qua gần trăm cây số mỗi cuối tuần để được gặp nhau, không kể mưa gió, giá rét.

Đến năm 2013, con trai đầu tiên ra đời, chị đã phải vượt cạn một mình mà không có mặt anh vì anh bận tham gia đợt công tác kéo dài 3 tháng. Nhưng điều đó không làm giảm niềm vui, hạnh phúc, sự quan tâm của anh dành cho hai mẹ con. “Sau khi nghỉ hết chế độ thai sản, tôi bồng con quay về Bắc Yên tiếp tục làm việc, có khi vì bận công việc, một tháng anh đến thăm hai mẹ con một lần. Chỉ kì nghỉ hè hoặc lễ tết, cả gia đình mới có dịp tụ họp đông đủ trên nhà ở TP. Sơn La. Cứ như vậy hai vợ chồng luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau xây dựng tổ ấm” - chị Hoan hồi tưởng lại.

Khi con đầu được 5 tuổi, chị Hoan mang bầu lần 2. Do hoàn cảnh gia đình, chị được chuyển công tác về gần nhà hơn. Tuy vậy, lần này chị lại phải một mình vượt cạn vì anh bất ngờ phải theo chuyên án bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại bản Tà Dê, Lũng Xã của xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ vào tháng 6/2018. Hai vợ chồng chỉ có thể liên lạc động viên nhau giữ gìn sức khoẻ và luôn dõi theo nhau. “Ngày anh hoàn thành nhiệm vụ trở về thì con đã được hơn 2 tuần tuổi, Khi gặp nhau, tôi đã khóc vì anh đã trở về bình an, còn anh khóc vì thương vợ , thương con. Tôi luôn hiểu và thông cảm cho anh, tôi hiểu rằng trong thời bình vẫn cần những người trong lực lượng như các anh chiến đấu với những phần tử xấu, giữ gìn sự yên bình cho mọi nhà, xã hội bình yên thì gia đình mới ấm no, hạnh phúc. Tôi tự hào về anh và các con cũng sẽ hiểu bố mong được ở bên con nhường nào. Tôi thay anh lo toan việc nhà, chăm sóc con cái, trở thành hậu phương vững chắc cho mỗi lần anh tham gia nhiệm vụ” - chị Hoan xúc động tâm sự.

Khó khăn là vậy, nhưng hai vợ anh chị luôn động viên, đồng hành cùng nhau để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nuôi dạy con cái, vừa tranh thủ xây dựng kinh tế gia đình. “Tận dụng nhà có con suối chảy qua, gia đình vẫn dành một phần đất để cấy lúa, mỗi năm hai vụ đủ để cung cấp gạo ăn trong cả năm, một phần đất chúng tôi dùng để đào ao thả cá, chăn nuôi gia cầm để cải thiện thu nhập. Ngoài tham gia sản xuất tại gia đình, những lúc trực tại đơn vị, anh luôn tích cực tham gia tăng gia sản xuất tại đơn vị: nuôi ếch, nuôi gà, trồng rau…” - chị Hoan hồ hởi chia sẻ.

Nhờ thế, kinh tế gia đình cũng dần khấm khá hơn, vợ chồng anh chị cũng đều đón nhận những tin vui và gặt hái nhiều thành tích trong công tác chuyên môn. Là một giáo viên trẻ và đầy nhiệt huyết, chị Hoan luôn tham gia các phong trào do ngành giáo dục tổ chức, nêu gương cho các con là phải luôn phấn đấu học tập, đạt danh hiệu “Công đoàn viên xuất sắc” nhiều năm liền, “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố, cấp tỉnh năm học 2020-2021, Giấy khen của Ban Chấp hành liên đoàn lao động thành phố, “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở năm học 2020 - 2021. Anh Thắng cũng vinh dự nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự. Thế nhưng điều làm anh chị cảm thấy hạnh phúc nhất đó là hai bé Lù Gia Bảo (SN 2011), Lù Minh Khôi (SN 2015) đều chăm ngoan, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. Đó là động lực để anh chị tiếp tục phấn đấu rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn và vun đắp hạnh phúc tổ ấm nhỏ. 

 

Khi được hỏi về bí quyết gìn giữ mái ấm nhỏ sau gần 10 năm chung sống, chị Hoan chia sẻ:Cả tôi và chồng đều đồng ý là nam giới cũng cần có trách nhiệm xây tổ ấm, còn người phụ nữ cũng cần có trách nhiệm xây nhà. Không ai có đặc quyền và nghĩa vụ chỉ làm cái này và làm cái kia. Mỗi người trong chúng ta đều phải cùng xây nhà và xây tổ ấm, vun vén cho nếp nhà yên lành, trên dưới thuận hòa như Luật bình đẳng giới đã ghi “bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của phát triển đó”.  Chúng ta là một gia đình xuất phát từ một thứ duy nhất: đó là tình yêu. Tình yêu đó phải được vun đắp mỗi ngày một lớn hơn để củng cố nền tảng vững chắc cho nhà, cho mái ấm chung. Đối với chúng tôi, để có được một gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ thì dù bộn bề với công việc, cuộc sống, thì cả người vợ và chồng đều phải là trụ cột trong gia đình, của các con và cùng nhau tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa cùng nhau. Hạnh phúc là sau giờ đi làm, đi học về thì gia đình tôi thường chia việc để làm, bố mẹ thì người nấu món này, người chuẩn bị món kia, con thì đứa bé quét nhà, đứa lớn soạn bàn, soạn bát đũa chuẩn bị ăn cơm. Như thế vợ chồng vừa chia sẻ việc nhà với nhau, vừa giáo dục được các con tính tự phục vụ, tự lập sớm. Những điều tưởng như rất đơn giản nhưng là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình. Chúng tôi đều hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bồi đắp thêm những giá trị chuẩn mực của gia đình Việt Nam”.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.