Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: Hạnh phúc gia đình là cùng tương trợ, nuôi dạy con cái và cống hiến cho xã hội

(CTG) Đó là chia sẻ của gia đình Bí thư Chi đoàn thôn Khe Giao - anh Đào Đình Lợi và chị Phan Thị Phương - 1 trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Gia đình anh Đào Đình Lợi và chị Phan Thị Phương có 3 thành viên bao gồm 2 vợ chồng và bé trai 2 tuổi. Anh Lợi hiện đang công tác, giữ chức vụ Ủy viên Ban chấp hành huyện đoàn, Bí thư chi đoàn thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 

Gia đình Bí thư Chi đoàn thôn Khe Giao - anh Đào Đình Lợi và chị Phan Thị Phương - 1 trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, nên anh Lợi và chị Phương đã xác định cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên để xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn. Bằng sự đồng sức đồng lòng, vợ chồng anh cùng nhau xây dựng 18 ha trang trại, bao gồm 15 ha trồng cây cao su và keo; 03 ha trồng cây ăn quả với hơn 1.000 gốc cam, 500 gốc bưởi, 200 gốc hồng, ổi, 1000 con gà đồi và 1.000 m2 nuôi cá nước ngọt. Bước đầu lập nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhờ sự giúp đỡ, động viên từ các cấp các ngành và đặc biệt là tổ chức Đoàn, đến nay trang trại của gia đình đã bảo vệ thành công thương hiệu sản phẩm Cam “Thuận thiên nhiên” Khe Giao 3 sao được tỉnh Hà Tĩnh công nhận vào năm 2020.

Nhắc lại chuyện xưa, anh Lợi kể: “Năm 2012 khi đang theo học trường Cao đẳng công nghiệp Huế, nhận ra lợi thế của kinh tế vườn đồi cũng như mong muốn trở về quê hương lập nghiệp nên đã bỏ dở chương trình học để về theo đuổi đam mê của mình. Cũng năm đó cha tôi phát hiện bệnh hiểm nghèo, lúc đó mọi thứ rất khó khăn, kinh tế gia đình không có, anh chị thì đi làm ăn xa ở nhà chỉ có tôi và mẹ vừa làm vườn vừa chăm sóc cha đau ốm. Năm 2014, cha mất. Để thực hiện ước mơ, tôi đã chủ động xin mẹ vay 100 triệu từ ngân hàng, bên cạnh đó được sự quan tâm của Huyện đoàn tôi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi giúp thanh niên khởi nghiệp, với số tiền này tôi đã trồng được 200 cây cam, 100 cây bưởi và đầu tư dẫn nước từ suối về làm hệ thống tưới béc. Năm 2017, mẹ mất sau quãng thời gian chịu đựng đớn đau do bệnh ung thư mang lại. Từ đó tôi trăn trở về việc tại sao bố mẹ mình lại mắc bệnh hiểm nghèo và mất sớm vậy? Tôi phát hiện ra rằng nó đến từ mâm cơm của mỗi gia đình, trên đó có quá nhiều thực phẩm bẩn. Từ đó tôi bắt đầu tâm niệm sản xuất ra những trái cam quả bưởi sạch nhất cho mọi người. Và tôi biết đến nông nghiệp tự nhiên - một phương pháp canh tác không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà tập trung nuôi dưỡng đất và sử dụng thiên địch để phòng trừ sâu bệnh”.

Để tạo đầu ra cho sản phẩm, anh Lợi chủ động liên kết với một số cửa hàng, tham gia các hội nhóm về nông nghiệp trên mạng xã hội, đồng thời tạo fanpage mang tên “Trang trại Phương Lợi – Thuận thiên nhiên” để cập nhật các hoạt động tại mô hình cho người tiêu dùng theo dõi. Đến nay anh đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người, tạo động lực để anh tiếp theo đuổi mô hình này. Với mục đích phát triển sản phẩm trên quê hương, anh đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã nông nghiệp Khe Giao nhằm thu mua tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho bà còn trong vùng cũng như đưa sản phẩm cam tham gia chương trình OCOP Hà Tĩnh năm 2020.

Bên cạnh đó, với cương vị là Bí thư Chi đoàn thôn Khe Giao xã Sơn Lộc, UVBCH Huyện đoàn, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Can Lộc, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, nhiều năm liên được Huyện đoàn, Hội LHTN tặng bằng khen, được tuyên dương Gương thanh niên tiêu biểu huyện Can Lộc giai đoạn 2014 - 2019. Đặc biệt, năm 2020 anh vinh dự được Trung ương đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ VI. Năm 2020, anh đã xây dựng và bảo vệ thành công sản phẩm OCOP 3 cam Khe Giao được tỉnh Hà Tĩnh công nhận và năm 2021, anh được tặng biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.  

Ngoài công việc hằng ngày ở cơ quan, ở trang trại, anh Lợi và chị Phương luôn quan tâm, dành nhiều thời gian chăm sóc và nuôi dạy con cái. Xác định tương lai của trẻ là ươm mầm tương lai gia đình nên anh luôn chú trọng việc nuôi dạy con là số một. Chăm con ngoan dạy con khoẻ, vui chơi ngoan ngoãn cùng bạn bè, hăng say tìm tòi khám phá những bước chân đầu đời, đó là niềm an ủi lớn nhất của vợ chồng anh và đặc biệt anh chị rất vui khi cùng con trải nghiệm xã hội xung quanh để con biết thêm được nhiều điều hay và kỹ năng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, gia đình anh Lợi luôn hoà thuận, sống hạnh phúc, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, luôn mẫu mực trong nếp sống, chăm con khỏe, dạy con khéo, giáo dục con chăm ngoan, lễ phép; sống giản dị, chan hoà với mọi người, luôn tương trợ, giúp đỡ hàng xóm láng giềng gặp khó khăn, tham gia sửa điện cho các hộ gia đình trong xóm khi cần, tạo mối đoàn kết, thân thiện, chân tình nên được bà con hàng xóm tin yêu, mến phục. 

Anh Lợi cũng chính là người tích cực kêu gọi mọi người nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, cùng tích cực dọn vệ sinh, đường làng, ngõ xóm nên khu dân cư nơi anh cư trú luôn sạch sẽ. Trong những năm qua, gia đình anh luôn là gia đình văn hoá tiêu biểu của thôn và được tặng các giấy khen, bằng khen về gia đình văn hoá tiêu biểu.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.