Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: Sức khoẻ và thời gian dành cho gia đình là mục tiêu quý giá nhất giúp chúng ta vượt qua đại dịch

(CTG) Đó là chia sẻ chân tình của gia đình điều dưỡng viên Trần Thanh Phúc (SN 1987), Lê Thị Bé Tưởng (SN 1986) hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Gia đình anh chị là 1 trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Gia đình anh Phúc có một cậu con trai nhỏ tên Trần Thanh Vỹ (SN 2013), hiện đang là học sinh tiểu học Thị Trấn Giồng Riềng 1. Do đặc thù của công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, vợ chồng anh Phúc phải làm trực đêm 24/24 trong cơ quan đơn vị, đôi lúc chỉ gặp nhau được vài lần trong tuần. Tuy nhiều lúc gặp khó khăn trong công việc nhưng không vì thế mà vợ chồng anh bỏ quên gia đình nhỏ của mình. “Chúng tôi luôn cố gắng dành dụm dù là vài phút nhỏ nhoi để chăm sóc, dạy dỗ con cái và tự động viên mình vượt qua khó khăn và giữ vững niềm tin dành cho gia đình nhỏ” - anh Phúc tâm sự.

Gia đình điều dưỡng viên Trần Thanh Phúc (SN 1987), Lê Thị Bé Tưởng (SN 1986) - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 kéo dài, anh Phúc và vợ phải gửi con nhỏ tại nhà ông bà nội để tham gia công tác tuyến đầu phòng chống dịch. Bản thân tôi phải tham gia công tác trực điều trị và chăm sóc người mắc bệnh Covid-19 tại Khoa Cách ly - Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng 14 ngày và tự cách ly bản thân 14 ngày nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và cho cộng đồng. Sau thời gian đó, bản thân anh Phúc phải xung phong hỗ trợ chi viện tiếp cho Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Kiên Giang. 

Trong khi đó, tại địa phương, vợ anh phải tham gia công tác khám sàng lọc bệnh Covid-19, tiêm ngừa vaccine Covid-19, lấy mẫu cộng đồng cho toàn dân. Cũng vì thế, thời gian vợ chồng anh dành cho nhau, cho con cái và gia đình không được dư dả như những gia đình bình thường khác. Tuy vậy, vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng, vợ chồng anh cũng cố gắng động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn nay. “Thời gian dành cho gia đình chỉ là đôi ba phút gặp nhau trên mạng thông tin như: gọi video Zalo, Facebook… nhưng đối với chúng tôi là một niềm hạnh phúc to lớn. Gia đình chúng tôi luôn động viên nhau, cùng tuyên truyền phòng chống dịch, cố gắng cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau dạy dỗ con cái lúc có thể dù là thời gian có hạn.” - anh Phúc xúc động hồi tưởng lại.

Không chỉ năng nổ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, gia đình anh Phúc còn luôn tích cực tham gia, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của xóm đội, các tổ chức đoàn thể và xã hội như tham gia xây dựng thực hiện quy ước nếp sống văn hoá, gia đình văn hóa, gia đình hiếu học....

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn tổ ấm trong hoàn cảnh gia đình gặp nhau thì ít, xa nhau thì nhiều, anh Phúc chân thành chia sẻ: “Tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Mọi thành viên trong gia đình luôn cần hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau; cha mẹ ông bà phải mẫu mực để con cháu học tập noi theo. Chúng ta cần chú trọng việc học tập, dẫu cho khó khăn về kinh tế nhưng phải quyết tâm cho con học tập để làm người, để xây dựng nhân cách, để lập nghiệp, kiến thiết nước nhà. Đối với ông bà, cha mẹ mẫu mực về giữ gìn phẩm chất đạo đức, thuần phong mỹ tục, tình làng, nghĩa xóm; mẫu mực trong học tập và lao động, phát triển kinh tế; luôn luôn phấn đấu để trở thành trụ cột về tinh thần trong gia đình. Đối với con cháu phải luôn luôn biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết tôn trọng gia đình, tôn trọng ông bà, cha mẹ; luôn luôn phấn đấu học tập tốt, lao động tốt. Chăm sóc, động viên ông bà, cha mẹ đặc biệt là những khi đau ốm, biết yêu quý gia đình, coi hạnh phúc gia đình là “tài sản lớn nhất””.

Khác với các gia đình có thành viên ở lực lượng tuyến đầu chống dịch như anh, nhiều gia đình bình thường khác lại có nhiều thời gian và điều kiện để gần gũi, quây quần bên nhau chăm sóc, quan tâm đến nhau nhiều hơn. “Đây cũng là dịp để mỗi người xem xét, nhìn nhận lại mình, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, điều chỉnh suy nghĩ và hành động đúng đắn hơn, tốt đẹp hơn, tất cả vì hạnh phúc gia đình… Đặc biệt, cần nhắc nhở, giáo dục người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định của Đảng và Chính phủ về “chống giặc Covid-19”” - anh Phúc nói.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Mỗi gia đình hạnh phúc, cả dân tộc Việt Nam hạnh phúc luôn là động lực, là mục tiêu phấn đấu của mỗi chúng ta.

 

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.