Giải “cơn khát” hướng nghiệp cho học sinh

(CTG) Giáo dục hướng nghiệp tại trường THPT còn qua loa, học sinh mù mờ, thiếu thông tin, định hướng. Từ nay, các trường ĐH phải trực tiếp giúp học sinh tiếp cận với môi trường ĐH và tìm hiểu kỹ ngành học, biết cách chọn ngành nghề.


Hằng năm, trong khi học sinh TP.HCM thừa mứa nguồn thông tin hỗ trợ việc chọn ngành nghề: chương trình tư vấn của các trường ĐH, cơ quan, báo, đài, trung tâm tư vấn…; thì học sinh ở vùng sâu, vùng xa, việc tìm được tờ báo hay truy cập Internet để tìm ngành, chọn trường là chuyện không dễ.

Thiếu thông tin hướng nghiệp

Cuối tuần qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã đón gần 40 trường THPT với hơn 4.000 học sinh và 70 giáo viên từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Nam… đến tham dự Ngày mở lần IV - năm 2011 để tìm hiểu ngành nghề, trực tiếp đi xem các phòng thí nghiệm, xưởng thực tập…

Minh Tơ, học sinh lớp 12B4 Trường THPT An Ninh (Đức Hòa, Long An), nói: “Tụi em ở vùng sâu nên những thông tin về ngành nghề, điểm trúng tuyển nhiều năm qua không được biết”. Còn Bùi Thị Kim Luyện, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Võ Trường Toản (Cẩm Mỹ, Đồng Nai), tâm sự: “Em dự định thi vào ngành kỹ thuật nữ công nhưng lại băn khoăn không biết ngành này sẽ học gì. Dịp tham quan là cơ hội để em xác định rõ ngành học mà mình chọn lựa”.


Trương Du Phước (bìa trái), học sinh lớp 12A4 Trường THPT Chu Văn An (Biên Hòa, Đồng Nai), đang nghe giảng viên khoa Cơ khí động lực Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM giới thiệu về động cơ ôtô. Ảnh: QUỐC DŨNG


Sờ từng chi tiết máy, thích thú khi được giảng viên giới thiệu tỉ mỉ về tính năng hoạt động của từng động cơ ôtô tại khoa Cơ khí động lực, Trương Du Phước, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Chu Văn An (Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết: “Em thích ôtô từ nhỏ nên được nhìn tận mắt chi tiết máy, cũng như thông tin về ngành học, khả năng để đậu vào ngành này là cơ sở giúp em chọn ngành phù hợp ở kỳ thi ĐH sắp tới”. Du Phước tỏ ra bất ngờ khi nhà tư vấn cho biết chỉ được chọn ngành cơ khí ôtô của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật hoặc ngành kỹ thuật giao thông-hàng không-ôtô-tàu thủy của Trường ĐH Bách khoa, vì cả hai ngành đều thi khối A, cùng đợt, cùng ngày! Rõ ràng em thiếu những kiến thức hết sức căn bản về quy chế tuyển sinh.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều học sinh cho biết kênh thông tin duy nhất có thể trao đổi, nhờ tư vấn là thầy cô. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp, tư vấn ngành nghề không phải giáo viên nào cũng có thể giải đáp một cách tường tận. Cô Nguyễn Thị Hoàng, giáo viên văn Trường THPT Tân Hiệp (Châu Thành, Tiền Giang), chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có thể khuyên các em chọn nghề theo năng lực, sở thích. Học sinh hỏi về nghề sư phạm, chúng tôi còn tư vấn được, chứ nếu hỏi về cơ khí, kế toán… thì chúng tôi thiếu thông tin”.

Đưa ngành học đến học sinh lớp 10

Gần đây, các trường ĐH ở TP.HCM từ ĐH Sư phạm kỹ thuật đến các trường có tiếng như ĐH Bách khoa, ĐH Nông Lâm, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngân hàng… đều tổ chức tiếp đón học sinh THPT tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đến tham quan, tìm hiểu trường mình. Phần lớn chi phí tổ chức hoạt động do các trường ĐH tài trợ. Chẳng hạn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật hỗ trợ 1 triệu đồng cho trường THPT ở gần và 2 triệu đồng đối với trường ở xa khi đưa học sinh về tham quan.

TS Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa, cho biết: “Trường đẩy mạnh thông tin hướng nghiệp không chỉ quảng bá hình ảnh trường ra xã hội, mà muốn đưa thông tin nhanh chóng, chính xác tới học sinh để các em có sự lựa chọn đúng ngành, đúng nghề. Trường cũng có lợi vì tìm được học sinh khá, giỏi dự thi vào trường mình, dẫn tới chất lượng đào tạo được nâng cao”.

“Đây là năm thứ tư trường thực hiện ngày mở, tạo điều kiện cho học sinh các tỉnh, thành về tham quan trường. Thông qua ngày hội, nhà trường đưa ngành học đến gần thí sinh và “hút” thí sinh dự thi vào trường” - TS Hoàng An Quốc, Phó Trưởng khoa Cơ khí động lực Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, cho biết.

Hướng nghiệp học sinh ngay từ lớp 10 

Trường chúng tôi định hướng học sinh chọn ngành ngay từ lớp 10. Hằng năm, ngoài việc mời các trường ĐH đến tận trường tư vấn cho các em, chúng tôi còn mời cựu học sinh thành đạt của trường về để trao đổi với các em. Khi đưa học sinh đến tham quan trực tiếp tại trường, chính bản thân các em phải chọn mình thi trường nào để đăng ký đi, không vì đi cho vui, đi theo bạn bè.

Bà PHÙNG THỊ NGUYỆT THU
, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM)

Tham quan hướng nghiệp mang lại hiệu quả cao

Ngoài việc phổ biến những thông tin tuyển sinh-hướng nghiệp trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, mời các trường ĐH, CĐ đến tư vấn cho học sinh tại trường, việc tổ chức cho học sinh tham quan tại các trường ĐH, CĐ nhằm tạo cho học sinh trực quan, giúp các em định hướng được ngành nghề, trường thi và chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực bản thân.

Ông NGUYỄN PHÚ CƯỜNG
, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang)

Hướng nghiệp cho học sinh: Còn nửa vời

Chương trình giáo dục hướng nghiệp với thời lượng ba tiết/tháng chưa toàn diện, chưa phong phú và thiếu sáng tạo. Học sinh có nhiều hứng thú, năng lực và sở thích nghề rất khác nhau, vì thế không thể rập khuôn máy móc vào việc giảng dạy giáo dục hướng nghiệp. Chẳng hạn khi tổ chức giáo dục hướng nghiệp với chủ đề Tìm hiểu một số nghề thuộc các ngành y và dược (chương trình lớp 10), giáo viên yêu cầu cả lớp phải tham gia tìm hiểu hai ngành này trong khi nhiều em không thích, không có xu hướng đi theo các nghề của ngành này. Tiết học này không đạt yêu cầu, gây nhàm chán, mất hứng thú đối với học sinh. Mặt khác, chỉ khi đến kỳ học sinh chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ thì các trường THPT mới công bố thông tin hướng nghiệp trên báo chí ở bảng thông báo để học sinh tham khảo, sau đó hướng dẫn cách ghi hồ sơ tuyển sinh, và cho đó là cách làm của tư vấn hướng nghiệp!

Ông VĂN ĐỨC THẢO
, Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum, tỉnh Kon Tum 






Theo Pháp luật TP HCM