Giải thưởng Lý Tự Trọng 2023: Bí thư Đoàn có nhiều ý tưởng tập kết thanh niên

CTG -Với những ý tưởng sáng tạo, khơi dậy tinh thần dấn thân của người trẻ… nữ bí thư Đoàn Trần Thị Thủy Tiên (34 tuổi) để lại nhiều dấu ấn trong công tác.

Chị Trần Thị Thủy Tiên hiện là Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ. Với chị, sinh hoạt Đoàn đã giúp bản thân rút ra được nhiều bài học quý trong cuộc sống. Một trong những điều khiến chị tâm đắc đến giờ là việc dấn thân vào các chương trình tình nguyện đã khiến bản thân ngày càng trưởng thành, tuổi thanh xuân thêm tươi đẹp và thành tích học tập cũng tốt hơn.

Giải thưởng Lý Tự Trọng 2023: Bí thư Đoàn có nhiều ý tưởng tập kết thanh niên - Ảnh 1.

Chị Trần Thị Thủy Tiên, Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ chia sẻ với đoàn viên, thanh niên của trường

NVCC

Sau khi ra trường, năm 2011, chị Tiên được Trường ĐH Cần Thơ tuyển vào làm chuyên viên công tác Đoàn. Vốn yêu thích màu áo xanh, chị như "cá gặp nước" khi nhận nhiệm vụ, hết lòng cống hiến sức trẻ, đồng thời có nhiều động lực trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ những anh, chị đi trước. Với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng, năm 2019, chị Tiên được bầu làm Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ.

Là "người mới", chị Tiên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các chương trình tình nguyện đầu tiên vì đối diện với thử thách lớn mang tên dịch Covid-19 trong 2 năm 2020 - 2021. Dẫu vậy, với bản lĩnh của mình, chị đã để lại dấu ấn không nhỏ khi tổ chức và duy trì thành công "Phiên chợ sinh viên" trong gần 1 tháng, hỗ trợ hàng ngàn phần nhu yếu phẩm cho các bạn kẹt trong các dãy trọ, ký túc xá với số tiền huy động hơn 2 tỉ đồng.

Chị Tiên cho biết Trường ĐH Cần Thơ có khoảng 30.000 đoàn viên, thanh niên. Qua khảo sát, chỉ nhận được hơn 20.000 sinh viên phản hồi có tham gia và yêu thích hoạt động Đoàn. Kết quả này khiến chị trăn trở, suy ngẫm về lý do và cách "truyền" tinh thần có các bạn. "Khó để tìm ra câu trả lời nhưng mình nghĩ sinh viên thì luôn có sẵn sự nhiệt huyết, năng động. Vấn đề có lẽ nằm ở chỗ nhu cầu, sở thích của mỗi người khác nhau. Vì vậy, Đoàn cũng phải có nhiều chương trình tình nguyện sáng tạo, đa dạng về nội dung, hình thức để khơi dậy cảm hứng cho nhiều sinh viên", chị Tiên bộc bạch.

Giải thưởng Lý Tự Trọng 2023: Bí thư Đoàn có nhiều ý tưởng tập kết thanh niên - Ảnh 2.

Chị Trần Thị Thủy Tiên tổ chức nhiều cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho mọi sinh viên đều có cơ hội bộc lộ năng khiếu, ưu điểm của mình

NVCC

Với quyết tâm đó, năm 2022, chị Tiên đã tham mưu với Ban giám hiệu Trường ĐH Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, chẳng hạn: Giao lưu với các chiến sĩ Bộ Tư lệnh vùng V hải quân tại Phú Quốc (Kiên Giang); "Chuyện sinh viên" - nơi chia sẻ các vấn đề học tập, rèn luyện, sức khỏe, tâm lý, tình cảm của giới trẻ; "Cà phê khoa học và khởi nghiệp" - nơi cán bộ trẻ và sinh viên giao lưu, nghe các diễn giả, nhà khoa học, doanh nhân chia sẻ về những vấn đề thực tiễn.

Đặc biệt, chị Tiên đã tổ chức nhiều cuộc thi thuộc các lĩnh vực khác nhau để tạo cơ hội cho mọi sinh viên đều có thể bộc lộ năng khiếu, ưu điểm của mình, như: Tìm hiểu văn hóa tết Việt Nam và Hàn Quốc; Thủ lĩnh sinh viên. Ấn tượng nhất phải kể đến Cuộc thi Olympic các môn lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh (thu hút hơn 16.000 lượt thi); Hội thi tuyên truyền an toàn giao thông; Hội thi phòng, chống ma túy HIV/AIDS và Hội thi Phòng cháy, chữa cháy với gần 21.000 lượt sinh viên tham gia.

Bên cạnh đó, chị Tiên cũng huy động được nhiều nguồn lực thực hiện các phần việc ý nghĩa cho cộng đồng. Năm qua, chị đã phối hợp với một số đơn vị đóng góp hơn 600 triệu đồng cho chương trình "Thắp sáng ước mơ sinh viên" nhằm nâng đỡ cho các bạn mồ côi, khuyết tật. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ hơn 1,2 tỉ đồng đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Cần Thơ đã chung tay xây dựng con đường bê tông dài gần 600 mét phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu bảo tồn rừng ở Khu Hòa An (H.Phụng Hiệp, Hậu Giang).

THEO TNO