Giao ban công tác Đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu: Chủ động chuẩn bị các phương án để tổ chức tốt Đại hội Đoàn các cấp

(CTG) Chiều nay 14/12/2021, Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Cụm Đồng bằng Sông Hậu năm 2021 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các tỉnh, thành trong Cụm. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

 

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với điểm cầu Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành trong Cụm Đồng bằng Sông Hậu.

Cùng dự có anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng các anh, chị lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam và các tỉnh, thành trong Cụm.

Năm 2021 với chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các tỉnh, thành đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu triển khai có trọng tâm, chủ động bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Các tỉnh, thành trong Cụm tham gia Hội nghị.

Công tác giáo dục được chú trọng. Trong đó, các cấp bộ Đoàn Cụm đã tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn”; tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”; phổ biến các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương; việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 4 bài học lý luận chính trị được các cấp bộ đoàn duy trì, có sự đổi mới về nội dung và phương thức triển khai góp phần quan trọng vào việc giáo dục chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ…

Các phong trào thi đua trong học tập, lao động, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai thiết thực, hướng về cơ sở, có tính lan tỏa, tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội từ đó thu hút được một lực lượng lớn thanh thiếu nhi tham gia. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã triển khai các hoạt động tình nguyện như: Phong trào “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh”… với các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ được tổ chức tốt, hoạt động của các đội, nhóm tình nguyện cộng đồng được duy trì thông qua “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; xây dựng tuyến phố, đường, hẻm văn minh với các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, chú trọng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo thông qua các đợt cao điểm: “Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện”, “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Xuân biên giới”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè” … với các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó

Trong công tác tham gia phòng chống dịch Covid -19. Phát huy các lực lượng thanh niên, phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền tới đông đảo người dân và thanh thiếu nhi về chủ động phòng chống Covid-19; phát tờ rơi cho nhân dân; dọn dẹp, phun thuốc khử trùng; nhiều đơn vị thường xuyên cập nhật, chia sẻ các tin bài, các mô hình hay trong phòng chống Covid-19 trên facebook, zalo; tổ chức thi thiết kế inforgraphic, với các nội dung trực quan, sinh động để tuyên truyền; tổ chức cuộc thi trực tuyến; quay video clip tuyên truyền phòng chống Covid- 19…

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp bộ Đoàn trong cụm tiếp tục phối hợp với các đơn vị đồng hành triển khai chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, chương trình “Triệu bữa cơm”; chương trình hỗ trợ trang thiết bị, vật phẩm cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19; chương trình hỗ trợ người dân kê khai y tế; chương trình hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị cho các đồn biên phòng tuyến biên giới; chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và ổn định sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, Chương trình “Triệu túi an sinh” nhằm khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid gây ra, chăm lo tới cộng đồng xã hội được triển khai mạnh mẽ, liên tục, rộng khắp; chương trình “Gian hàng nghĩa tình 0 đồng – đẩy lùi Covid”, “Chuyến xe nghĩa tình – Gian hàng lưu động 0 đồng”,…

Trong công tác đồng hành với thanh niên trong học tập. Các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: thăm, tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện và duy trì tốt chương trình “em nuôi của Đoàn”, chương trình “Nâng bước em tới trường”, hoạt động “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” ...; triển khai hiệu quả các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua dạy tốt - học tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, “Sinh viên 5 tốt”,... Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm “ Nói không với bạo lực học đường” thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh, sinh viên tham dự.

Cùng với đó là thường xuyên, chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong các chương trình, hoạt động. Đội ngũ cán bộ Đoàn tiếp tục được nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đa số đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã chia sẻ và đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp để công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cụm Đồng bằng Sông Hậu ngày càng phát triển, đi vào thực tiễn đời sống đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt là việc sớm một bước để chuẩn bị cho công tác Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao nhưng kết quả đạt được của các đơn vị trong Cụm Đoàn trực thuộc. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đối với người dân nói chung và cán bộ đoàn viên, thanh niên nói riêng trong Cụm.

Năm 2021, trong điều kiện tình hình dịch bệnh ảnh hưởng chung đến các hoạt động của các tỉnh, thành trong Cụm đã nỗ lực vượt qua khó khăn; triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; tham gia hiệu quả, chủ động, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là đã tổ chức được nhiều nội dung, hoạt động tham gia tích cực trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng, Bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Cũng theo anh Lương, các mặt công tác lớn mỗi tỉnh thành có cách làm khác nhau nhưng có nhiều điểm mới, điểm sáng, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và đã ứng dụng CNTT, mạng xã hội vào đổi mới hoạt động của Đoàn, xây dựng nông thôn mới, tình nguyện, duy trì các đội hình tình nguyện….

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp, anh Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các tỉnh, thành trong Cụm cần quan tâm, thực hiện một số nội dung như: Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết và kết quả thực hiện Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh công tác quản lý đoàn viên thông qua App Thanh niên Việt Nam. Đặc biệt là quyết liệt trong triển khai Kết Luận số 21, đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, đây là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện.

Về công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các tỉnh, thành trong Cụm tập trung triển khai đúng tiến độ; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, nhân sự, hậu cần để tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp; huy động trí tuệ của thanh niên trong góp ý, hiến kế cho dự thảo văn kiện qua các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp bằng những công trình cụ thể, tạo khí thế thi đua sôi sổi, thể hiện vai trò của đoàn viên thanh niên hướng về Đại hội Đoàn, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng; tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII; hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đoàn XI trong năm 2022. “Chuẩn bị tâm thế chủ động sớm, quyết liệt và chuẩn bị nhiều phương án, kịch bản để chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đoàn các cấp; văn bản của Trung ương Đảng, của Đoàn cần phải nắm rõ để có thể tham mưu cho các cấp ủy Đảng, Chính quyền…; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp”, anh Lương nói.

Hải Đăng