Giới trẻ Quảng Bình làm hàng ngàn suất món cháo canh gửi khu cách ly Sài Gòn

(CTG) Những ngày qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh Đoàn Quảng Bình, đoàn viên thanh niên TX.Ba Đồn đã hăng hái làm món cháo canh Ba Đồn để gửi vào các điểm cách ly tập trung tại TP.HCM.

 

Đoàn viên thanh niên TX.Ba Đồn tập trung chế biến nguyên liệu, kịp gửi vào cho bà con Sài Gòn chống dịch. ẢNH: H.M

Trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, bùng phát tại TP.HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước, gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng dịch.

Nghĩa tình hướng về TP.HCM

Trước những khó khăn chồng chất đó, với tinh thần “tương thân, tương ái”, ngày 5.7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình quyết định tổ chức chương trình “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” nhằm kêu gọi, hỗ trợ bữa ăn sáng tại các điểm cách ly tập trung ở TP.HCM.

Thư ngỏ của Tỉnh đoàn Quảng Bình. ẢNH: H.M

Để chương trình thành công, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ bà con TP.HCM vượt qua giai đoạn khó khăn.

Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, cho biết: “Chương trình “Cháo canh Quảng Bình – Bữa sáng nghĩa tình cho người cách ly” như một lời cảm ơn những nghĩa tình mà trước đây bà con TP.HCM đã giúp nhân dân Quảng Bình vượt qua hoạn nạn trong những lúc thiên tai lũ lụt. Tỉnh đoàn đã kết nối với Thành đoàn TP.HCM để đảm nhận khâu phân chia các suất ăn sáng phù hợp tại các khu cách ly, khu vực bị phong tỏa trên địa bàn thành phố”.

Và món ăn được Tỉnh đoàn Quảng Bình lựa chọn triển khai đó là cháo canh Ba Đồn, một món đặc sản không chỉ của TX.Ba Đồn mà cả nhiều địa phương ở Quảng Bình. Món này cũng được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến Quảng Bình. Tô cháo canh là sự hòa quyện của sợi bột gạo dai mềm, vị thơm ngọt của nước từ tôm, xương, thịt, cá và vị cay thơm của gia vị như tiêu, ớt, hành lá, nén. Ăn cháo canh kèm với ram được cuốn từ bánh gạo mỏng và nhân thập cẩm thì nhớ mãi không quên.

Cùng với đó là đặc điểm nguyên liệu (sợi bột, ram) cất giữ, bảo quản được lâu và dễ chế biến trước khi ăn.

Món cháo canh được làm từ sợi bột gạo. ẢNH: C.T.V

Vì thế, những hỗ trợ có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật như gạo, thịt, cá, xương. Các sản phẩm được tình nguyện viên chế biến thành bột bánh canh, làm ram, đóng gói hút chân không, cấp đông và vận chuyển vào TP.HCM để chuyển đến tận tay cho bà con vùng cách ly.

Dự kiến 10.000 suất gửi vào TP.HCM

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh đoàn Quảng Bình, nhiều tổ chức, cá nhân đã chuyển hỗ trợ tiền mặt, hiện vật. Đặc biệt, từ khi phát “lệnh”, các đội hình tình nguyện ở khắp các phường, xã thuộc TX.Ba Đồn – cái nôi của món cháo canh thơm ngon này – lập tức bắt tay chế biến đồng loạt.

Đoàn viên thanh niên chế biến món ram ăn kèm với cháo canh. ẢNH: H.M

Nguyên liệu được làm sẵn thành từng gói, mỗi gói dùng cho 5 người ăn. Chỉ cần cho nước vào nồi nấu (nếu được cho thêm xương, thịt, cá…); cho tôm khô vào nồi nước dùng đun khoảng 5 phút; rồi cho sợi cháo canh vào nồi nước dùng đun khoảng 10 phút thì tắt bếp; tiếp đến nêm gia vị; rồi cho cháo canh ra tô ngay sau khi nấu xong, rắc thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào và thưởng thức cùng với ram. Ram thì chiên bằng dầu, chờ tới khi ram chín vàng đều là được.

Ram thành phẩm. ẢNH: H.M

Đến ngày 9.7, đã làm xong 3.000 suất của đợt 1. Anh Nguyễn Vĩnh Quý, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn, cho hay: “Chiều mai (10.7) đoàn viên thanh niên sẽ tổ chức đóng gói sản phẩm, chở xe đông lạnh vào Sài Gòn”.

Tỉnh đoàn Quảng Bình dự kiến sẽ làm tổng cộng 10.000 suất cháo canh gửi bà con Sài Gòn thân thương trong đợt chống chọi với dịch bệnh Covid-19 này.

Theo TN